14 เม.ย. 2021 เวลา 06:30 • ความคิดเห็น
ข้อควรระวังเมื่อ Work from Home.
ในสถานการณ์โควิด หลายภาคส่วนให้พนักงานในสังกัด work from home วันนี้จึงมาบอกกล่าว ข้อควรระวังเมื่อเรา work from home ของผู้ที่อยู่บ้านกับครอบครัว คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ห้องพักต่างๆ ข้อควรระวังมีอะไรบ้าง มาดูกันครับ
1
credit : pixabay.com
#ผู้พักอาศัยร่วมกับครอบครัว
ประเด็นหลักๆเลย คุณต้องกำหนดเวลาทำงาน และพูดคุยกับที่ทำงาน หัวหน้างาน รวมถึงคนในครอบครัวให้ชัดเจน การกำหนดเวลาหากคุณไม่ได้กำหนดเวลา และคุณเป็นคนทำงานจริงจัง จะส่งผลเสียกับตัวคุณและครอบครัวโดยตรง ยกตัวอย่างกรณี กินข้าวเที่ยง ภรรยาและลูกนั่งกินข้าว ลูกมาชวนคุณ คุณก็บอกทำงานอยู่ ลืมที่จะกินข้าว ลูกมาเล่นด้วยก็ปฎิเสธลูกเพราะทำงานอยู่ ภรรยามาคุยเรื่องจิปาถะในบ้าน คุณก็บอกว่าเอาไว้ก่อนทำงานอยู่ นั่นยังพอทน หากคุณได้คุยกับคนในครอบครัวแล้ว แต่คุณก็ควรตั้งโต๊ะทำงานให้เป็นกิจลักษณะ ภรรยาและลูกคุณก็จะค่อยๆเข้าใจ ว่าเมื่อคุณนั่งโต๊ะตัวนี้เวลานี้ คือคุณกำลังทำงาน
แต่หากคุณทำงานจนลืมวันลืมคือนันนี้ปัญหาใหญ่ ซึ่งก็มีคนประเภทนี้อยู่ไม่น้อย ค่ำมืดดึกดื่นยังไม่เลิกงาน ทำงานเพลินจนลืมครอบครัว คิดว่าก็อยู่บ้านอยู่แล้ว ไม่ต้องเดินทางไปกลับที่ทำงานให้เสียเวลา ไม่ต้องช่วยทำงานบ้าน ไม่ต้องดูแลบ้าน เพราะว่าต้องนั่งทำงาน ซึ่งข้อนี้เป็นข้อควรระวังของคนที่ work from home (ถึงจะอยู่พร้อมหน้า แต่ปวดใจกว่าอยู่ไกลกัน)
credit : pixabay.com
#ผู้พักอาศัยคอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก
หลายคนด้วยสภาพห้องพักส่วนใหญ่เป็นห้องสี่เหลี่ยม คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง มือถือไม่ห่างตัว และก็ไม่ห่างเตียง อยู่บนเตียงนอนทุกสิ่งอย่าง ทำให้เวลาทั้งวันทั้งคืนคุณจะอยู่บนเตียงนอน ไม่ได้ขยับเคลื่อนไหวร่างกายอะไรมากนัก เผลอๆกินอาหารบนเตียงด้วยอีกต่างหาก
คุณควรมีโต๊ะพับ หรือโต๊ะญี่ปุ่นซักตัว แยกระหว่างเตียงกับโต๊ะ เพราะมันไม่ดีเลยหากวันทั้งวันร่างกายคุณแทบจะไม่ได้ขยับเลย แนะนำว่า ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในปริมาณมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้คุณลุกเข้าห้องน้ำบ่อยๆเป็นการผ่อนคลายกิริยาบท และเป็นการยืดเส้นยืดสายไปในตัว (หรือกรณีดื่มกาแฟ ก็จะทำให้เข้าห้องน้ำบ่อยเช่นกัน แต่ควรดื่มน้ำตามในปริมาณพอเหมาะหลังดื่มกาแฟ)
ลุกเดินไปที่ระเบียงเพื่อมองวิวข้างนอกบ้าง ให้สายตาได้ผ่อนคลาย ที่สำคัญ ควรกำหนดเวลา และพูดคุยกับที่ทำงาน หัวหน้างาน ให้ชัดเจน หลังหมดเวลางานควรผ่อนคลาย ดูหนัง ฟังเพลง ดูข่าว ตามสไตล์คุณ ไม่ควรทำงานเกินเวลาหากไม่จำเป็น เพราะจะทำให้คุณเครียดสะสมได้
credit : pixabay.com
"ราตรีนิรันดร์" ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสถาบันครอบครัว การทำงานแบบ Work from Home ควรแยกแยะและปรับสมดุล ระหว่าง "งาน" และ "ครอบครัว" ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เราจะผ่านสถานการณ์โควิดไปด้วยกัน
หมายเหตุ - เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
โฆษณา