14 เม.ย. 2021 เวลา 05:30 • สุขภาพ
ผู้เอาประกันโควิดมีเฮ😁😄😀😀
พักรักษาตัวใน รพ.สนาม หรือ Hospitel ก็สามารถ เคลมประกันโควิดได้
วันนี้กูรูประกัน จะมาแนะนำให้ทุกท่านทำความรู้จัก นิยามคำว่า โรงพยาบาล ใน ความหมายของบริษัทประกันกันก่อน จะได้ไม่มีปัญหาในการเคลมประกัน
3
🏥🏥โรงพยาบาล หมายถึง สถานพยาบาลใด ๆซึ่งจัดให้บริการทางการแพทย์ โดยสามารถรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนและมีองค์ประกอบทางด้านสถานที่มีจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่เพียงพอ ตลอดจนการจัดการให้บริการที่ครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีห้องสำหรับการผ่าตัดใหญ่และได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนดำเนินการเป็นโรงพยาบาลตามกฎหมายสถานพยาบาลของอาณาเขตนั้น ๆ
🏥สถานพยาบาลเวชกรรม หมายถึง สถานพยาบาลใด ๆ ซึ่งจัดให้บริการทางการแพทย์โดยสามารถรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนและได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนดำเนินการเป็นสถานพยาบาลเวชกรรมตามกฎหมายของ
อาณาเขตนั้น ๆ
🏥 คลินิก หมายถึง สถานพยาบาลแพทย์ปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายดำเนินการโดยแพทย์ทำการรักษาพยาบาลตรวจวินิจฉัยโรคและไม่สามารถรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนได้
จากข้างบน จะเห็นได้ว่า รพ.สนาม โรงแรม ที่เปิดเป็น Hospitel ในปัจจุบันนี้ ไม่เข้านิยาม คำว่า โรงพยาบาล ดังนั้นจะไม่สามารถเคลมประกันโควิดได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ผู้ป่วย และปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คปภ.จึงออกประกาศมีคำสั่งให้ รพ.สนาม และ Hospital หรือ สถานพยาล ตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ให้งดเว้นชั่วคราว สำหรับสถานที่ให้บริการผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นการชั่วคราว
ไทยรัฐ
เนื่องจาก ปัจจุบันการระบาดของ covid 19 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งมีเตียงไม่พอในการรองรับผู้ติดเชื้อ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ดังกล่าวและเพื่อรองรับมาตรการของรัฐบาล ที่มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และโรงแรมเป็นโรงพยาบาลกักตัวหรือโฮสเทลในหลายพื้นที่
ซึ่งอาจเกิดประเด็นการตีความว่าการที่ผู้ป่วย covid-19 ซึ่งทำประกันภัยไว้และเข้ารับการรักษาในสถานที่เหล่านั้นจะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ (หากว่ากัน ตามนิยามแล้ว รพ.สนาม โฮสเทล ไม่ใช่โรงพยาบาลจะเคลมประกันไม่ได้)
ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ผู้ป่วยโควิด และ จากสถานการณ์ เตียงไม่เพียงพอต่อคนไข้ คปภ.จึง ออกคำสั่ง ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาใน รพ.สนาม และ hospitel ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าเป็นผู้ป่วยใน สามารถเคลมประกันโควิดได้
13 เม.ย. 64 ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า
การระบาดของโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทำให้โรงพยาบาลหลายแห่ง มีเตียงไม่เพียงพอในการรองรับผู้ติดเชื้อ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ดังกล่าว และเพื่อรองรับมาตรการของรัฐบาลที่มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและโรงแรมเป็นโรงพยาบาลกักตัว หรือ hospitel ในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดประเด็นการตีความว่าการที่ผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งทำประกันภัยไว้ และเข้ารับการรักษาในสถานที่เหล่านั้น จะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ ?
ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ สำนักงาน คปภ. จึงได้ประชุมหารืออย่างเร่งด่วนกับสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทย และได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติว่า ให้สามารถเคลมประกันได้ เพื่อให้ระบบประกันภัยสามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในวิกฤตินี้ ในฐานะนายทะเบียนจึงได้ออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 16/2564 เรื่อง การรักษาพยาบาลตามกรมธรรม์ประกันภัยหรือสัญญาเพิ่มเติมดังกล่าว
1
ดร. สุทธิพล กล่าวอีกว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกคนต้องระมัดระวังและช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาด และในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดนี้ ระบบประกันภัยต้องสามารถเข้าไปช่วยเยียวยาได้อย่างเต็มที่ จึงหวังว่าการออกคำสั่งนายทะเบียนทั้งสองฉบับนี้จะช่วยลด
ข้อโต้แย้ง และเป็นการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยโควิด
โดยสำนักงาน คปภ. พร้อมที่จะดูแลด้านการประกันภัยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัย สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน คปภ. 1186 หรือ Add Line Official @oicconnect
ที่มา oic
เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ
ใครกังวลค่ารักษาโควิด เช็คอัตราเบี้ยประกันได้ตามลิงค์นี้นะคะ
โฆษณา