14 เม.ย. 2021 เวลา 06:21 • ท่องเที่ยว
หอไอเฟล ( la Tour Eiffel ) ( ลา ตู คิฟแฟล )
คงยากที่จะปฏิเสธว่า ปารีส คือหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวในฝันของใครหลายๆคน และสิ่งที่น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับ 1 เมื่อไปเยือนเมืองน้ำหอมแห่งนี้ ก็คือ หอไอเฟล
โครงสร้างเหล็กโดดเด่นเป็นสง่านี้ ใครจะไปคิดว่า ถูกสร้างมา 132 ปีแล้วจาก ปี 1889 และตั้งอยู่ในทำเลทอง ริมแม่น้ำแซน ( Seine ) ถือเป็นสถานที่โรแมนติกอันดับต้นๆของโลก ที่คู่รักมักจะจับมือกันมาเดินเที่ยวชม และได้บรรยากาศราวกับอยู่ในฝัน
นอกจากจะชมหอไอเฟลได้จากสวนอันกว้างขวางด้านล่างแล้วเรายังสามารถขึ้นลิฟต์ใส เพื่อขึ้นท้าความสูงได้ถึง 3 ระดับ
ระดับแรก อยู่แค่ช่วงส่วนโค้งของหอไอเฟล ออกไปจะเจอคล้ายโรงละครแสดงอัตชีวะประวัติของผู้สร้าง และประวัติความเป็นมาของหอคอย อีกทั้งยังมีร้านขายของที่ระลึก และยังมีร้านอาหารชื่อดังให้ลิ้มรสกันอีกด้วย
ระดับที่ 2 อยู่ส่วนกลางของหอ ส่วนตัวถือว่าสูงขาสั่นแล้ว ออกมาจะเจอกล้องส่องทางไกลไว้มองวิวรอบปารีส หรือจะมองด้วยตาเปล่า ก็สวยงามไม่แพ้กัน ไม่ได้เซฟรูปเก็บไว้ เพราะมองไปก็เจอแต่ตึกซะส่วนใหญ่ แต่ที่ดึงดูดสายตาผู้เขียนมากๆเห็นทีจะเป็นประตูชัยที่อยู่ลิบๆ ขอเป็นตอนหน้า จะมาเล่าให้ฟัง
ระดับที่ 3 เราต้องขึ้นบันไดไปเพื่อขึ้นลิฟต์ต่อ จะขึ้นไปจนสุดทาง แต่ไม่มีที่ให้ออกมาแล้ว ท้าทายคนชอบความสูงมาก ประมาณ 276 เมตร จากพื้นดิน หากพ้นโควิด-19 ไปแล้ว ใครไปแตะระดับที่ 3 มา ก็มาคอมเมนต์เล่าให้ฟังกันได้เลย
หากแต่อากาศเปลี่ยน มุมเปลี่ยน หอคอยสวยๆก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ด้วยความที่หอไอเฟลใหญ่และสูงมาก จึงทำให้เราสามารถเห็นได้จากหลายๆที่ในปารีส แม้กระทั้งในรถไฟ ( RER ) ( แอร์ เออ แอร์ )
ผู้เขียนประทับใจสถานที่นี้มากๆ อาจเป็นเพราะว่าเรียนภาษาและวัฒนธรรมของฝรั่งเศสมานานหลายปี จึงถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองในฝันที่สวยมากๆ แห่งหนึ่งของโลก และด้วยความหลากหลายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาเที่ยว อีกทั้งอากาศในช่วงนั้นที่หนาวๆ ช่วงเมษายน ทำให้หอคอยนี้ โรแมนติกขึ้นมาอีกหลายเท่า
แต่กุหลาบที่หอม ก็ย่อมมีหนาม เฉกเช่นเดียวกับหอไอเฟลนี้ การที่นักท่องเที่ยวกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเมืองในฝัน อาจจะต้องระวังกระเป๋าไว้บ้าง ผู้เขียนแนะนำให้ใช้กระเป๋าคาดอก หรือพยายามเดินเกาะกลุ่มกัน และควรจะจองคิวไว้ล่วงหน้าหากอยากขึ้นลิฟต์ชมเมือง เพราะที่นี่ ฝรั่งเศส หากจองคิว อะไรๆก็จะง่ายและรวดเร็วไปหมด
โฆษณา