20 เม.ย. 2021 เวลา 05:00 • ถ่ายภาพ
Kiss of Life - จูบยื้อชีพ
ผู้ชายสองคนจูบกัน - สมัยนี้ก็ไม่แปลกนิ
ผู้ชายสองคนจูบกันด้วยท่า Spiderman (คนหนึ่งห้อยหัวลงมาจูบอีกคน) - อืม..ก็แปลกดีนะ เลียนแบบหนังหรือ?
ผู้ชายสองคนจูบกันด้วยท่า Spiderman บนเสาไฟฟ้า – เอาล่ะ นี่มันคือเรื่องอะไรกันหรือ?
Rocco Morabito - Kiss of Life 1967
คุณผู้ชาย(แท้ๆ) เคยคิดไหมว่า ถ้าหากมีอะไรสักอย่างบังคับให้คุณต้องจูบผู้ชายด้วยกัน ขณะที่คุณห้อยต่องแต่งอยู่บนเสาไฟฟ้า คุณจะทำได้หรือไม่?
J.D. Thompson คงไม่ทันจะได้คิดเรื่องนี้ ตอนที่ขึ้นไปช่วยเพื่อนร่วมงานของเขา Randall G. Champion
จูบช่วยเพื่อน
บ่ายวันหนึ่ง ในเดือน กรกฎาคม 1967 Rocco Morabito ขับรถผ่านถนน West 26th เพื่อไปทำงานที่ได้รับมอบหมาย Morabito เป็นช่างภาพให้กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่ง ขณะที่เขากำลังขับรถ เขาเหลือบไปเห็น Champion กำลังห้อยต่องแต่งอยู่บนเสาไฟฟ้า เนื่องจาก Champion ไปถูกเอาสายไฟฟ้า แรงดันต่ำ (50 -1000 โวลต์) ทำให้หมดสติไป
Morabito รีบลงจากรถ เขาใช้โทรศัพท์แถวนั้นโทรเรียกรถพยาบาล แล้วคว้ากล้องเพื่อถ่ายภาพเหตุการณ์ ขณะที่ Thompson วิ่งสวนไปและปีนขึ้นเสาเพื่อช่วยเพื่อนร่วมงาน
เมื่อขึ้นไปถึง Thompson พบว่า Champion ไม่หายใจแล้ว เขาไม่สามารถทำ CPR ให้กับ Champion ได้ เพราะ Champion ใส่อุปกรณ์ป้องกันการตก ถ้าหากต้องถอดอุปกรณ์แล้วนำ Champion ลงไปทำ CPR ที่พื้นก็อาจจะไม่ทันการณ์ ทำให้ Thompson ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว
Thompson ตัดสินใจใช้วิธี mount to mount เป่าลมหายใจเข้าไปทางปากของ Champion จนในที่สุดเขาสัมผัสได้ถึง ชีพจรแผ่วๆ จึงปลด Champion ออกจากอุปกรณ์ป้องกันการตกแล้วนำตัวลงไปทำ CPR ต่อที่พื้น
Champion กลับมาหายใจตามปกติ และฟื้นตัวในขณะที่ รถพยาบาลมาถึง Champion ไม่เพียงแต่รอดชีวิตในวันนั้น เขายังมีชีวิตอยู่มาได้อีก 35 ปี และเสียชีวิตใน ปี 2004 รวมอายุได้ 64 ปี ส่วน Thompson ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน
รอดเพราะจูบแท้ๆ
เกร็ดต่อท้าย
1) โชคดีของ Champion ที่ไม่ได้โดนสายไฟแรงสูง เพราะยังไม่มีวิธีปฏิบัติสำหรับผู้ที่ถูกสายไฟแรงสูงช๊อต เนื่องจากการถูกสายไฟแรงสูงช๊อต จะทำให้ผู้เคราะห์ร้ายถูกเผาไหม้อย่างรุนแรง จนการทำ CPR ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ อย่างโชคดีที่สุดคือ ผู้ที่ถูกช๊อต กระเด็นออกจากสายไฟเอง จึงพอจะทำการช่วยเหลือได้
2) การช่วยชีวิตแบบ mount to mount ไม่ถูกแนะนำให้ทำแล้วในปัจจุบัน โดย American Heart Association (AHA) ได้ลดความสำคัญของ mount to mount ในคู่มือการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิต ด้วยเหตุผลที่ว่า คนทั่วไป ไม่ค่อยอยากจะทำ CPR ให้คนแปลกหน้า เพราะคิดว่าจะต้องทำ mount to mount ดังนั้นการไม่แนะนำให้ทำ mount to mount แต่ให้ทำการนวดหัวใจผายปอดเพื่อกู้ชีพแทน จะทำให้เพิ่มโอกาสให้กับผู้ประสบเหตุ ตัดสินใจช่วยผู้เคราะห์ร้ายมากขึ้น
มันก็ทำใจยากอยู่ที่จะให้ไปทำ mount to mount ให้ใครที่ไหนก็ไม่รู้ จริงไหมครับ?
โฆษณา