14 เม.ย. 2021 เวลา 09:36 • ความคิดเห็น
หนึ่งในแนวคิดที่ผมใช้สร้างแรงจูงใจในการทำงานคือ
จะทำอย่างไรให้เวลาในวันหยุดถูกใช้ไปกับการพัฒนาตัวเองเพื่อองค์กร
1
แน่นอนว่า เรามักจะรอวันหยุดยาวจากงานที่แสนเหนื่อยล้าอยู่เสมอ
กิจกรรมส่วนใหญ่ที่เรามักทำคือ ดูหนังยาวๆ ออกไปเที่ยว
หรือแม้กระทั่งนอนแบบนอนสตอป
จนในบางครั้งผมใช้เวลาให้หมดไปกับการนอนทั้งวัน ทั้งคืน
และรอที่จะบ่นเสมอว่า วันหยุดแสนสั้นนี้กำลังจะผ่านไปอีกแล้ว
บ่อยครั้งที่รู้สึกว่า ไม่อยากกลับไปทำงานเลย
เมื่อวันหยุดวนเวียนมาอีกครั้งก็นึกถึงความรู้สึกได้ว่า
ต่อให้นอนพักผ่อนมากกว่าวันปกติ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเราพักมากขึ้น
ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าการนอนมากขึ้นจะเป็นการพักผ่อนที่ดี
จะนอนมากกว่า 8 ชั่วโมง ก็ไม่ได้รู้สึกว่าสดชื่นขึ้นเลย
จึงเริ่มหันมาปรับมุมมองที่นำไปสู่การลงมือทำสิ่งใหม่ๆ
เช่น เพิ่มสัดส่วนการอ่านหนังสือมากขึ้น
หรือฟังพอดแคสที่เกี่ยวข้องการการพัฒนาตัวเองมากขึ้น
- จากที่วันหยุดเริ่มหมดลงไปทุกที ก็เปลี่ยนมาเป็น
วันที่จะได้ทำสิ่งที่เรารักใกล้เข้ามาทุกที
- ฉันจะใช้วันหยุดนี้ไปกับการพัฒนาตัวเอง
เพราะการที่ฉันพัฒนาตัวเองจะส่งผลต่องานประจำตำแหน่งในองค์กร
เมื่อองค์กรพัฒนาแล้วแน่นอนว่าย่อมมีโอกาสที่องค์กรจะมีผลกำไรมากขึ้นจากสิ่งที่ฉันพัฒนาตัวเอง
นั่นแปลว่าจะส่งผลดีต่อทุกคนในองค์กร
ส่งผลดีต่อครอบครัวของเขาเหล่านั้น
*** หลักสำคัญที่เราจะใช้เวลาว่างไปกับการพัฒนาตัวเองคือ
เราต้องรู้ว่าเราจะพัฒนาตัวเองไปเพื่ออะไร
และที่สำคัญคือ เราจะได้ประโยชน์จากการกระทำนั้น
ซึ่งทุกอย่างมันตอบโจทย์อยู่ในตัวของมันแล้ว
เมื่อเราพัฒนาตัวเอง ย่อมส่งผลกับงานที่เราทำ
มีแนวโน้มที่ค่า KPI ของเราจะสูงขึ้น
และยังส่งผลไปถึงผลกำไรขององค์กร
ซึ่งเป็นประโยชน์ในภาพรวม
แนวคิดนี้ช่วยให้ผมมีทัศนคติที่ดีต่อวันหยุด
และรู้สึกว่าไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันทำงานยังเป็นวันที่ดีเสมอ
หากเบื่อแล้วกับการนอนทั้งวันในวันหยุด
ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ
1
โฆษณา