15 เม.ย. 2021 เวลา 07:21 • การศึกษา
สุขสันต์วันครอบครัว
วันที่ 13-15 เมษายน พ.ศ. 2564
ท่ามกลางสถานการณ์โควิด กำลังพุ่งแรง แซงโค้ง ทะลุ 1000 ต่อวัน ไปแล้ว ในวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564 มีผู้ติดเชื้อ รายงานผู้ป่วยโควิดวันนี้เพิ่ม 1,335 ราย ป่วยสะสม 35,910 ราย ตอนนี้เชื้อกระจายไปเกือบทั่วทุกจังหวัดแล้ว โปรดระมัดระวังกันด้วยเด้อ อย่างไร ก็ต้องรู้จักรักษาตัวรอดเป็นยอดดี
สำหรับบางท่านที่ได้เดินทางไปถึงบ้านเกิดเมืองนอน ได้พบปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ พี่ น้อง กันแล้ว ก็ขอให้มีความสุข สดใส กับครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีระยะห่าง เพราะเราไม่แน่ใจว่าช่วงเดินทาง เราจะโดนเชื้อเกาะติดไปหรือเปล่านะคะเด้อ
หลาย ๆ ประเทศ ได้ฉีดวัคซีนกันไปแล้ว อย่างกัมพูชา ได้ฉีดวัคซีนกันแล้ว เป็น 1 ล้านคน เป็นสิ่งที่น่ายินดีกับประเทศเขาด้วย แต่ของไทยฉีดเพิ่งจะฉีดได้ 0.71% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การมีภูมิคุ้มกันของตัวเองจะทำให้เราแข็งแรง และไม่ติดโรค
ร่วมกันสืบสานประเพณีไทย ...กราบขอพรผู้ใหญ่ เนื่องในวันสงกรานต์..
ประเพณีรดน้ำดำหัว เป็นสิ่งที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนานในปีใหม่ไทย เป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ ด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นการขอขมาลาโทษ พร้อมทั้งรับคำอวยพรเพื่อสิริมงคลของชีวิต และประเพณีนี้ยังทรงคุณค่ามาจนทุกวันนี้
พิธีกรรมในการดำหัวในเทศกาลสงกรานต์ล้านนา มี 3 กรณี คือ...
กรณีแรก ดำหัวตนเอง คือทำพิธีเสกน้ำส้มป่อยด้วยคำที่เป็นศิริมงคล เช่น "สัพพทุกขา สัพพภยา สัพพโรคาวินาสันตุ" แล้วใช้น้ำส้มป่อยลูบศีรษะ
 
กรณีที่สอง ดำหัวผู้น้อย เช่น ภรรยา บุตร หลาน อันเป็น พิธีกรรมต่อเนื่องจากกรณีแรก คือ ใช้น้ำส้มป่อยลูกศีรษะภรรยา บุตร หลาน หลังจากดำหัวตนเอง หรือการที่ตนเองรับน้ำส้มป่อย (ในกรณีที่สาม) มาลูบศีรษะตนเองเสร็จแล้วสลัดใส่ศีรษะ หรือลูบศีรษะผู้ที่มาดำหัวตนเอง
 
กรณีที่สาม ดำหัวผู้ใหญ่ เช่น บิดา มารดา ครู อาจารย์ พระเถระ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นต้น กรณีนี้อาจไปดำหัวด้วยตนเอง บางครั้งอาจพาญาติพี่น้องไปเป็นกลุ่ม หรือไปเป็นคณะโดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือของชุมชน
 
การดำหัวในกรณีที่สามนี้ ถือเป็นประเพณีที่สำคัญยิ่ง ถือได้ว่าเป็นประเพณีที่สามารถจรรโลงความสันติสุขให้กับสังคม ได้เป็นอย่างดี การดำหัวผู้ใหญ่ด้วยตนเองอาจจะไม่มีพิธีรีตองมากนัก แต่การดำหัวผู้ใหญ่ที่ต้องไปเป็นหมู่คณะ ย่อมมีกิจกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น
ประเพณีเหล่านี้ เป็นประเพณีที่งดงาม ควรเก็บรักษาสืบทอดไปให้ยาวนาน เพราะสังคมไทย เป็นสังคมที่อบอุ่น เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่... มีความเคารพ .. ผู้น้อย มีความเคารพผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นทางมาของการถ่ายทอดคุณธรรมให้กันและกัน
สิ่งที่สำคัญของประเพณีนี้ คือ ....
1. ให้ลูกมีส่วนร่วม ในการเตรียมดอกไม้ น้ำหอม น้ำปรุง แล้วเมื่อทำซ้ำ ๆ ทุกปี ช่วงเวลาแบบนี้จะเป็นช่วงที่เด็ก ๆ รอคอยและรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญกับเรื่องนี้
2. ทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น เป็นต้นแบบทำกับพ่อแม่ และญาติผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ จะได้จดจำได้ง่าย ส่วนที่ต้องอธิบายความรู้ขั้นต้นให้กับเด็กเข้าใจ เด็กจะได้เข้าใจถึงสิ่งที่ได้ทำไป
3. ชี้ชวนให้ลูกทำตาม พร้อมทั้งอธิบาย “คุณแม่กำลังรดน้ำคุณตานะ เดี๋ยวคุณตาจะอวยพรให้แม่แข็งแรง อยู่กับลูกไปนานๆ ไงล่ะคะ” พอคุณแม่รดน้ำเสร็จแล้วก็ให้ลูกลองได้รดน้ำดำหัวบ้าง พร้อมกับคอยแนะนำอยู่ใกล้ๆ
ข้อสำคัญที่สุดคือ...คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก หาเวลาไปพบปะญาติผู้ใหญ่บ่อยๆ และรดน้ำดำหัวอย่างสม่ำเสมอทุกปี เพื่อเป็นการเน้นย้ำว่าครอบครัวของเราให้ความสำคำกับประเพณีที่ดีงามแบบนี้มากแค่ไหน แล้วสิ่งเหล่านี้จะถูกปลูกฝังไปในตัวลูกโดยปริยาย
ขอบคุณข้อมูล ...
โฆษณา