14 เม.ย. 2021 เวลา 10:56 • การเกษตร
ปุ๋ยกากกาแฟ สูตรขี้เกียจโคตร
เหมาะกับคนเวลาน้อย...
อยากให้ดอกกุหลาบ ไฮเดรนเยีย สีสรรสดใส สวยงาม คลุกเคล้าตามคลิป ต้นไม้งาม สีสรรจัดจ้าน
แมลงไม่มากวนใจ
ส่วนผสม
1. เปลือกไข่ตาก 2 แดด 10-20 ฟอง
อบด้วยหม้อเป่าลมร้อน ความร้อน 100 องศา นาน 5 นาที โขลกให้ละเอียด มีกำมะถัน
2. กากกาแฟ 3 กก. ขอจากร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ***ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ แต่สนับสนุนกากกาแฟ มาโดยตลอด *** อิอิ ตากแดด ให้แห้ง ก่อนตากแดด ขยี้ กากกาแฟ ไม่ให้เป็นก้อน กากกาแฟมีธาตุไนโตรเจนและฟอสฟอรัสที่เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของพืช โดยสามารถนำไปโรยไว้ใกล้ของบริเวณต้นไม้ที่ปลูกไว้ แล้วรดน้ำตามปรกติ กากกาแฟจะค่อย ๆ ปลดปล่อยสารอาหารให้กับดิน ซึ่งกากกาแฟจะช่วยสร้างความเป็นกรดให้แก่ดินและช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะดอกไม้ต่าง ๆ เช่น ไร่กุหลาบจะทำให้เติบโตได้ดี มีดอกใหญ่และให้สีสรรที่สวยงามมากขึ้น
3. ก้างและหัวปลาทู หอย หรือ เปลือกกุ้ง รวมกระดูกไก่ ล้างให้สะอาด ตากแดด จัด ๆ จนแห้ง นำไปอบ ที่ความร้อนเท่ากัน คือ 100 องศา ให้เปลี่ยรเป็นสีน้ำตาล นำไปโคลก หรือบด หรือ ปั่นให้ละเอียด เป็นใช้ได้ กระดูกไก่ หรือปลามี แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เพิ่มสารอาหารให้ต้นกุหลาบ ต้นพวงคราม ชวนชมก็งามนะ ที่แนะนำกระดูกไก่ เพราะโขลก ได้ง่าย เพราะเราไม่มีเครื่องบดกระดูก
4. เปลือกกล้วย 🍌🍌 นำไปตากแดด ตัดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เปลือกกล้วยมีปริมาณฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมซึ่ง เป็นหนึ่งในธาตุอาหารหลักที่พืชต้องการ ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของรากใบโดยเฉพาะ นำไปเป็นส่วนผสมกับพืชผักที่กินใบก็จะทำ ให้ผักกรอบหวานและมีสีเขียวสวย ส่วนฟอสฟอรัสก็จะช่วยให้ออกดอกและติดผลได้มากกว่าปกติและมีสีสรร สวยงาม
ได้ทั้ง 4 อย่างแล้วเอาคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปโรยในกระถางกุหลาบ. 1 - 2 ช้อนโต๊ะ ทุก ๆ 15 วัน อย่าลืมพรวนดินด้วยล่ะ
เจอกันใหม่บทความหน้าจ้า
ง่ายมาก ๆ เห็นไหม เหมาะกับคน เวลาน้อย อยากลดต้นทุน
ลองทำดูนะจ๊ะ เกษตรอินทรีย์ เป็นเรื่องสนุก อย่าเครียดน๊า
ปลูกกุหลาบปลูกให้งาม ปลูกด้วยใจ เป็นอีกสายพันธุ์ ที่ถึงมีเงินกุหลาบก็ไม่งาม เพราะเงินดูแลไม่ได้ ต้องใช้💓❤️❤️ ของคนเพราะปลูก
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเพจหนูโรส นะจ๊ะ ฝากกดไลค์ กดแชร์กดเม้นทท์ด้วยนะจ๊ะ
ขอบคุณมาก ๆ จ้า ♥️🌺🌹💐🌷
โฆษณา