18 เม.ย. 2021 เวลา 05:00 • ถ่ายภาพ
The grave with the little hands – กำแพงมิอาจกั้น
คนสองคน
อายุต่างกัน 11 ปี
คนหนึ่งไฮโซ – คนหนึ่งคนชั้นกลาง
คนหนึ่งคาทอลิก -คนหนึ่งโปรเตสแตนต์
สำหรับสมัยนี้ หากสองคนนี้จะแต่งงานกัน ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ในศตวรรษที่ 19 การแต่งงานของสองคนนี้รับรองว่า ‘เป็นขี้ปากชาวบ้าน’ แน่นอน
ภาพจาก https://littlethings.com/lifestyle/van-aefferden-graves/2436726-5
คู่ที่แตกต่าง ในสังคมที่แบ่งชั้น
เชิญพบกับ Jonkvroure J.C.P.H van Aefferden สุภาพสตรี วัย 22 ปี จากตระกูลขุนนางชั้นสูง เธอเป็นสมาชิกแห่งโบสถ์คาทอลิก และคนรักของเธอคือ...
พัน J.W.C. van Gorcum แห่งกองทหารม้าดัทช์ วัย 33 ปี ชนชั้นกลาง ผู้นับถือนิกายโปรเตสแตนต์
ฉากหลังคือประเทศเนเธอร์แลนด์ ปี ค.ศ. 1842 ยุคที่ ยังมีการแยกชนชั้น คนนับถือศาสนาเดียวกันแต่ต่างนิกาย พอตายลงมายังต้องแยกกันฝังเป็นเขตใครเขตมันและกั้นด้วยกำแพง(จริงๆ) ทั้งๆที่ก็อยู่ในสุสานเดียวกัน และการที่ทั้งสองคนนี้จะแต่งงานกัน เรียกตามประสาชาวบ้านว่า ‘อื้อฉาว’
โนสน-โนแคร์
ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง แต่เลดี้ van Aefferden ไม่แคร์สื่อ นับว่าเธอเป็นคนหัวก้าวหน้า ล้ำสมัยและเกิดก่อนกาลเลยทีเดียว เธอยืนกรานจะแต่งงานกับผู้พัน van Gorcum ให้ได้ และแน่นอนว่า คงจะต้องโดนชาวบ้านดัทช์ นินทากันอย่างสนุกปาก แต่เลดี้ van Aefferden ก็ไม่สน และพิสูจน์ให้ชาวบ้านเห็น ด้วยการครองรักกับท่านผู้พันถึง 38 ปี จนความตายมาพรากทั้งสองจากกัน
อยากฝังด้วยกันแต่สังคมไม่ยอม...ไม่เป็นไรฉันมีไอเดีย
เมื่อผู้พัน van Gorcum เสียชีวิตลง แน่นอนว่าตามจารีตสังคมสมัยนั้น เขาจะต้องถูกฝังในสุสานส่วนที่เป็นของนิกายโปรเตสแตนท์ ซึ่งถูกกั้นจากส่วนของนิกายคาทอลิก ที่เลดี้ van Aefferden จะถูกฝังในอนาคต ด้วยกำแพงหนาทั้งสูงทั้งหนา(สงสัยจะกลัวปีนข้ามไปหากัน)
เลดี้ van Aefferden ก็ทราบเรื่องนี้ดี แต่เธอก็ปราถนาที่จะถูกฝังอยู่เคียงข้างสามีอันเป็นที่รักของเธอ ด้วยความเป็นคนล้ำและอินดี้ เธอจึงปิ๊งไอเดียขึ้นมา
เมื่อเธอเสียชีวิตลงในปี 1888 เธอได้สั่งเสียให้ลูกหลานของเธอ สร้างหลุมฝังศพของเธอ ให้อยู่ตรงกันกับหลุมฝังศพของสามีผู้ล่วงลับไปก่อน(แต่อยู่คนละฝั่งกำแพง) สร้างป้ายจารึกที่สูงพ้นกำแพง และทีเด็ดคือ ป้ายจารึกทั้งสองป้ายนั้น มีมือยื่นออกมาจับกันไว้ เพื่อเป็นการบอกแก่สังคมสมัยนั้นจนถึงสมัยนี้ว่า ความรักนั้น หาทางได้เสมอ ไม่ว่าจะมีกำแพงสูง ชนชั้น หรือกระทั่งความตายมากั้นกลาง
ทุกวันนี้ หลุมศพแสนรักนี้ เรียกกันในภาษาดัทช์ว่า ‘het graf met de handjes’ ซึ่ง เลดี้ van Aefferden และผู้พัน van Gorcum จับมือเคียงคู่กันไปตราบนิจนิรันดร์
โฆษณา