15 เม.ย. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แท่งเทียนสีเขียวแดง บอกอะไรเราบ้าง?
1
กราฟที่คนนิยมมากที่สุดและใชักันแพร่หลายมาก คือ Candlestick หรือที่เราเรียกกันว่า “กราฟแท่งเทียน” เรามักจะเห็นทั้งนักวิเคราะห์และนักลทุนส่วนใหญ่ใช้วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของกราฟราคาและแนวโน้ม
สำหรับคนที่เพิ่งเคยเห็นกราฟแท่งเทียนครั้งแรกอาจจะงงๆ ว่าคืออะไร มีแต่แท่งสีเขียวๆแดงๆ สลับกันไป และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่เห็นกราฟแท่งเทียนแล้วมองภาพไม่ออก ไม่รู้ว่าแท่งเหล่านั้นมีความหมายว่าอย่างไร
1
แต่ถ้าหากเราอ่านกราฟแท่งเทียนเบื้องต้นเป็น ก็จะช่วยได้เยอะเลย เพราะกราฟแท่งเทียนแสดงรายละเอียดข้อมูลได้ลึก ชัดเจน ดูจากภาพของแท่งเทียนแล้วเข้าใจง่าย ดังนั้น จะช่วยนำไปวิเคราะห์ดูแนวโน้มของตลาดที่กำลังจะเกิดขึ้นได้
2
ในบทความนี้เราจะมาพารู้จักกับส่วนประกอบของแท่งเทียน และการอ่านกราฟเบื้องต้น เพื่อนๆ ที่เป็นนักลงทุนมือใหม่เมื่อเห็นกราฟแท่งเทียนเหล่านี้จะได้เข้าใจกราฟมากขึ้น
แท่งเทียน ประกอบด้วย
ราคาเปิด (Open Price) เป็นราคาซื้อขายแรกที่เกิดขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด
ราคาปิด (Close Price) เป็นราคาสุดท้ายที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายสิ้นสุดของวัน
ราคาสูงสุด (High Price) การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ณ ระดับราคาสูงสุดในวันทำการ
ราคาต่ำสุด (Low Price) การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ณ ระดับราคาต่ำสุดในวันทำการ
🔺 ถ้า ราคาปิด สูงกว่า ราคาเปิด แท่งเทียนจะเป็นสีเขียว
🔻 ถ้า ราคาปิด ต่ำกว่า ราคาเปิด แท่งเทียนจะเป็นสีแดง
🟨 ถ้า ราคาปิดเท่ากับราคาเปิด แท่งเทียนจะเป็นสีเหลือง
ส่วนความยาวของแท่งเทียนขึ้นอยู่กับ ราคาเปิด และ ราคาปิด ของราคาหุ้นที่เคลื่อนไหว จะแสดงเป็นแท่งทึบเรียกว่า แท่งเทียน และไส้ของเเท่งเทียน คือ ราคาที่วิ่งขึ้นไปสูงสุด เเละลงมาต่ำสุดภายในช่วงเวลาที่เรากำหนด
โดยเวลาที่เราดูกราฟ สามารถเลือกดูกราฟเป็นกรอบเวลาได้ เช่น 5 นาที, 15 นาที, 30 นาที, 1 ชั่วโมง, 1 สัปดาห์, 1 เดือน เป็นต้น นอกจากนี้ กราฟแท่งเทียนยังสามารถนำไปใช้กับการดูการเคลื่อนไหวของราคาอย่างอื่นนอกจากตลาดหุ้นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทองคำ หรือน้ำมัน
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
1
#Cashury #Investment #FinancialAdvisor #Finance #ลงทุน #การเงิน #กองทุน #หุ้น #เริ่มต้นลงทุน #มือใหม่เริ่มต้นลงทุน #พื้นฐานการลงทุน #ออมเงิน #กราฟแท่งเทียน #กราฟเทคนิค #แท่งเทียน #วิเคราะห์หุ้น
โฆษณา