14 เม.ย. 2021 เวลา 20:10 • ไลฟ์สไตล์
ใกล้แค่เอื้อมมือแต่ไกลสุดมือคว้า
วันนี้ออกไปเก็บลูกเชอรี่สเปนที่ปลูกไว้หลังบ้านกับลูกหม่อนที่ปลูกไว้ข้างๆบ้าน ปลูกไว้อย่างละต้นมานานเกือบเท่าอายุบ้าน ทั้งสองต้นก็ออกดอกออกผลให้พอได้เก็บกินวันละนิดวันละหน่อยอย่างชื่นใจ วิตามินซีฟรีๆที่หาง่ายๆได้ในบ้าน
ในจังหวะที่แหงนหน้าเงยมองหาว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนให้เก็บบ้าง นั่นเป็นจังหวะวัดใจที่ต้องประเมินความสามารถตัวเอง ว่าตำแหน่งนั้นสูงเกินไปที่จะปีนถึงไหม
หลังจากปีนเก็บก็แวะมานั่งพักเหนื่อยตากลมเย็นๆกับชาเย็นในกระบอก ต้นพิกุลที่ปลูกมาตั้งแต่ปี 2554 ช่วงหลังน้ำท่วมใหญ่ ก็ผลิดอกออกใบจนเป็นพุ่มใหญ่ให้ร่มเงาและดอกหอมจนเป็นที่อิจฉาแก่เพื่อนบ้านรอบๆ
วิวที่มองเห็นเมื่อนั่งที่เก้าอี้สนามและหันหลังเงยหน้ากลับไปดู
บางทีการสำเหนียกได้ถึงความสุขในชีวิตที่มีก็อาจจะมาพร้อมๆกับการรับรู้ถึงความทุกข์ในชีวิตที่เกิดจากคนบางคนหรือกิจกรรมบางกิจกรรม
ชีวิตก็เหมือนกับวิชาคณิตศาสตร์ ปัญหาที่เจอในตอนเด็กๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Simple Equation ที่มีแค่ Single varible แต่พอโตขึ้น ยิ่งเรียนไปมากขึ้น โจทย์ปัญหาที่เจอก็จะค่อยๆเพิ่มจำนวนตัวแปรมากขึ้นไปเรื่อยๆ และเราก็จะได้เรียนวิธีการแก้สมการหลายตัวแปรที่ซับซ้อนมากขึ้นได้เรื่อยๆ
จนทำให้เราโตมาเป็นมนุษย์ที่ชอบความซับซ้อน มองชีวิตด้วยระเบียบวิธีการแก้ปัญหาแบบหลายตัวแปร มองโลกเป็นโจทย์คณิตศาสตร์แบบ Complex Equation ที่มี Infinity Varibles
ความรู้สึกในยามที่ได้ถือกระจาดใบนึง ปีนขึ้นไปเด็ดต้นเชอรี่สเปนที่สุกแดงแล้วก็ย้ายมาปีนเก็บลูกหม่อนที่สุกจนเป็นสีดำแดงจนเต็มกระจาดที่เตรียมมา
ความรู้สึกในยามที่ได้นั่งหลับตาอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ในบ้านของตัวเอง ที่มีลมพัดไล้จนเย็นสบายพร้อมๆกับกลิ่นหอมของดอกไม้ที่มาพร้อมความเย็นสบาย
3
รสเปรี้ยวอมหวานของเชอรี่สเปน รสหวานของลูกหม่อนสุก ในยามที่เคี้ยวอยู่ในปาก
ฉันเชื่อความสิ่งเหล่านี้คือ Simple Equation ที่มีแค่ตัวแปรเดียว ฉันยังเชื่อต่อไปว่าความสุขของชีวิตเกิดขึ้นได้ด้วยความเรียบง่าย ยิ่งทำให้ชีวิตเรียบง่ายมากเท่าใด เราก็จะยิ่งหาความสุขในชีวิตของเราเจอง่ายมากขึ้นเท่านั้น
เป็นคนธรรมดาๆ ที่มีชีวิตอยู่แบบธรรมดาๆ มีความสุขอย่างธรรมดา นั่นคือสิ่งที่ดีมากที่สุดแล้ว
โฆษณา