15 เม.ย. 2021 เวลา 06:17 • ยานยนต์
กรมธรรม์ประกันรถยนต์เอกสารสำคัญที่ผู้เอาประกันจะต้องอย่าลืมที่จะตรวจ เช็คอย่างรอบคอบ เพราะหากมีข้อมูลผิดแล้วไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที เมื่อถึงคราวที่อุบัติเหตุมาเยือน แล้วเกิดปัญหาไม่สามารถเคลมได้ อาจจะทำให้คุณฉุกคิดขึ้นมาอย่างน่าเสียดายว่า รู้งี้อ่านบทความนี้ให้จบ และรู้วิธีเช็คกรมธรรม์ให้ดีคงจะดีกว่า !
กรมธรรม์รถยนต์ คืออะไร สำคัญอย่างไร ?
กรมธรรม์รถยนต์ คือ หลักฐานสำคัญที่ระบุเงื่อนไข หรือข้อตกลงระหว่างผู้เอาประกันภัยกับบริษัทผู้รับทำประกันภัย ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบของหนังสือ หรือ e-policy (กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์) จะได้รับภายหลังจากการทำข้อตกลงซื้อประกันรถยนต์จากบริษัทประกันภัยหนึ่ง ๆ ซึ่งในที่นี้เราจะกล่าวถึงกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ซึ่งจะเป็นประกันที่ตกลงกันระหว่างผู้ซื้อ (ผู้เอาประกันภัย) และผู้ขาย (บริษัทประกันภัย) โดยผู้ซื้อทำด้วยความสมัครใจ ไม่ได้ถูกบังคับโดยกฎหมาย
เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น หากผู้ขับขี่ต้องการได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ตกลงซื้อไว้ ผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่จะต้องแจ้งให้บริษัททราบโดยไม่ชักช้า และดําเนินการเพื่อรักษาสิทธิตามกฎหมาย ซึ่งบริษัทมีสิทธิเข้าดําเนินการในนามของผู้เอาประกันภัยเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ หากความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ภายใต้ความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัย เพราะเหตุนี้การตรวจเช็คกรมธรรม์ให้ไม่ขาดตกบกพร่องจึงเป็นการรักษาสิทธิ์ในการรับความคุ้มครองที่ไม่ควรมองข้าม
วิธีการอ่าน และวิธีเช็คกรมธรรม์
ส่วนที่ 1 ในการเช็คกรมธรรม์ (สำคัญ)
ชื่อผู้เอาประกันภัย หมายถึง คู่สัญญาผู้ตกลงจะส่งเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทประกันภัย ซึ่งโดยปกติจะต้องเป็นชื่อเจ้าของกรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครองรถยนต์ แนะนำควรเป็นชื่อเดียวกับชื่อในเล่มทะเบียนรถ เพื่อไม่ให้มีปัญหาการเคลมภายหลัง
ชื่อผู้รับผลประโยชน์ หมายถึง ผู้ที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทนต่าง ๆ จากบริษัทประกันภัยในกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหายสิ้นเชิง ซึ่งจะมีทั้งกรณีเอกสารระบุผู้รับผลโยชน์จะหมายถึงผู้รับผลประโยชน์เป็นไฟแนนซ์ หรือบริษัทสินเชื่อ เนื่องจากผู้เอาประกันภัยยังคงผ่อนชำระผ่านไฟแนนซ์ หรือบริษัทปล่อยสินเชื่ออยู่ แต่อีกกรณีปลอดภาระผูกพันธ์ ในส่วนนี้จะไม่มีระบุอยู่ เพราะผู้รับผลประโยชน์จะเป็นผู้เอาประกันภัยอยู่แล้ว
ระยะเวลาประกันภัย ตรวจสอบความถูกต้องของวันที่คุ้มครอง และวันที่สิ้นสุด โดยทั่วไปแล้วจะสิ้นสุดเวลา 16.30 น. ควรตรวจสอบวันเริ่ม และสิ้นสุดว่าถูกต้องหรือไม่
ส่วนที่ 2 ในการเช็คกรมธรรม์ (สำคัญ)
หมายเลขตัวถัง ส่วนนี้ คือ ส่วนที่ถือว่าเป็นสาระสำคัญที่ไม่ควรพลาดหากไม่ถูกต้องเจ้าหน้าที่จะยึดถือจากเลขตัวถังเป็นหลัก จึงจะต้องตรวจสอบให้ถูกต้อง กรณีเจ้าหน้าที่คีย์ผิด ควรจะต้องรีบแจ้งเพื่อดำเนินการแก้ไขทันที
ส่วนที่ 3 ในการเช็คกรมธรรม์
ส่วนนี้คือการเช็คตารางความคุ้มครองกรมธรรม์ โดยจะมีส่วนหลัก ๆ ดังนี้
ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ซึ่งจะมีทั้งความคุ้มครองในกรณีความรับผิดต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอกขั้นต่ำ 500,000 บาท/คน หรือ 10 ล้านบาท/1 เหตุการณ์,  ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ขั้นต่ำ 200,000 บาท/เหตุการณ์  และความเสียหายส่วนแรก หรือ Deductible หมายถึงค่าเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบเองก่อน ในกรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้วเราเป็นฝ่ายผิด หรือไม่มีคู่กรณี
ความคุ้มครองรถยนต์เสียหาย สูญหาย ไฟไหม้ ที่ช่วยแบ่งเบาผู้เอาประกันภัยเองในการซ่อมแซมดูแลรถยนต์จากเหตุดังกล่าว โดยส่วนใหญ่จะมีเฉพาะในส่วนของประกันรถยนต์ชั้น 1 และในส่วนของ ประกันรถยนต์ประเภท 5  (2+) ที่ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้
ความคุ้มครองแนบท้าย  ความคุ้มครองบุคคลที่อยู่ภายในรถคันที่เอาประกันภัย โดยสาระสำคัญของส่วนนี้ที่ควรจะต้องเช็ค คือ การประกันภัยค่ารักษาพยาบาล (Medical Expense) ที่บริษัทจะชดใช้ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง เพื่อตรวจสอบจำนวนเงินคุ้มครองทั้งผู้ขับขี่และ/หรือผู้โดยสารในรถคันเอาประกันภัย ซึ่งได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย เนื่องจากอุบัติเหตุในขณะอยู่ในรถ หรือกำลังขึ้น หรือกำลังลงจากรถยนต์ แต่ทั้งนี้จะต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ระบุเอาไว้ นอกจากนี้ความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้ายยังให้ความคุ้มครองถึงการประกันตัวผู้ขับขี่อีกด้วย
(Q) หากกรมธรรม์สูญหายต้องทำอย่างไร ?
(A) หากกรมธรรม์สูญหาย บริษัทประกันภัยสามารถออกสำเนากรมธรรม์ พร้อมกับรับรองสำเนาถูกต้องให้ได้
โดยสามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้
1.ลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ แจ้งความกรมธรรม์หาย ให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน เกี่ยวรถเช่นทะเบียนรถ ข้อมูลรถและเลขกรมธรรม์ ให้เรียบร้อย
2.นำเอกสารใบแจ้งความ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้เอาประกันภัย ส่งเอกสารทั้งหมดให้กับโบรคเกอร์ พร้อมแจ้งที่อยู่จัดส่งเอกสาร
3.โบรคเกอร์ประสานส่งข้อมูลให้กับบริษัทประกันภัยเพื่อขอสำเนากรมธรรม์
4.รอทางบริษัทรับรองสำเนากรมธรรม์ และส่งให้ตามที่อยู่ลูกค้า
724 Market ครบเครื่องเรื่องประกันออนไลน์ หากกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่ราคาเบี้ยถูกใจ และความคุ้มครองคุ้มค่า สามารถเลือกซื้อได้เลยที่นี่ที่เดียวเปรียบเทียบมาไว้ให้แล้ว คลิกเลย!
โฆษณา