15 เม.ย. 2021 เวลา 06:35 • สุขภาพ
ข่าวว่าตอนนี้​ รัฐ​ Bavaria ในเยอรมนี​กำลังจะนำเข้าวัคซีน​ Sputnik V ของรัสเซียค่ะ​ ​วันนี้แอดเลยมีข้อมูลวัคซีนมาเล่าให้ฟังค่ะ​
12
'สปุตนิก วี' (Sputnik V)
วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัยและพัฒนากามาเลยา (Gamaleya Research Institute of Epidemiology and Microbiology) ประเทศรัสเซีย
7
ตอนแรกวัคซีนตัวนี้มีข้อเคลือบแคลงสงสัย​เยอะมากและทั่วโลกก็ไม่มั่นใจถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนตัวดังกล่าวเพราะรัสเซียไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ไม่บอกความเสี่ยงหรือเปอร์เซ็นต์ด้านประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดนี้เลย
8
แถมรัสเซีย​ยังใช้วัคซีนชนิดนี้ตั้งแต่เดือนสิงหา ปีที่แล้ว ทั้งที่ผลการทดลองยังไม่ผ่านเฟส 3 เลยด้วยซ้ำค่ะ​
3
แต่!!!!! ... ล่าสุดวารสารทางการแพทย์ "The Lancet" ได้ระบุถึงประสิทธิภาพของวัคซีนนี้​ ว่ามีประสิทธิภาพ​ถึง​ 91.6% โดยไม่มีผลข้างเคียงที่ผิดปกติ​ใดๆ
5
ทำให้ Sputnik V ได้รับความไว้วางใจมากยิ่งขึ้น​ ขึ้นมาเป็นม้ามืดในวงการวัคซีน​เพราะมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับวัคซีนตัวอื่นๆ เช่น Pfizer/BioNTech และ​Moderna แถมยังมีประสิทธิภาพสูงกว่าซิโนแวค (Sinovac) ของจีนและ​มีความมั่นใจมากกว่า วัคซีนที่เป็นข้อกังขา​ ณ​ เวลา​นี้อย่าง​ AstraZeneca​
11
Sputnik V เป็นวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ (viral vector vaccine) แบบเดียวกับ​AstraZeneca ที่พัฒนาขึ้นในสหราชอาณาจักร
8
วิธีก็คือจะใช้ไวรัสที่เป็นพาหะ​ ทำให้มันอ่อนฤทธิ์และไม่เป็นอันตรายต่อคนมาตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิดลงไป แล้วฉีดเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ เพื่อกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันจดจำเชื้อไวรัสโควิด​ และสามารถตรวจจับและต่อสู้กับเชื้อได้
10
Sputnik V ไม่จำเป็นต้อง​เก็บรักษาไว้ในอุณภูมิต่ำมากแบบวัคซีนชนิดอื่น คือสามารถเก็บไว้ในตู้แช่ที่มีอุณหภูมิระหว่าง -18 ถึง 8 องศาเซลเซียส
13
รัสเซียกล่าวว่า​ ภายในปีนี้​ รัสเซีย​สามารถส่งออกวัคซีน​ ได้ใน​1 ใน​10 ของประชากรโลก​เลยจ้า
15
ณ​ ขณะนี้​ Sputnik V​ ยังไม่ผ่าน​อนุมัติจากองค์การยาแห่งยุโรป European Medicines Agency​ (EMA) นะคะ​ ซึ่งตัวที่ผ่านมีแค่​ Pfizer-BioNTech,Moderna, AstraZeneca และ​ Johnson & Johnson
9
🇩🇪 แต่​เมื่อวันพุธที่ผ่านมา​ นาย​ Markus Söder ผู้ว่าการรัฐบาเยิร์น (Bavaria) ของเยอรมนีเปิดเผยแผนการซื้อ Sputnik V ของรัสเซีย หลังลงนามสัญญาขั้นต้นกับบริษัทแห่งหนึ่งในเมือง​Illertissen​ เพื่อจัดส่งวัคซีน​ Sputnik V จำนวน 2.5 ล้านโดสหากได้รับการอนุมัติจาก​ EMA ​
ประมาณว่า อนุมัติ​ปุ๊บ​ จะได้มีไว้ฉีดปั๊บเลยจ้า
 
ก่อนหน้านี้​ นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ได้กล่าวไว้ว่าเยอรมนี "ควร" ใช้วัคซีนที่ได้รับการรับรองโดย EMA เท่านั้น​
12
ณ​ ตอนนี้​ ฮังการี​และ​สโลวาเกีย​ ได้สั่งซื้อวัคซีนตัวนี้แล้ว​ โดยไม่รอการอนุมัติ​จาก​ EMA​ ค่ะ​
6
เรามารอดูกันว่า Sputnik V จะเป็นวัคซีนอีกตัวที่จะถูกนำมาใช้ในเยอรมนีหรือไม่​กันค่ะ
-----------------------------------------------------------------🐨🐼🦔 กดไลค์​กดแชร์, เป็นกำลังใจให้คนไกลบ้าน​ด้วยนะจ๊ะ​ ขอบคุณ​ทุกๆคนมากๆคร่าาา​🙏♥️
🌸🌸 กด​ Follow page ครั้งหน้าจะได้เจอกันนะคะ​ 😘​
3
โฆษณา