15 เม.ย. 2021 เวลา 09:25 • การตลาด
ปกติโดยนิสัยส่วนตัวแล้วไม่ใช่คนที่หวือหวากับสินค้าใหม่ที่อยู่ในร้านสะดวกซื้อ แต่จะสนใจเรื่องของแบรนด์ต่าง ๆ มากกว่า นี่จึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สร้างความประทับใจได้พอสมควร
ในช่วงกลางค่อนไปทางปลายปีที่แล้วระหว่างที่เข้าไปหาความสดชื่นแบบเร็ว ๆ จากร้านสะดวกซื้อ ก่อนที่จะยื่นมือเข้าไปหยิบน้ำอัดลมกระป๋องแดงตามความเคยชิน เจ้าเครื่องดื่มกระป๋องสีเหลืองก็เตะตาจนต้องหยิบมาลองจนได้
ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ singhacorporation
🍋 SINGHA LEMON SODA สิงห์เลมอนโซดา
เครื่องดื่มซ่าแบบมีรสชาติผลิตภัณฑ์แรก (เท่าที่จำความได้) จากเดิมที่เห็นโฆษณาและการแข่งขันอย่างดุเดือดของสิงห์ คอร์เปอเรชั่นมาอย่างยาวนานไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือการรักษาความเป็นผู้นำที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดของโซดาสิงห์
1
การขยับเข้ามาจากเครื่องดื่มสีใสสู่กลุ่มตลาดเครื่องดื่มที่สร้างความสดชื่นอย่างน้ำอัดลมจึงเป็นความท้าทายอย่างมาก ในเรื่องของรสชาติก็น่าสนใจและให้ความสดชื่นได้ตอบโจทย์แบบไม่มีข้อสงสัย ลึก ๆ ก็คิดอยู่ว่าหรือเพราะเครื่องดื่มจากแบรนด์นี้มี Bias ในใจจากสินค้าอื่น ๆ มาแล้วหรือเปล่า
จนหมดกระป๋องแล้วพึ่งมาสังเกตฉลากโภชนาการชัด ๆ แล้วเห็นว่าเป็นเครื่องดื่มกลิ่นเลมอนในน้ำอัดลมใสที่ปราศจากน้ำตาล เท่านั้นแหละ ก็เลยตกตะกอนความชอบประกอบกับที่เห็นเครื่องดื่มนี้เป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน่าสนใจ
💫 การเปิดตัวสินค้าที่หนีจาก Paradigm ของผู้บริโภค
ความยากของการทำการตลาดทุกวันนี้ที่มีสินค้ามากมายและผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้นได้เรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มน้ำซ่าตามร้านสะดวกซื้อที่เรียกว่าห้ำหั่นกันแบบสุด ๆ การออกสินค้าใหม่ในตลาดต้องรับมือกับความเชื่อแบบเดิม ๆ หรือรสชาติ หน้าตา การสื่อสารแบรนด์ที่อยู่ในความทรงจำชุดเดิมของผู้บริโภคที่เรียกว่า Paradigm ที่ธุรกิจต้องทำลายกำแพงในเรื่องต่าง ๆ และต้องสร้างการจดจำที่ดีให้ผู้บริโภคให้ได้
ซึ่งเจ้าเลมอนโซดากระป๋องนี้ก็สร้างความน่าสนใจทั้ง 3 ด้านต่อไปนี้ได้ดีทีเดียว
🌟 มะนาวโซดา = รสชาติที่ถูกวาง Benchmark
ครั้งแรกที่เราเห็นคำว่า Lemon Soda ของสิงห์ แปลกมากที่เรารู้สึกว่าเป็นรสชาติที่ไม่ได้ซ้ำเครื่องดื่มอันไหน ทั้งที่พอจะมานั่งเขียนบทความแล้วลองเสิร์ชคร่าว ๆ แล้ว ก็มีทั้งคู่แข่งที่ชนกันตรง ๆ อย่างชเวปส์ หรือเครื่องดื่มที่มีรสชาติใกล้เคียงในหมวดหมู่เดียวกันอย่างสไปรท์
หนึ่งเหตุผลที่พอจะตอบได้คงเป็นเพราะคงเป็นคำพูดที่ติดปากจนกลายเป็นการเรียกชื่อแบรนด์แทนการเรียนเครื่องดื่มไปแล้ว
🌟 ไม่มีน้ำตาล = ไม่อร่อย
หลาย ๆ ครั้งที่การพูดถึงทางเลือกสุขภาพของเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลเป็นจุดแข็งที่เครื่องดื่มต้องการนำเสนอ แต่ในขณะเดียวกันการเห็นข้อความที่ระบุว่า ‘น้ำตาล 0%’ หรือ ‘ไม่มีน้ำตาล’ กลายเป็นการเตรียมใจเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้น แล้วส่วนใหญ่ก็จะลงเอยที่การกลับไปกิน Original แบบเดิม แล้วให้ทางเลือกสุขภาพเป็นได้แค่ทางเลือกในบางโอกาสมากกว่า
แต่การเดบิวต์รสชาติใหม่อย่างการทำ Lemon Soda แบบไม่มีน้ำตาลโดยไม่ต้องมีรสออริจินอลให้เปรียบเทียบ แล้วไม่ได้โชว์เรื่องนี้จนเด่นทำให้ไม่เกิดการเปรียบเทียบแง่ลบไปก่อน และติดใจรสชาติจริง ๆ ของผลิตภัณฑ์มากขึ้น
🌟 สู่ Top of Mind ของการเป็น Lemon Soda
ก่อนที่จะเป็นการคิดไปเองคนเดียวว่าแทบจะเป็นจุดที่ไม่มีคู่แข่ง อีกหนึ่งข้อดีของการเน้นชื่อรสชาติแทนการเรียกเครื่องดื่มนี้ว่า ‘สิงห์’ แต่กลับเป็นการนึกถึงเครื่องดื่มเลมอนโซดา แล้วคิดถึงกระป๋องสีเหลืองนี้เป็นอันดับแรก กลายเป็นข้อดีที่สิงห์สามารถขยาย Product Line ไปเรื่อย ๆ และสร้างความนิยมในสินค้ารสชาติอื่น ๆ ได้
นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่ในหมวดเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมในร้านสะดวกซื้อเท่านั้น เพราะถ้าลองค้นหาคำว่า ‘เลมอนโซดา’ กลายเป็นว่าเราเจอเครื่องดื่มนี้แทบจะ 90% ของการค้นหา ในขณะเดียวกันแทนที่การค้นหาคำว่า ‘มะนาวโซดา’ จะเจอแบรนด์คู่แข่ง แต่กลับเจอการทำเมนูนี้แทน
หลังจากนี้ SINGHA LEMON SODA คงเป็น Solution แบบง่าย สะดวก และอร่อยของเครื่องดื่ม ‘เลมอนโซดา’ ในอนาคตอันใกล้ได้ไม่ยาก
กลับมาที่ประเด็นที่เราสนใจแบรนด์สิงห์เป็นพิเศษ ว่าด้วยเรื่องของคลาสการตลาดครั้งหนึ่งที่มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับเครื่องดื่มโซดาขวดละ 8-10 บาทที่เห็นกันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดของ 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ หรือการมาของแบรนด์ภาพลักษณ์วัยรุ่นฉลากสีดำที่คนรุ่นใหม่ซื้อทานกันอย่างถ้วนหน้า
คุยไปคุยมาก็พบว่าหนึ่งในกำแพงสำคัญที่สิงห์ต้องรับมือเพื่อรักษาฐานการตลาดต่อไป ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องให้ความสำคัญ และการสร้างภาพลักษณ์ให้คนรุ่นใหม่รู้สึกว่าเลือกสิงห์แล้วเท่ คูล น่าซื้อ คือโจทย์สำคัญที่ต้องทำการบ้านให้หนัก
พูดเหมือนว่าจะไม่ยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่คนในองค์กรจะนึกไม่ถึง แต่ก็นั่นแหละค่ะ เราไม่ได้ทราบข้อจำกัดภายในองค์กร ไม่ได้รู้ทุกซอกทุกมุมถึงการวางกลยุทธ์ของเขา จะให้ไปคิดแทนหมดมันก็ใช่เรื่อง สิ่งที่พอจะทำได้ในฐานะผู้บริโภคก็คงเป็นการคอยลุ้นอยู่ห่าง ๆ และติดตามข่าวการรุกตลาดของแบรนด์นี้ไปเรื่อย ๆ
จนวันนี้ที่เห็น SINGHA LEMON SODA ตัวนี้ เลย Connect the Dots ในหัวตัวเองว่าทั้งการสื่อสาร การพยายามเป็นเจ้าตลาด การยึดเทรนด์สุขภาพ ล้วนตอบโจทย์การสร้างภาพลักษณ์ที่ดูเท่ในสายตาวัยรุ่น โดยไม่ต้องไปรบกวนผลิตภัณฑ์เดิม Hero ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว
ก็เลยเป็นที่มาของความชอบจนต้องมาแชร์กันในวันนี้นี่แหละ
ปล. ล่าสุดเห็น If Sparkling เปิดตัวรสสับปะรดกับมะพร้าวที่ต่างประเทศ แปลกใหม่ดีเหมือนกัน ถ้าเข้ามาในไทยก็คงเป็นกระแสได้อยู่ ขนาดน้ำหวานที่เข้ามาแรก ๆ ยังมีคนไปแห่การซื้อกันเยอะมาก ๆ ยังไงจะรอลุ้นอยู่ห่าง ๆ เหมือนกันนะคะ
ว่าจะให้แอคเคาท์นี้พูดถึงแค่เรื่องทั่ว ๆ ไป แต่ก็อดไม่ได้ที่จะแชร์ความสนใจของตัวเองที่เกี่ยวกับการตลาดเข้าไป หลังจากนี้คงมีอะไรแบบนี้เพิ่มขึ้นมา แต่ก็ไม่ใช่คนที่เน้นเรื่องทฤษฎีหรือแนะนำอะไรได้นะคะ
ให้นิยามง่าย ๆ ก็คงเป็นคนที่ชอยความสวยงามของการตลาดในหลาย ๆ รูปแบบนี่แหละ🥰💖
โฆษณา