15 เม.ย. 2021 เวลา 11:08 • ข่าว
#ล็อคดาวน์พนมเปญ!
#ฮุนเซ็นหวั่นหนักCovidกินเมือง
2
ประกาศด่วนจากกัมพูชาวันนี้ รัฐบาลฮุน เซ็นตัดสินใจล็อคดาวน์กรุงพนมเปญ และเมืองใกล้เคียง เป็นเวลา 2 สัปดาห์เต็มเริ่มตั้งแต่ 15 - 28 เมษายนนี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
1
โดยมีมาตรการให้ชาวพนมเปญ และเขตที่ถูกล็อคดาวน์ ให้อยู่แต่ในบ้าน สามารถออกมาซื้อของใช้จำเป็น และอาหาร ได้เท่านั้น และจำกัดให้สามารถออกจากบ้านได้ครั้งละไม่เกิน 2 คน จำนวนไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์
3
มาตรการล็อคดาวน์สามารถยกเว้นได้เฉพาะ ผู้ป่วยทีต้องไปรักษาพยาบาล ไปตรวจเชื้อ หรือรับวัคซีน บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สถานฑูตของประเทศต่างๆ หน่วยงาน NGO ของต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ UN
1
ส่วนชาวพนมเปญต้องทำงานที่บ้าน แต่หากจำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้าน จะต้องได้มีจดหมายจากนายจ้าง และได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่
1
มาตรการล็อคดาวน์พนมเปญ ยังครอบคลุมการเคอร์ฟิวตั้งแต่ 2 ทุ่มถึงตี 5 ในหลายเมืองของกัมพูชา กิจการที่ยังสามารถเปิดได้เหลือเพียงธุรกิจที่จำเป็นจริงๆ อย่าง ธนาคาร ตลาด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ร้านขายยา โรงฆ่าสัตว์และโรงงานแปรรูปอาหาร ปั๊มน้ำมัน เท่านั้น
3
ทางการกัมพูชา ยังสั่งงดจัดกิจกรรม งานอีเวนท์ ทุกประเภท แม้แต่การนัดรวมกลุ่มภายในบ้าน ที่ไม่ใช่สมาชิกครอบครัวเดียวกันในช่วงเวลานี้อย่างเด็ดขาด งานพิธีศพยังคงจัดได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และผู้เข้าร่วมงานต้องไปตรวจเชื้อ Covid-19 ทุกคนด้วย
3
นับเป็นมาตรการที่เข้มงวดมาก จากคำสั่งของรัฐบาลฮุนเซ็น ที่กำลังหวั่นวิตกอย่างมากกับตัวเลขการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น
ล่าสุดวันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 178 ราย รวมเคสสะสม 4,874 ราย และเสียชีวิตแล้ว 37 ราย
1
การแพร่กระจายของเชื้อ Covid-19 ในพนมเปญ เกิดขึ้นจากชาวต่างชาติที่ติดเชื้อ Covid-19 แอบหลบออกจากโรงแรมที่กักตัวออกไปเที่ยว คลับ บาร์ สถานบันเทิงในพนมเปญ จนเชื้อ Covid-19 เกิดการแพร่กระจายไปทั่ว รัฐบาลพนมเปญจึงต้องสั่งปิดสถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ โรงยิม ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่ยังไม่สามารถหยุดวงจรการแพร่กระจายได้ จนนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ต้องออกคำสั่งล็อคดาวน์พนมเปญเข้มในวันนี้
1
ซึ่งเชื้อ Covid-19 ที่กำลังแพร่กระจายในกัมพูชาก็เป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ ที่มีความสามารถในการแพร่เชื้อสูง
1
ส่วนโปรแกรมการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ในกัมพูชาก็ยังเดินหน้าอย่างเร่งด่วน โดยรัฐบาลพนมเปญได้รับบริจาควัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสจากบริษัท Sinopharm ของจีน และยังเข้าโปรแกรม COVAX รับโควต้าวัคซีนจาก UN นอกจากนี้ยังจัดซื้อวัคซีน AstraZeneca และ Sinovac เพิ่มเติมด้วย
3
ที่รัฐบาลกัมพูชาจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มนั้น มีเหตุผลหลักๆจากหน่วยงานด้านการแพทย์ โรงพยาบาล มีจำนวนไม่เพียงพอต่อการรับมือกับโรคระบาด ซึ่งบ้านเราก็เคยตั้งการ์ดสูงอย่างนั้นเมื่อปีที่แล้ว และสามารถผ่านมาได้ และหวังว่าอาจถึงเวลาแล้วที่บ้านเราอาจจำเป็นต้องกลับมาใช้มาตรการเช่นเดียวกับที่ท่านสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซ็น แล้วก็เป็นได้
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา