15 เม.ย. 2021 เวลา 14:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินติดล้อ(TIDLOR)
CEO ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน)
หลายคนอาจจะเคยดูโฆษณาที่เปิดฉากมา มีตัวเอกเป็นชายหนุ่มอยู่ในห้องพักเล็กๆ ตื่นนอนลุกมา ล้างหน้าแปรงฟัน อาบน้ำแต่งตัว ใส่หมวกกันนอค เดินออกมานั่งรถมอเตอร์ไซค์ ขับออกไปอย่างรวดเร็วภายในไม่ถึง 10 วินาที
ชายหนุ่มขับรถไปตามถนน พร้อมกับมีเสียงพากษ์สำเนียงกวนๆ น้ำเสียงน่าตบ “ชอบความเร็ว …. ต้องเจอเรา....ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” สินเชื่อเงินสด รับเงินใน 30 นาที ตัดภาพมา...ส่งรูปเล่มรถ ประทับตราพนักงานส่งเงิน ชายหนุ่มขับรถเปิดแน่บไป โดยที่พนักงานยังไม่ทันได้ร่ำลา ก็ได้แต่สวัสดีค้าง
โฆษณา ชอบความเร็ว
นั่นคือโฆษณาสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ตัวแรก ของ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” ที่ทำให้เป็นที่รู้จักของใครหลายๆคน ด้วยความฮาและลักษณะท่าทางตัวเอกที่เป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา แต่ด้วยความไม่ธรรมดา ยังได้รางวัลในการประกวดหนังโฆษณาที่เมือง คานส์ (Cannes Lion ) ด้วยนะเออ...นี่เรียกว่าไม่ได้ทำเอาฮาอย่างเดียว
1
พูดมาถึงตรงนี้คงมีหลายคนสงสัยกันแล้ว ว่า
... ศรีสวัสดิ์กับเงินติดล้อเกี่ยวข้องกันอย่างไร ?
เรื่องนี้มันต้องย้อนครับ...ย้อนกลับไปไกลเลย
ครอบครัว “แก้วบุตตา” อาศัยอยู่ในจ.เพชรบูรณ์ มีหัวหน้าครอบครัวครับคือ “นายฉัตรชัย แก้วบุตตา” ต่อไปผมขอเรียก เสี่ยฉัตรชัยนะครับ…..
เสี่ยฉัตรชัยทำธุรกิจอู่ซ่อมรถ ภายหลังขยับขยายไปเป็นตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า จากนั้นทำมาสักพักเสี่ยฉัตรชัยเล็งเห็นว่าลูกค้ามักมีปัญหาในการขอสินเชื่อจากธนาคาร ก็เลยปล่อยกู้ด้วยวิธีจำนำทะเบียนรถเป็นหลักประกัน
1
เมื่อปี พศ. 2523 หลังทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในจ.เพชรบูรณ์ ก็ได้จัดตั้งเป็นบริษัท โดยการนำชื่อของมารดามาจดทะเบียนในนาม “บริษัท ศรีสวัสดิ์ เพชรบูรณ์ จำกัด”
ตั้งแต่ปี พศ. 2534 ธุรกิจก็ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้เปลี่ยนเชื่อเป็น ศรีสวัสดิ์ อินเตอร์เนชั่นแนล(1991) จำกัด เสี่ยฉัตรชัยได้นำศรีสวัสดิ์ขยายสาขาไปทั่วเทศ….จนกระทั่ง…ปี 2550
ขอตัดมาที่กลุ่มบริษัทประกันภัยและผู้ให้บริการทางการเงิน สัญชาติอเมริกันระดับโลกอย่าง american international group หรือ “AIG” ถ้าใครนึกไม่ออกก็สปอนเซอร์บนหน้าอกแมนยู สมัยคริสเตียโน่ โรนัลโด้ยังค้าแข้งอยู่นั่นแหละ
1
american international group
AIG มีความต้องการจะลงทุนในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียน ได้มอบหมายงานให้ชายหนุ่มอายุ 20 กว่าปี ที่ท่าทางเอาจริงเอาจัง ผู้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินประจำสำนักงานประเทศไทย คือ “คุณหนุ่ม” ดำเนินการเข้าซื้อกิจการสินเชื่อจำนำทะเบียน
คุณหนุ่มได้ทำการลงพื้นที่หาข้อมูล เช็คกลุ่มลูกค้า คุยกับผู้บริหาร ตรวจดูสาขา เพื่อเลือกบริษัทที่คุณหนุ่มคิดว่าน่าลงทุนด้วยที่สุด
เมื่อทำการตัดสินใจได้แล้ว คุณหนุ่มได้แจ้งกับทางสำนักงานใหญ่AIG “AIG ประเทศไทย
ได้ตัดสินใจเข้าลงทุน กับ บริษัทศรีสวัสดิ์ อินเตอร์เนชั่นแนล(1991) จำกัด”
1
ปี พศ.2550 กลุ่ม AIG ได้เข้าซื้อสินทรัพย์เครือข่ายสาขา จาก ศรีสวัสดิ์ อินเตอร์เนชั่นแนล(1991) จำกัด
ภายหลังAIG ได้เข้าลงทุนกับกลุ่มศรีสวัสดิ์ ก็ได้ทำการรีแบรนด์สินเชื่อจำนำทะเบียน ภายใต้ชื่อ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” พร้อมปล่อยโฆษณาตัวแรก สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ที่ดังไปทั่วประเทศ ดังจนถึงขนาดที่ว่า วันต่อมาหลังปล่อยโฆษณา คนเข้าคิวยาวรอใช้บริการ อย่างกับรอกินMKกันเลยทีเดียว
2
….ต้องขอย้อนกลับมาที่ตัวละครสำคัญอีกคน อย่าง “คุณหนุ่ม”
หลังจากเข้าซื้อกิจการ…..
AIG ที่ wallstreets ถูกใจผลงานคุณหนุ่มอย่างมาก ต้องการให้ไปร่วมงานกับสำนักงานใหญ่ที่แมนฮัตตันอเมริกา…
ส่วนเสี่ยฉัตรชัยและตระกูลหลังจากAIG เข้าซื้อกิจการ ก็ทำหน้าที่บริหารศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ
ไม่รู้ว่าถูกใจผู้เป็นตัวแทน AIG อย่างไรไม่ทราบได้ คุณหนุ่ม ที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้ทำหน้าที่ service bussiness ของบริษัทระดับโลกอย่าง AIG ถูกขอให้มาทำหน้าที่ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ของ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” บริษัทที่เพิ่งจะเริ่มต้นในสมรภูมิระดับเทศ ….
2
แต่ว่า….คุณหนุ่ม ก็ตอบตกลงร่วมการกับ ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ ….
(ภายหลังผมดูคลิปสัมภาษณ์ คุณหนุ่มบอก ที่ไม่ไป wallstreets และเรียนต่ออเมริกานั้น เพราะอยากเป็น CEO อยากจัดการองค์กร อยากบริหารลูกน้อง AIG ให้ไม่ได้ ต้องไปเรียนรู้ก่อน...แต่ศรีสวัสดิ์ ให้มาเลย ลูกน้องพร้อมบริหารฝ่ายการตลาด)
“ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” กลายเป็นชื่อที่ใครๆก็คุ้นหู ภายในเวลาไม่กี่เดือน ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่บางครั้งก็เรียกความฮา...บางครั้งก็เรียกน้ำตา ….ทุกอย่างกำลังไปได้สวย ตลาดสินเชื่อกำลังเติบโต รุกตลาด ขยายสาขา
จนกระทั่ง ปี 2551 เพียงปีเดียว หลังจากที่ AIG เข้าซื้อกิจการ สหรัฐอเมริกาได้เกิดวิกฤตซับไพรม์หรือที่รู้จักกันในวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ AIG ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องตัดกิจการที่ไม่ใช่ core business หรือธุรกิจหลักของบริษัทที่มีอยู่ทั่วโลก ออกไป....
และ หวยก็มาออกที่ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ”
มีผู้ต้องการซื้อหุ้นต่อจาก AIG อยู่ 2 เจ้าคือ “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” และ กลุ่มตระกูล “แก้วบุตตา” ของเสี่ยฉัตรชัย ซึ่งบริหารศรีสวัสดิ์ เงินติดล้ออยู่ ขณะนั้น
และแล้ว ปัญหาก็มาเกิด….ปีถัดมา AIG ตัดสินใจขายให้กับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ….
เสี่ยฉัตรชัยที่บริหารษริษัทมา ตั้งแต่อาศัยอยู่ตามห้องแถว แถมยังใช้ชื่อมารดาตั้งชื่อ แล้วทำไม AIG ยังขายบริษัทให้กับกลุ่มอื่น...เสี่ยเลยตัดสินขายหุ้นทั้งหมด แล้วลาออกจาก “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ”
4
ภายหลังเสี่ยฉัตรชัยผู้เก็บตัว ซื้อไม่ได้ ก็มาสร้างเองซ่ะเลย ได้ก่อตั้ง บริษัท “ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์1979” ภายใต้แบรนด์ “ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ” เพื่อทวงคืนฐานลูกค้าและกลุ่มตลาด
แต่ก็เป็นประเด็นปัญหาในเรื่องชื่อแบรนด์ตามมา เพราะทำให้ลูกค้าหลายคนเกิดความสับสน
หลังจากมีการฟ้องร้องกัน เรื่องราวก็ได้จบลง เสี่ยฉัตรชัย ยังสามารถใช้แบรนด์ ศรีสวัสดิ์ ได้ตามเดิม
SAWAD:SET เติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้การนำของเสี่ยฉัตรชัย และลูกสาว
2
แต่ในเรื่องนี้พระเอกไม่ใช่ศรีสวัสดิ์ครับ....กลับมาที่ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” …..
กลุ่ม แก้วบุตตาได้ลาออกไป หลังกรุงศรีอยุธยาเข้าซื้อกิจการ สภาพภายในบริษัทตอนนั้นบอกเลยว่าสถานการณ์ไม่ดีสุดๆผู้บริหารลาออกยกทีม คู่แข่งรายใหม่อย่าง “ศรีสวัสดิ์” ก็มาแย่งลูกค้า “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” ไปอีก ….
สุดท้ายคณะกรรมการมีมติให้ “คุณหนุ่ม ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล” รับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่
“เงินติดล้อ”
หลังจากเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้จัดการใหญ่ คุณหนุ่ม ก็เริ่มทำการรีแบรนด์อีกรอบ เพื่อให้ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อมีความแตกต่างอย่างชัดเจน ไม่ให้ลูกค้าจำสับสน กับ ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ
ครั้งแรก เงินติดล้อ แต่มีเครื่องหมายการค้าว่า ศรีสวัสดิ์ เล็กๆ อย่างด้านล่าง ลูกค้าก็ยังคงสับสน
จนกระทั่งปี พศ.2561 ก็เหลือเพียงโลโก้ ธนบัตร สองใบหมุนวน แล้วมีคำว่า เงินติดล้อ เพียงอย่างเดียว … โดยคุณหนุ่มได้ออกโฆษณา ขอโทษ ที่ทำให้เข้าใจผิด ขนาดขอโทษยังฮาเลย
ยอดวิวบน youtube กว่า 8.7 ล้านวิว
ไม่เพียงแต่มีปัญหาเรื่องแบรนด์ วัฒนธรรมองค์กรก็ถึงคราวกระทบ ตั้งแต่กรุงศรีเข้าซื้อกิจการ คุณหนุ่มแอบสังเกตุ พนักงานไม่มีความภาคภูมิในองค์กรเลย หลังแอบไปได้ยินลูกน้องคุยกัน
เพื่อนถาม:ทำงานที่ไหน …ลูกน้อง เครือกรุงศรีฯ
แทบไม่มีใครบอก ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อเลย ฮา
4
คุณหนุ่มได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการองค์กร เงินติดล้อเป็นองค์กรที่อยากสร้างโอกาสให้กับคน จากหนี้นอกระบบโดยการให้สินเชื่อ คู่แข่งเงินติดล้อ คือเจ้าหนี้นอกระบบ ฉะนั้นเงินติดล้อ ต้องปล่อยสินเชื่อให้ง่าย และรวดเร็ว ...แต่ต้องมีจุดเด่นที่ต่างจากหนี้นอกระบบคือมีความโปร่งใส และความยุติธรรม เมื่อมีเรื่องความรวดเร็ว ดังนั้นเทคโนโลยีคือคำตอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
1
จากเดิมขอสินเชื่อ 30 นาที เหลือเพียง 10 นาที การเลือกทำเลด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล การขนส่ง จำนวนรถ ปริมาณคน และยังเปิดตัวบัตรสินเชื่อเงินติดล้อ ถือเป็นเจ้าแรกในกลุ่มนี้ด้วยนะ คอนเทนต์แต่ละตัวบนยูทูปยอดวิวสูงใช้ได้เลย บางตัวยอดคนดูกว่า 7 ล้าน ยอดวิวโฆษณายิ่งสูง ลองไปหาดูได้นะครับถือว่าได้รับความสนใจพอสมควร เงินติดล้อให้ความสำคัญกับฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาเป็นอย่างมาก
มีสินเชื่อทะเบียนรถ เก๋ง-กระบะ มอเตอร์ไซค์ รถบรรทุก รถไถ รถแทรกเตอร์ และเช่าซื้อรถบรรทุก
และยังขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์ด้านประกัน ด้วยเห็นว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นหนี้เสีย มักเกิดจากการประสบอุบัติเหตุ แต่ลูกค้ามักไม่มีประกัน เลยเสนอผลิตภันฑ์ด้วยการแจกฟรีซ่ะเลย โดยมีสองราคา 399 กับ 799
1
คือ 399 แจกฟรี แต่ถ้าอยากอัพเป็น ราคา 799 ลูกค้าจ่ายแค่ส่วนต่างก็พอ ปรากฏว่า ลูกค้าเลือกแต่ 799
แคมเปญนี้ทำตัวเลขโต 30-40% กันเลยทีเดียว
1
รายได้ย้อนหลัง ปี 61 7,569 ล้านบาท
62 9,457 ล้านบาท
63 10,558 ล้านบาท
จนถึงวันนี้ ษริษัท เงินติดล้อ จำกัด(มหาชน) (TIDLOR) กำลังจะเข้า IPO บริษัทมีผลิตภันฑ์ด้านสินเชื่อ และประกัน ษริษัทกำลังจะขยายสาขาและเพิ่มบริการทางการเงินด้านอื่นๆต่อไป
สุดท้ายนี้คุณหนุ่ม เปรียบสินค้าของบริษัท เหมือนกับเราเดินเข้าไปซื้อของใน 7-11 เราไม่ได้เลือกซื้อของที่ถูกที่สุดจากในร้าน เราต้องเลือกของก่อน...ถ้าราคาไม่ได้แตกต่างกันมาก เราจะเลือกสินค้าที่เราชอบ สินค้าที่เรามีประสบการณ์ที่ดี...เปรียบกับค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย เป็นแค่ปัจจัยส่วนหนึ่งของสินค้าประเภทสินเชื่อ ซึ่งในตลาดไม่ได้ต่างกันมาก แต่ประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับ และการดูแลเอาใจใส่ คือสาระสำคัญ
โฆษณาเงินติดล้อ ชอบความเร็ว
โฆษณา