15 เม.ย. 2021 เวลา 15:29 • สุขภาพ
ช่วงนี้นอนน้อยมากค่ะ​ 😴😴 แล้วก็พบว่าตัวเองหลงๆลืมๆ​ และเงอะงะสุดๆ​ วันนี้เลยไปนั่งอ่านบทความและพบเรื่องน่ากลัวจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ​มาเล่าให้ฟังค่ะ​
4
ผลการวิจัยพบว่าสมองจะเริ่มกินเซลล์ตัวเอง​ หากร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ​ 🧠
5
นักประสาทวิทยา Michele Bellesi จากมหาวิทยาลัย Marche Polytechnic ในอิตาลี​ 🇮🇹 ได้ทำการศึกษาเพื่อตรวจสอบการตอบสนองของสมองที่มีต่อพฤติกรรมการนอนหลับไม่เพียงพอ​ โดยใช้การทดลองกับหนูที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอและกลุ่มที่ไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ​
5
กลุ่มของหนูในการทดลองได้รับการนอนหลับที่แตกต่างกัน​ โดยแบ่งเป็น​ 4 กลุ่ม​
 
🐀 กลุ่ม​1 ถูกปล่อยให้นอนเป็นเวลา 6-8 ชม.​ (พักผ่อนให้เพียงพอ)
2
🐀 กลุ่ม​2 ให้ตื่นขึ้นมาจากการนอนหลับเป็นระยะ ๆ (ตื่นเองตามธรรมชาติ)
1
🐀 กลุ่ม​ 3 ตื่นอยู่นานกว่า 8 ชั่วโมง (อดนอน)
🐀 และกลุ่มสุดท้ายยังคงตื่นเป็นเวลา​ 5 วันติดต่อกัน (อดนอนเรื้อรัง)
1
อธิบายเรื่องเซลล์สมองกันก่อนค่ะ​ 🧠
สมอง ทำหน้าที่ในการส่งผ่านสัญญาณไปตามเครือข่ายใยประสาทที่ซับซ้อนที่ประกอบด้วย เซลล์ประสาทนับพันล้านเซลล์ กระแสเคมีไฟฟ้าเหล่านี้ผ่านจากเซลล์สู่เซลล์ด้วยวิธีการที่เรียกว่า ซินแนปส์ (Synapse)
2
ปกติแล้ว​ เซลล์ประสาทในสมองของคุณจะได้รับการกระตุ้นอย่างต่อเนื่องโดยเซลล์ glial​ 2 ประเภทที่​เปรียบเสมือน​กาวของระบบประสาท
ตัวแรกคือ​ microglial​ มีหน้าที่ในการล้างเซลล์ที่เก่าและเสื่อมสภาพออกโดยใช้กระบวนการที่เรียกว่า​ phagocytosis ซึ่งมีความหมายว่า "การกลืนกิน" ในภาษากรีก​
1
อีกตัวคือ​ astrocytes ทำหน้าที่ตัด​ synapses (การเชื่อมต่อ) ที่ไม่จำเป็นในสมองเพื่อฟื้นฟูและปรับโครงสร้างระบบ
3
เราทราบดีว่ากระบวนการนี้เกิดขึ้นเมื่อเรานอนหลับเพื่อล้างการสึกหรอของระบบประสาทในแต่ละวัน แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าสิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มนอนไม่หลับหรืออดนอน​ 😴
1
กระบวนการเหล่านี้มีผลดีในขณะที่คุณนอนหลับพักผ่อนและเติมพลังให้กับสมองในวันถัดไป โดยพื้นฐานแล้วสมองกำลังกำจัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปยึดสิ่งที่สำคัญและทำให้มีที่ว่างสำหรับความทรงจำใหม่ ๆ
2
อย่างไรก็ตามเมื่อคุณตื่นอยู่เซลล์ต่างๆจะเข้าสู่การทำงานเกินพิกัดและเริ่มทำร้ายสมอง
3
🐭 จากการศึกษาพบว่าหนูที่อดนอนมีastrocytes​ สูงมากกว่าหนูที่ได้รับการพักผ่อนซึ่งหมายความว่า​ สมองเริ่มกินเซลล์ตัวเอง​
3
นอกจากนี้​ Michele Bellesi​ กล่าวว่า​ ผลการวิจัยพิสูจน์​ให้เห็นว่านี่เป็นครั้งแรกที่รู้ว่า​​เซลล์​สมองจะถูกกินโดย astrocytes เนื่องจากการนอนไม่พอ​ และอาจก่อให้เกิดอันตรายในระยะยาว​
1
มันสามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดการนอนหลับไม่เพียงพอเรื้อรังทำให้ผู้คนเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์และความผิดปกติทางระบบประสาทอื่น ๆ
2
😆😆 อ่านจบแล้ว​ คืนนี้รีบนอนเร็วๆนะคะ​คุณขา.....
1
---------------------------------------------------------------- 🌼🌼🌾 กดไลค์​กดแชร์, เป็นกำลังใจให้คนไกลบ้าน​ด้วยนะจ๊ะ​ ขอบคุณ​ทุกๆคนมากๆคร่าาา​🙏♥️
🌸🌸 ตั้ง Follow page รอบหน้าจะได้เจอกันจ้า
โฆษณา