15 เม.ย. 2021 เวลา 21:41 • บ้าน & สวน
รู้จัก “สัจจะวัสดุ” อิฐ หิน ไม้ ที่เผยผิววิสดุธรรมชาติ
1
“สัจจะวัสดุ” แปลได้ตรงตามตัวเลยครับ คือ “สิ่งที่เราเห็นเป็นเนื้อแท้ของวัสดุนั้น โดยปราศจากการแต่งเติม” ซึ่งก็ได้แก่วัสดุอย่าง อิฐ หิน ไม้ เหล่านี้นั่นเองครับ ซึ่งวัสดุเหล่านี้เป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้านในยุคใหม่ที่สร้างอารมณ์ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ
วันนี้ Living Pop จะพามาทำความรู้จักวัสดุเหล่านี้กัน ตามไปอ่านกันได้เลยฮะ
การเลือกใช้วัสดุเหล่านี้มาทำบ้านมักเน้นโชว์โครงสร้าง พื้นผิว ลวดลายของวัสดุ ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ เดี๋ยวนี้การนำสัจจะวัสดุมาใช้มักผสานกับความโมเดิร์นของบ้านไปด้วย ทำให้ทั้งทันสมัย ไม่เชย และมีมิติในการตกแต่ง มาดูกันดีกว่าครับว่าเราเหมาะจะนำไปใช้ยังไงได้บ้าง
อิฐ
1
พูดถึงสีโทนส้มอบอุ่น มีความเป็นศิลปะ ต้นทุนไม่สูง แข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศและการกัดกร่อนของแมลงต้องนึกถึง อิฐ
อิฐที่นิยมใช้กันทุกวันนี้มีหลายชนิดทั้ง อิฐมวลเบา อิฐบล็อก สำหรับอิฐที่มีสีส้มสวยมีเสน่ห์เป็นพิเศษได้แก่ อิฐมอญ สามารถเน้นขับสีเอิร์ธโทนด้วยการจัดแสงจากหลอดไฟให้กระทบกับผิวอิฐ ในการตกแต่งผนังบ้าน สามารถมีลูกเล่นทางสีด้วยการใช้อิฐสีส้มโทนแตกต่างกันจากหลายแหล่ง หรือ ลูกเล่นด้านการจัดวางด้วยการจัดให้มีพื้นผิวนูนเป็นรูปทรงต่างๆ
หากปล่อยให้ผนังอิฐมีพื้นผิวร่องรอยกะเทาะบ้าง แซมกับผนังปูนเปลือย แบบนี้เรียกได้ว่าเป็นแบบ Cozy Rustic ที่มีความดิบๆ สไตล์อินดัสเทรียล สำหรับบ้านแบบโมเดิร์น เลือกตกแต่งแบบคอนทราสท์ได้ด้วย การเลือกใช้ผนังเป็นอิฐแล้วจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ดูทันสมัย
1
ข้อควรระวังของอิฐมอญ คือ เป็นวัสดุสะสมความร้อน หากใช้อิฐมอญควรก่อแบบ 2 ชั้นเพื่อเพิ่มการถ่ายเทความร้อน
1
หิน
หินเป็นอีกหนึ่งวัสดุธรรมชาติที่เผยลวดลายสวยงาม ประดับได้ทั้งผนัง เสา และพื้น ผนังที่ตกแต่งด้วยหินมักเน้นการโชว์ผิววัสดุ ด้วยขนาดและรูปทรงของกรวดที่แตกต่างกัน ทำให้สร้างมู้ดได้หลากหลาย ตกแต่งบ้านได้หลายแบบ ทั้งแนว Country ที่เน้นประดับผนังหินเฉพาะโซนในห้องนั่งเล่นหรือห้องครัวแนวโมเดิร์นที่ใช้หินกรวดสีเข้ม มีเหลี่ยมคม
1
ห้องโทนหวานสบายตาประดับด้วยหินและเฟอร์นิเจอร์สีอ่อน หากใช้กรวดขนาดเล็ก เช่น กรวดเล็กสีขาวและเทาจะให้ความรู้สึกเรียบง่ายมินิมอล
เรามักคุ้นชินกับการตกแต่งสวนนอกบ้านด้วยกรวด เช่น การปูพื้นตามทางเดิน แต่รู้ไหมว่าในบ้านก็มีไอเดียตกแต่งด้วยกรวดหินที่สวยงามมากมายเหมือนกัน เมื่อนำกรวดหินมาเรียงกันเรียกว่าการตกแต่งแบบ River Rock เรียงหินได้หลายแบบทั้งขดเป็นก้นหอย เรียงขนานกันตามกำแพง
หินเป็นวัสดุธรรมชาติที่เพียงแค่วางเรียงกันก็สร้าง Nature Essence ในบ้านได้ ด้วยคุณสมบัติที่ดูดซับความร้อนและซึมซับน้ำได้ดีทำให้เหมาะกับการแต่งในห้องน้ำ สำหรับในห้องนั่งเล่น ใช้ประดับของตกแต่งบ้านได้ทั้ง โต๊ะ เก้าอี้ ที่รองจานชาม
1
ไม้
วัสดุคลาสสิคที่หลายคนคุ้นเคยมากที่สุดคือไม้ วิธีที่นิยม คือ ใช้โครงสร้างทั้งหมดเป็นไม้ ทั้งพื้น ผนัง ระเบียง ยกพื้น ประตู รั้ว ด้วยวัสดุไม้ทั้งหมดตั้งแต่พื้นจรดเพดานช่วยให้การตกแต่งดูโปร่งโล่งสบาย สามารถแบ่งสัดส่วนห้องได้ด้วยการเล่นโทนสีไม้และลวดลายที่แตกต่างกันในแต่ละห้อง เช่น ห้องนั่งเล่นใช้ไม้โทนสว่าง ห้องครัวใช้ไม้โทนสีเข้ม ทั้งผนัง เคาน์เตอร์ และโต๊ะ
1
การใช้ไม้ช่วยลดความแข็งกระด้างของวัสดุ เพราะหากมีบางส่วนของบ้านที่ใช้อิฐอาจทำให้โทนส่วนนั้นดูแข็ง ในการตกแต่งบ้านให้มีความโมเดิร์นนั้น ส่วนสำคัญ คือ เส้นสายตรง เรียบง่าย รายละเอียดน้อย ดึงความเรียบง่ายนั้นออกมาได้ด้วยการซอยไม้เป็นแผ่นเล็ก ให้เห็นรอยต่อของไม้ หากอยากตกแต่งผนังด้วยไม้อย่างสร้างสรรค์สามารถเล่นเป็นคลื่น หรือโชว์ผิวลายของไม้ได้ด้วย
เราสามารถใช้วัสดุทั้งหมดเหล่านี้มาผสมผสานกันในบ้านได้ แม้วัสดุหลายประเภทไม่ได้เป็นของที่หรูหรา แต่สามารถตอบโจทย์ด้านการออกแบบ และการใช้งานได้ดี โดยธรรมชาติของการอยู่อาศัย เราอยู่ในโลกที่มีทั้งอิฐ หิน ไม้เป็นของขวัญจากธรรมชาติอยู่แล้ว การมีวัสดุที่หลากหลายในบ้าน ช่วยผสานจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละวัสดุและองค์ประกอบโดยรวมของบ้านให้มีความสมดุลเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทำให้เกิดความอบอุ่นผ่อนคลาย เพราะบ้านยุคใหม่ก็สามารถสะท้อนความเรียบง่ายออกมาได้
1
ในบทความถัดๆไป ผมจะมาเล่าในวัสดุแต่ละชนิดโดยละเอียดเพิ่มเติม รอติดตามอ่านกันได้เลยครับ
โฆษณา