16 เม.ย. 2021 เวลา 06:55 • การตลาด
Consumer กับ Customer คืออะไร และต่างกันอย่างไร
หลายๆคนคงสงสัยว่า เวลาเราขายของเราก็ต้องนึกถึง ผู้ใช้บริการ/สินค้า ของเรา เสมอ ฉะนั้น เราก็มักจะพุ่งเป้าไปที่ Content ที่จะทำให้ "ลูกค้า" ของเราสนใจ
.
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในทางการตลาดนั้น มีทั้ง Consumer และ Customer ซึ่ง ก็คือ ผู้ใช้บริการ/สินค้า และ ลูกค้านั่นเอง
.
อะ แล้วมันต่างกันยังไง ก็อันเดียวกันไม่ใช่เหรอ?
Admin ขอบอกเลยว่า แต่ก่อน Admin เองก็เข้าใจแบบนั้นเหมือนกันคะ
จริงๆแล้วสองอย่างนี้ต่างกัน
Admin จะมาอธิบายให้ฟัง
.
Consumer ก็คือ ผู้ใช้บริการ/สินค้า ของเรา
Customer ก็คือ ลูกค้าของเรา
.
เอ้า ก็อันเดียวกัน
.
ไม่ใช่!!! เคยได้ยินคนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อมั้ยคะ?
.
ยกตัวอย่างเช่น
.
.
.
เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ที่ใช้ภายในบ้าน อาจจะเป็นผู้พ่อบ้าน ซึ่งเป็นคนที่ สนใจคิดจะซื้อ และใช้ ซึ่ง คุณพ่อบ้านจะเป็น Consumer
.
แต่อำนาจในการตัดสินใจ หรือ จ่ายเงินนั้น คือคุณแม่บ้าน ถ้าคุณแม่บ้านไม่อนุมัติ ก็ไม่เกิดการซื้อขาย เป็นต้น
.
หรือ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่างมากๆๆเลยก็คือ คือ
.
"โรงศพ"
.
คนที่ใช้โรงศพ คือ Consumer หรือ ผู้ใช้บริการ/สิน
.
คนที่ซื้อโรงศพ คือ Customer หรือ ลูกค้าตัวจริงของเรานั่นเองค่ะ
ซึ่งโดยปกติแล้ว Consumer และ Customer อาจจะเป็นคนๆ เดียวกัน แต่ก็ไม่เสมอไป ดังตัวอย่างที่ยกที่กล่าวขึ้นมา โดยเฉพาะสินค้าและบริการสำหรับของเด็กๆ + นี่ยิ่งเป็นตัวอย่างที่ดีเลยละคะ ฉะนั้นเมื่อเราเข้าใจความแตกต่างแล้ว เราก็จะ ค้นหา กลุ่มเป้าหมาย Target ที่จะทำ Content ส่งไป หรือ บริเวณที่เราจะทำส่งโฆษณาไปให้ได้ถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้นค่ะ
.
หวังว่าบทความนี้จำทำให้เพื่อนๆ ทุกท่านเข้าใจความหมายและความแตกต่างระหว่าง Consumer และ Customer มาขึ้นนะคะ ถ้าชื่นชอบก็อย่าลืมก็ Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานได้ทำ Content ดีๆกันต่อไปนะคะ
.
.
.
=====================
☎️ ช่องทางการติดตามอื่นๆ ☎️
=====================
.
.
.
.
#Customer #Consumer #การตลาด #marketingonline #digitalmarketing #marketing
โฆษณา