16 เม.ย. 2021 เวลา 08:03 • ข่าว
“ซิตี้กรุ๊ป” เตรียมเลิกธุรกิจธนาคารใน 13 ประเทศ
รวมทั้งในไทย เหตุตลาดตัน รายได้จากสินเชื่อลด
3
ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) ธนาคารสัญชาติอเมริกันที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ให้บริการด้านการเงิน สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต กำลังจะยุติการให้บริการธุรกิจ Retail Banking ใน 13 ประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายจาก Jane Fraser ซีอีโอใหม่ของซิตี้ ที่เข้ามาปรับโครงสร้างองค์กรหลังดำรงค์ตำแหน่งได้เพียง 1 เดือน
1
โดยประเทศที่จะยุติการให้บริการได้แก่ โปแลนด์ รัสเซีย บาห์เรน ออสเตรเลีย จีน ไต้หวัน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย
เหลือประเทศที่เปิดดำเนินการเพียง 4 ประเทศที่เป็นศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาคได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอังกฤษ
1
ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปกล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ธนาคารจะหันไปมุ่งเน้นธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่งแทน ส่วนธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อ เงินฝากจะถูกขายออกทั้งหมด
"แม้ว่าธุรกิจใน 13 ประเทศเหล่านี้ต่างดำเนินการได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ตลาดไม่สามารถขยายตัวได้อย่างที่เราต้องการเพื่อจะแข่งขันต่อ ผมวางนโยบายอย่างชัดเจนถึงการให้ความสำคัญสูงสุดของเรา นั่นคือการให้ผลตอบแทนกับนักลงทุน"
1
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซิตี้ถอยทัพออกจากตลาดในประเทศต่างๆ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการถอนการดำเนินธุรกิจในแถบลาตินอเมริกาทั้งบราซิล อาเจนติน่า และโคลัมเบีย มาแล้ว
1
เดิมทีซิตี้มีสำนักงานอยู่ในประเทศต่างๆ ถึง 50 แห่ง แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินของบริษัทที่ไม่ได้เติบโตอย่างที่คาดหวังทำให้ต้องปิดการดำเนินธุรกิจไปจำนวนมาก และคงเหลือไวสำนักงานด้าน Retail Banking เพียง 6 แห่งในอเมริกาเหนือทั้งสหรัฐ และแคนาดาเท่านั้น
1
การมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจที่เรียกว่า ธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่ง (Wealth Management) ที่เป็นตลาดที่ซิตี้จะลุยต่อก็ได้แก่ ไพรเวท แบงกิ้ง และการลงทุนระดับสถาบันการเงิน
นักวิเคราะห์การเงินมองว่า การที่ซิตี้ต้องตัดขายธุรกิจ และยุติกิจการในหลายประเทศในช่วงที่ผ่านมาเป็นภาพสะท้อนได้ว่า ธนาคารสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ไม่อาจแข่งขันในระดับท้องถิ่นได้อีกต้องไป และเป็นการดิ้นเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่องค์กรกำลังเผชิญอยู่
2
อย่างไรก็ตามธนาคารจะยังคงให้บริการกับลูกค้ารายใหญ่ หรือลูกค้าองค์กรต่อไปในประเทศที่ยุติกิจการ ผ่านตัวแทนภูมิภาค ส่วนรายเล็กหรือบุคคลทั่วไปก็อาจจะมีธนาคารท้องถิ่นรับลูกค้าช่วงต่อโดยการซื้อพอร์ตรายชื่อลูกค้าของซิตี้มาดูแลต่อ ดังเช่นที่ธนาคารทิสโก้ เคยซื้อพอร์ตลูกค้าบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อธุรกิจรายย่อย สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ (ประกันชีวิต) และเงินฝากรายย่อย มีมูลค่าทรัพย์สิน 5,500 ล้านบาท ที่มีอยู่ 1 แสนราย มาจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (ไทย) เมื่อปี 2559 ก่อนที่จะขายต่อให้กับซิตี้ แบงก์ นั่นเอง
3
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
1
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา