16 เม.ย. 2021 เวลา 08:39 • การเมือง
สวัสดีค่ะทุกคน สวัสดีปีใหม่ไทยด้วยนะคะ อยู่ที่นี่ทำงานจนลืมไปเลยว่านี่คือช่วงสงกรานต์ ไม่ได้สัมผัสสงกรานต์ไทยมาสองปีแล้ววว คิดถึงจัง
วันนี้จะมาเล่าคร่าว ๆ ว่าเกิดอะไรบ้างในฟิลิปปินส์ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานะคะ จริง ๆ มันก็มีหลายเรื่องมากเลย หลัก ๆ ก็เรื่องโควิด คือขยายล็อคดาวน์ไปถึงสิ้นเดือน ที่นี่จะมีล็อคหลายระดับ นี่ก็เป็นระดับที่ผ่อนผันพอสมควร แต่ก็ยังมีเคอร์ฟิวอยู่ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีคนที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวถูกทำโทษให้ออกกำลังกาย (pump exercise) 300 ครั้ง และไม่กี่วันต่อมาคน ๆ นั้นก็เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว... กับอีกคนที่ฝ่าเคอร์ฟิว โดนเจ้าหน้าที่ซ้อมจนตายเหมือนกัน
ภาพข่าวจากทวิตเตอร์ของ​ ABS-CBN ค่ะ
นอกจากนี้ ทุกคนอาจจะได้ข่าวมาบ้างเพราะข่าวไทยลงเรื่องนี้เหมือนกัน คือมีนักข่าวสาวชาวฟิลิปปินส์ของช่อง ABS-CBN ไปทำข่าวในน่านน้ำของฟิลิปปินส์ จากนั้นนางโดยเรือจีนไล่ค่ะ (ในข่าวปินส์ใช้คำว่า harrassed) ที่เข้าใจคือยังไม่ได้โดนยิงใส่หรืออะไรนะ แต่ก็คือโดนไล่ให้ออกไปจากน่านน้ำ ทั้งที่ก็เป็นน่านน้ำของฟิลิปปินส์แท้ ๆ
เหตุการณ์นี้ก็ถูกวิพากย์วิจารณ์หนักมากๆ ในทวิตเตอร์ เพราะจีนกับฟิลิปปินส์เองก็มีปัญหาเรื่องน่านน้ำกันมานานมากแล้ว เคยมีคำตัดสินแล้วด้วยว่าน่านน้ำนั้นเป็นของฟิลิปปินส์จริงๆ แต่จีนก็โนสนโนแคร์ เอาเรือมาวิ่งเล่นจับปลาในน่านน้ำของฟิลิปปินส์ต่อไป (ซึ่งผู้นำฟิลิปปินส์คนนี้ก็ไม่ได้ทำอะไรกับจีนจริงจัง หลายๆ อย่างออกไปแนวโปรจีนด้วยซ้ำ)
ซึ่งในขณะที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น คนของประเทศถูกกลั่นแกล้งในน่านน้ำของประเทศตัวเอง ประธานาธิบดีก็ไม่ได้ออกมาทำอะไร หรือพูดอะไร กลับกันคือนางหายไปเลยยยย!! หายไปสองอาทิตย์ ไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณะตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม จนคนลือกันว่าเอ๊ะ นางมีปัญหาสุขภาพรึเปล่า ตายแล้วรึเปล่า เพราะดูเตอเต้มีนัดจะมาออกทีวีพูดคุยกับประชาชน แต่นางก็เลื่อนออกไป (แจ้งว่าเพราะเป็นห่วงเรื่องโควิดซึ่งในช่วงเวลานั้นเคสต่อวันเป็นหมื่นๆ)
พอวันนึงดูเตอเต้กลับมา (วันที่ 12 เมษายน หลังจากหายหน้าไปตั้งแต่ 29 มีนาคม) นางก็บอกว่า นางได้ทราบข่าวอยู่ว่าที่หายไปคนก็ลือว่านางตาย คือหลาย ๆ คนก็อยากให้นางตาย นางก็เลยบอกว่า "If you want me to die, you need to pray harder" (ตามภาพด้านบน) ถ้าเธออยากให้ฉันตาย เธอต้องสวดมนต์ให้เยอะกว่านี้นะ
1
แล้วก็บอกว่า "I'm like a child that way. The more you provoke me, the more I tease you back" ประมาณว่าฉันเหมือนเด็กอ่ะ ยิ่งมายั่วยุ ฉันก็ยิ่งยั่วเย้ากลับ -- เหมือนอยากจะบอกว่ายิ่งหาก็ยิ่งซ่อนเนอะ 55555
คือมันไม่ใช่ครั้งแรกนะที่อยู่ ๆ นางก็หายไปท่ามกลางวิกฤตของประเทศแบบนี้ ปีก่อนที่น้ำท่วมหนักมากที่เมือง Marikina เพราะไต้ฝุ่น เค้า pray for philippines กันทั้งโลก ดูเตอเต้หายจ้าาา หายไปเลย แบบไม่มีใครรู้เลยว่าอยู่ไหนของประเทศ ส่วนรองประธานาธิบดี Leni Robredo ตอนนั้นก็ออกมาช่วยเหลือประชาชนเอง ลงพื้นที่ด้วย จนคนแห่กันชื่นชมรองปธน. แล้วพอเรื่องจบดูเตอเต้ก็ออกมาด่ารองปธน.​ ว่าไม่ทำงานตามขั้นตอน ทำงานเพื่อเอาหน้า (สองคนนี้เหมือนไม่ถูกกันสุด ๆ อ่ะ ไม่เคยเห็นออกงานร่วมกันด้วยนะ เหมือนต่างฝ่ายต่างทำงานของตัวเอง) -- คือจากเหตุการณ์นั้นดูเตอเต้ด่าเลนี่ให้ประชาชนฟังทางทีวี 20 นาทีเต็ม เลนี่ตอบกลับว่าดูเตอเต้นั้นเป็น misogynist (พวกที่เกลียดผู้หญิง เหยียดผู้หญิง)
ตอนนี้คนฟิลิปปินส์ก็ออกมารวบรวมรายชื่อกันกดดันให้ดูเตอเต้ลาออก
เอาจริง ๆ คนฟิลิปปินส์ก็ดูออกอ่ะ ว่าคนที่ทำงานจริง ๆ คือใคร ไม่ใช่ตัวปธน. แต่เป็นรองปธน. ที่แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของบ้านเมือง ตอนนี้คนที่นี่ก็เลยรวบรวมรายชื่อกันกดดันให้ดูเตอเต้ลาออก (จริงๆ ดูเตอเต้ก็โดนด่าให้ลาออกมาตลอด แต่นางไม่ออกอ่ะ เหมือนใครน้า)
พูดถึงเรื่องดูเตอเต้มาซะยาว จะมาเล่าต่อนิดหน่อยต่อจากเหตุการณ์ที่นักข่าวสาวโดนเรือจีนไล่ออกจากน่านน้ำฟิลิปปินส์ ไม่กี่วันต่อมาช่องข่าว ABS-CBN ช่องของนักข่าวสาวคนนี้แหละ เปิดตัวรายการข่าวซึ่งจะนำเสนอข่าวในฟิลิปปินส์เป็นภาษาจีน (แมนดาริน) โดยเป็นการร่วมกันระหว่าง ABS-CBN และ CNTV
ภาพข่าวจาก rappler.com
โดยบอกว่าจุดประสงค์คือต้องการที่จะโปรโมทวัฒนธรรมร่วมระหว่างฟิลิปปินส์-จีน หลังจากออกข่าวเรื่องนี้ปุ๊บ โซเชียลกระหน่ำฟีดแบคหนักมากๆ ประมาณว่าจริง ๆ ทำมาเพื่อเอาใจคนจีนหรือว่าอะไร ทั้งๆ ที่นักข่าวช่องนี้เพิ่งโดนเรือจีนไล่มาเนี่ยนะ (ก็มีคนแย้งว่า มันไม่เกี่ยว อย่าเอาสองเรื่องนี้มาเกี่ยวกัน)
แล้วคนมากมายก็มาแย้งว่า ที่ช่องบอกว่าข่าวภาษาจีนนี้กลุ่มคนดูเป้าหมายคือคนฟิลิปปินส์เชื้อสายจีน แต่แกเสนอข่าวเป็นแมนดารินนี่ คนฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนเค้าพูดฮกเกี้ยนกันโว้ย!!
วันต่อมา (วันนี้) ยกเลิก partnership เรียบร้อย ไม่ทำแล้วจ้า มาเร็วไปเร็วของจริง
วันนี้มาอัพเดตแค่นี้นะคะ หวังว่าทุกคนจะมีสงกรานต์ที่สนุกสนานกันนะคะ
โฆษณา