16 เม.ย. 2021 เวลา 09:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เห็นหุ้นการบินไทยและสถานการณ์ของการบินไทยวันนี้แล้วได้ข้อคิดอะไรบางอย่าง ปี 2005-2006 หรือเมื่อ 15-16 ปีที่แล้วเป็นปีสองปีแรกที่ผมได้ไปต่างประเทศ ปี 2005 ไปเที่ยวคุนมิงที่จีนและปี 2006 ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย
1
ทั้งสองครั้งแรกที่ได้นั่งเครื่องบินก็เป็นสายการบินไทย เมื่อตอนนั้นการบินไทยยังโด่งดังมากๆ ยังมีชื่อเสียงที่ดีพอสมควร ใครๆก็อยากทำงานการบินไทย สวัสดิการเพียบพร้อม ใครเป็นพนักงานโคตรเท่ ขนาดผมยังตื่นเต้นเลยได้นั่งสายการบินแห่งชาติ
ตอนนั้นราคาหุ้นของการบินไทยอยู่ที่ประมาณ 63 บาท เป็นจุดสูงสุดในรอบ 15-16 ปีก็ว่าได้
การบินไทยเป็นหุ้นสายการบินตัวแรกที่เข้าตลาดหุ้น เข้ามา 29 ปีแล้วเริ่มเสนอขายหุ้นในราคา 60 บาท จากราคาพาร์ 10 บาท
และหุ้น THAI เคยพุ่งสูงสุดถึง 80.00 บาท ในช่วงระหว่างการซื้อขายระหว่างวันที่ 6 พ.ค.2543
สมมติถ้าเราซื้อหุนการบินไทย 1 แสนหุ้นเมื่อปี 2005 จะมีราคาทั้งหมด 6.3 ล้านบาท
แต่วันนี้เช้านี้เหลือหุ้นละ 2 บาท นั้นหมายความว่าถ้าเราถือหุ้นการบินไทยตั้งแต่ปี 2005 ในปี 2021 เรามาขายแสนหุ้นเงินเราจะได้ 2 แสนบาท
หายไป 6.1 ล้านบาท!!!!!!!!!!! สบถออกมาดังๆแน่นอนถ้าใครถือหุ้นตั้งแต่ตอนนั้น
เกิดอะไรขึ้น...ก็ตามข่าวเรื่องการบริหารนั่นแหละครับ
มองเป็นบทเรียนในมุมเราเป็นเจ้าของธุรกิจ เมื่อ 15-30 ปีที่แล้ว ไม่มีใครคาดคิดแน่ๆว่าการบินไทยจะตกต่ำขนาดนี้ แต่เราได้เรียนรู้โลกเราไม่มีอะไรจีรัง ไม่มีดาวค้างฟ้าที่ไม่ตกลงมา ชีวิตเราก็เหมือนธุรกิจ มีดีและร้ายปะปนกันไป แต่เวลาเลวร้ายอะไรไม่เป็นใจ เราก็ต้องประคองให้รอด ไม่ล้มหายตายจาก
เราเคยค้าขายดีทำธุรกิจดีเมื่อ 10-20 ปีที่แล้วมาตอนนี้ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าต่อไปเราจะดีเหมือนเดิม
1
ถ้าเรายังทำธุรกิจไม่ประมาท พัฒนาปรับปรุงตัวเองเสมอ บริการลูกค้าให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่อีโก้สูงเหมือนที่เราได้เห็นถึงบทเรียนที่แล้วมา เราถึงจะรอด
1
โลกมันหมุนเวียนเปลี่ยนไปเสมอ เราอายุมากขึ้นแต่ก็มีคนเก่งๆผุดขึ้นมาเสมอ
#บันทึกเตือนตัวเอง
โฆษณา