16 เม.ย. 2021 เวลา 11:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คำถามคือ เงินที่เราลงทุนในตลาดหุ้นจะหายไปหมดเลย นั้นเป็นไปได้มั้ย?
1
แน่นอนว่าการลงทุนเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้เงินของคุณโตขึ้น แต่ก็ยังมีคนส่วนน้อยที่เลือกใช้วิธีนี้
แล้วทำไมคนส่วนมากถึงลังเลหรือไม่กล้าที่จะลงทุนในตลาดทุน?
เหตุผลก็จะมีหลากหลายแตกต่างกันออกไป แต่โดยส่วนมากแล้วเหตุผลหลักที่คนหลีกเหลี่ยงการลงทุนในตลาดก็เพราะกลัวการขาดทุนนั้นเอง และไม่แปลกเลยที่เราจะกลัว เพราะส่วนมากเราจะได้ยินข่าวตลาดการลงทุนอยู่บ่อยๆ และข่าวเรื่องตลาดหุ้นร่วงก็มักจะเป็นที่พูดถึงมากกว่า ถ้าเทียบกับข่าวของราคาตลาดขาขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่คนส่วนมากจะกลัวการที่จะลงทุนในตลาดหุ้น
1
การที่เงินหายไปทั้งหมดก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้เลย แต่มันก็มีวิธีที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้ และทำได้ทุกคน..
วิธีในการปกป้องเงินของคุณไม่ให้หายไปหมดเมื่อลงทุน มีอะไรบ้าง?
ในตลาดทุนมีความเสี่ยงมากมายที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อคิดที่จะลงทุน เฟอร์ไม่ได้บอกเพื่อให้เพื่อนๆกลัว แต่กำลังบอกให้เพื่อนๆรู้เพื่อที่จะได้ป้องกันได้และไม่วู่วาม..
เมื่อมีความคิดที่จะลงทุนหรือวางแผนที่จะลงทุนมันมีอยู่ 3 ข้อที่เพื่อนๆสามารถทำได้เพื่อลดความเสี่ยงที่จะศูนย์เสียเงินลงทุนไปทั้งหมด และที่สำคัญคือใครๆก็ทำสิ่งนี้ได้... ย้ำว่าใครๆก็ทำได้!!
1. “อย่าใส่ไข่ทั้งหมดของคุณไว้ในตะกร้าใบเดียว”
เป็นประโยคจากปะป๊า Warren Buffet ที่คนพูดถึงกันมานานมากๆแล้ว และมันใช้ได้ดีเลยทีเดียวหล่ะกับการลงทุน เพราะแทนที่เราจะเอาเงินทั้งหมดของเราไปลงไว้ในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งแล้วใส่ความหวังของเราทั้งหมดไปในหุ้นตัวนั้นเพื่อที่จะทำกำไรให้เรา เราต้องกระจายเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ในอุตสหกรรมที่หลากหลาย ซึ่งวิธีนี้หากมีสินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่งตกลงมาอย่างมาก ก็ยังจะมีตัวอื่นๆที่อาจจะทำได้ดี และมาพยุงให้พอร์ตเราสมดุล หรือลดการขาดทุนได้นั้นเอง
2. คิดเรื่องการลงทุนในระยะยาว
สำหรับบางคนการเทรดระยะสั้น หรือเทรดรายวันอาจรู้สึกว่าน่าดึงดูดกว่า แต่การลงทุนระยะยาวจะช่วยให้คุณข้ามผ่านการขึ้นลงในระยะสั้นของตลาดมาได้ และอาจทำให้คุณเห็นการเจริญเติมโตของพอร์ตได้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการเติบโตอย่างช้าๆ.. แต่มันสวยงามน่ะ
3. คิดเรื่องจำนวนเงินที่จะนำมาลงทุน
โอกาสที่คุณจะขาดทุนในการลงทุนย่อมมีอยู่แล้ว และด้วยเหตุผลนี้เพื่อนๆต้องคำนึงถึงเงินที่จะนำมาลงทุนด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงการลงทุนที่เกินตัว เพราะเราได้พูดถึงการลงทุนระยะยาวไปก่อนหน้านี้เพื่อลดความเสี่ยงในการขาดทุนในระยะสั้นและหากจัดการไม่ดีก็อาจทำให้เงินขาดมือ จำนวนเงินในข้อนี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่แต่ละบุคคลสามารถรับได้ เมื่อเทียบกับผลตอบแทนเพื่อนๆที่คาดหวัง
สรุปเลยก็คือโอกาสที่จะศูนย์เสียเงินของคุณไปทั้งหมดเลยนั้นน้อยมาก หากคุณรู้จักบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ความเสี่ยงการลงทุนของเราสามารถอุดได้ด้วยความรู้ที่เราสะสมเพิ่มขึ้น
เรามาเรียนรู้เพิ่มไปด้วยกันน้าทุกคน เย่!!!
ติดตามเรื่องราวการเงินที่เพื่อนคนนึงอยากที่จะบอกให้คุณฟังได้ที่ Finance with Friends
โฆษณา