16 เม.ย. 2021 เวลา 11:40 • ไลฟ์สไตล์
มาปลูกไผ่กวนอิมกันเถอะ
ทำเอง ถ่ายเองค่ะ
ไผ่กวนอิม / ต้นกวนอิม" Lucky Bamboo เป็นไม้มงคลที่สำคัญอีกชนิดของชาวจีน
1
ถ้าเพื่อน ๆ สังเกต เวลาที่เราไปสถานที่ศักดิ์สิทธิ เช่น วัด โรงเจ หรือตามบ้าน ห้างร้าน บริษัทของคนจีน จะมีแจกันใส่ต้นกวนอิมวางบนแท่นบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ วางหน้าตี้จู่เอี๊ยะ (เจ้าที่จีน) หรือใช้จัดแจกันเพื่อตกแต่งสถานที่
ชาวจีนเชื่อว่าต้นไผ่กวนอิมช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพที่ดี ช่วยให้ครอบครัวมีความสุข โดยให้ตั้งวางไผ่กวนอิมทางทิศตะวันออก หากตั้งวางไผ่กวนอิมทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ก็จะช่วยเสริมทางด้านการเงินโชคลาภ นอกจากนี้จำนวนกิ่งกวนอิมที่ใส่ในแจกันก็ยังมีความหมายต่าง ๆ กันอีกด้วย ถ้าศึกษาในเรื่องฮวงจุ้ยก็จะพบความหมายที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
1
เมื่อไผ่กวนอิมเป็นไม้มงคลที่มีความหมายดี จึงเป็นที่นิยมปลูกและใช้ตกแต่งสถานที่ แต่การที่ไม่สามารถควบคุมธรรมชาติของต้นไผ่กวนอิมได้ก็เป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญมาก (อย่าปล่อยให้ต้นกวนอิมเหี่ยว เน่า เพราะทำเลจะเสีย ถ้ามองง่าย ๆ คือ ต้นไม้เหี่ยวแห้งก็ไม่สดชื่น ไม่สวยงาม)
ถ่ายเองค่ะ
เราจะรู้กันว่าต้นกวนอิมสามารถปลูกได้โดยใส่แจกันที่มีน้ำ หรือปลูกบนดิน นั่นคือสิ่งที่เราทุกคนรับรู้ จริง ๆ ดูเหมือนง่ายใช่ไหมคะ
แต่ในความเป็นจริง ต้นไผ่กวนอิมเป็นต้นไม้จริง ธรรมชาติก็คือธรรมชาติ เราไม่สามารถควบคุมธรรมชาติได้ตลอดเวลา
1
เช่น เราไม่สามารถควบคุมใบกวนอิมไม่ให้เหี่ยว เราไม่สามารถควบคุมความสูงของต้นกวนอิมว่าอย่าสูงอีกนะ สูงแค่นี้พอนะ หรือเราไม่สามารถควบคุมรากของต้นกวนอิมว่าอย่าเน่านะ
บางคนอาจจะบอกว่าก็แค่ดูแลเปลี่ยนน้ำ ตัดใบเน่าออก หรือเปลี่ยนต้นใหม่ คำตอบนี้ถูกต้องค่ะ แต่บางคนก็ไม่มีเวลาที่จะมาดูแลในส่วนนี้จริงไหมคะ
เมื่อไผ่กวนอิมมีความหมายเป็นมงคล แต่ผู้ปลูกควบคุมธรรมชาติไม่ได้ งานของพี่จินจึงเริ่มขึ้น (แหมเกริ่นมาซะยาวเลย) อ้าว ลืมบอกค่ะ พี่จินทำต้นไม้ประดิษฐ์จากดินไืทย ดินญี่ปุ่นค่ะ
2
ทำเอง ถ่ายเองกับมือ
งานประดิษฐ์ต้นกวนอิมคืองานที่ทำเพื่อเลียนแบบธรรมชาติและแก้ปัญหาในสิ่งที่เราควบคุมธรรมชาติไม่ได้
1
เมื่อหลายปีมาแล้ว ลูกค้าบอกว่า "ฉันต้องการต้นกวนอิมประดิษฐ์ที่สวยกว่าของจริงแต่ดูเป็นธรรมชาติ" โจทย์มีแค่นี้ค่ะ สั้น กระชับ แต่กว่าจะทำให้ถูกใจตรงตามความต้องการของลูกค้า บอกเลยว่าไม่ง่าย
ภาพจากเพจ: ไม้มงคล เสริมความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง
แต่ด้วยความรักบวกความท้าทายในสิ่งที่ไม่เคยทำ พี่จินก็ลงมือทำ ทำ แล้วก็ทำ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ชีวิตก็มีแต่ต้นกวนอิมประดิษฐ์ค่ะ
1
ถ้าเพื่อน ๆ มีเวลา แนะนำให้หาไผ่กวนอิมของจริงมาปลูกนะคะ แต่ถ้าไม่มีเวลาดูแล งานไผ่กวนอิมประดิษฐ์จากดินไทย ดินญี่ปุ่นก็เป็นอีกทางเลือกค่ะ แวะไปชมได้ที่ FB เพจ ไม้มงคล เสริมความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง ได้นะคะ
วันนี้มาเล่าให้ฟังเท่านี้ก่อน เพื่อน ๆ อยากให้เล่าเรื่องไม้มงคลชนิดใด บอกได้นะคะ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจค่ะ
เล่าจากใจ by พี่จิน
โฆษณา