19 เม.ย. 2021 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
นับถอยหลังประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ และ เต็มรูปแบบ
3
“สังคมผู้สูงอายุ” จะเป็นสิ่งที่คนไทยเราจะต้องเจอแน่นอน และใกล้ตัวมากๆ โดยเฉพาะคนทำงานอย่างเรา ๆ เพราะในอีก
10-30 ปีข้างหน้า ตัวเราเอง จะเป็น 1 ในสมาชิกผู้สูงอายุ ของยุคนั้น
10
Credit : รูปภาพ medhubnews.com/ดูบทความ-28403-รับมือ-สังคมผู้สูงอายุ-เมื่อวัยชรากลับเป็นเด็กอี.html
แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลก็คือ คนทำงานส่วนใหญ่ในปัจจุบัน กำลังอยู่ในภาวะ “ทำงานหนัก แต่ไม่มีเงินออม หรือ มีเงินออมในปริมาณที่ต่ำมาก”
8
และที่สำคัญแนวโน้มคนในปัจจุบันไม่นิยมการมีลูก หรือ มีลูกน้อย ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้จะเกิดแค่วงแคบ ๆ เท่านั้นแต่ยังส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงานในอนาคตอีกด้วย
6
ปัญหานี้จะแก้อย่างไร ถ้าเป็นในภาครัฐก็คงต้องออกมาตรการ อาจจะเป็นยืดอายุเกษียณ แบบหลาย ๆ ประเทศที่ทำกัน หรือ ไม่ก็อาจจะต้อง เพิ่มสวัสดิการเพื่อกระตุ้นให้คนมีบุตรมากยิ่งขึ้น
4
ในแง่ของคนวัยทำงานอย่างเรา ๆ ก็คงจะต้องเริ่มคิด เริ่มทบทวนว่า เราจะต้องเกษียณตัวเองแล้วจะมีชีวิตอย่างไรในวันที่ พลังแรงกายนั้นเริ่มถดถอย
6
บางคนอาจจะคิดว่าไม่เป็นไรก็หางานทำหลังเกษียณได้นั่นแปลว่าช่วงสุดท้ายของชีวิตเราจะยังคงทำงานหนักต่อไปใช่หรือไม่
3
เรื่องนี้คงไม่มีใครสามารถบอกได้ หากจะให้แนะนำเบื้องต้นที่ทำได้ คงต้องเริ่มวางแผนการเงิน เพื่อ จะได้ออกแบบชีวิตตนเองหลังเกษียณให้มีคุณภาพที่ดีที่สุด คงไม่ต้องขนาดนอนเฉย ๆ แล้วมีเงินไหลเข้ามา ขอแค่ว่ายามเจ็บ ป่วยเราสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อดูแลร่างกายของเรา และ คนที่เรารักได้ ตลอดจนการได้รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพ เท่านี้ก็คงจะเพียงพอแล้ว สำหรับชีวิตวัยเกษียณ
7
แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับเริ่มออกแบบชีวิตหลังเกษียณของตนเองกันไว้บ้างแล้วหรือยัง ของแบบนี้เรากำลังใช้ชีวิตอยู่บนแกนของเวลา ซึ่งผ่านไปเร็วมาก ๆ นะครับ
5
ปั้นเงินออม
19 เมษายน 2564
โฆษณา