16 เม.ย. 2021 เวลา 18:12 • สุขภาพ
หลังจากที่ได้พูดความหมายของโลกของอาหารกันไปแล้ว แล้วได้แสดงความเห็นส่วนตัว และจุดมุ่งหมายของการทำบทความ บทความนี้จะขอพูดถึง ความสำคัญของอาหาร ว่ามีประโยชน์และหน้าที่อะไรบ้าง อาหารคือแหล่งพลังงานที่สำคัญ ในการดำรงของสิ่งมีชีวิตทุกสายพันธุ์ มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต การสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องกันโรค และช่วยร่างกายทำงานอย่างสมบูรณ์แบบอย่างมีประสิทธิภาพ แหล่งพลังงานที่สำคัญ และจำเป็นต่อร่างกาย มีสารอาหารดังนี้ 1.โปรตีน ได้จากทั้งสัตว์และพืช มีผลในการสร้างความเจริญเติบโตของร่างกาย 2.คาร์โบไฮเดรท ได้แก่ข้าวทุกสายพันธุ์ แป้งทุกชนิด แหละผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากแป้ง สารอาหารในกลุ่มนี้จะให้พลังงานกับร่างกาย 3.เกลือแร่ แร่ธาตุต่างๆ สารอาหารนี้ได้จากพืชผักต่างๆ อยู่ที่ว่าพืชผักตัวไหน จะให้สารอาหารอะไร 4.วิตามิน ก็ได้จากผักผลไม้ มีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่น วิตตามินA,B,C,D,E,K 5.ไขมัน ก็ได้จากไขมันที่มาจากสัตว์และจากพืช ประโยชน์ก็คือสร้างความยืดหยุ่น ทำให้ร่างกายมีความอบอุ่น ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ในความสำคัญของอาหารมันไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่อาหารยังทำให้เรา สร้างความเจริญเติบโต ทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ตามสภาพของสารอาหารที่เราได้รับเข้าไป จึงมีการทำวิจัยมากมายเกี่ยวกับ แหล่งพลังงานต่างๆที่เราได้รับจากอาหาร ว่ามีผลยังไงต่อร่างกายบ้าง และในแต่ล่ะช่วงวัย ควรได้รับสารอาหารในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม จึงมีการค้นคว้าทดลองอย่างมากมาย เพื่อแสวงหาคำตอบ ให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจ อาหารยังคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่เสมอ จึงกล่าวได้ว่า อาหารคือสิ่งที่มวลมนุษย์ชาติ ให้ความสำคัญและเป็นปัจจัยในระดับต้นๆ ของการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก อาหารจึงมีสเน่ห์ในตัวของมันเอง มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น น่าค้นหา ควรค่าแก่การสัมผัส ด้วยความสำคัญสิ่งที่พิเศษนี้ อาหารจึงเป็นที่เราควรใส่ใจ และควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ควรมองข้ามหรือละเลย ถ้าเราไม่ใส่ใจต่อสิ่งนี้ เท่ากับว่าเราก็ไม่ได้ใส่ใจในตัวเองดีพอ ฉะนั้นอย่าปล่อยให่มันเป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป ถ้าเรารักตัวเอง เราต้องดูแลร่างกายของเราให้ดีเยี่ยมที่สุด ดังนั้นควรใส่ใจในเรื่องของอาหารด้วย ความใส่ใจให้มากที่สุด เพราะอาหารที่ดีจะส่งผลต่อร่างกายที่แข็งแรงของเรา
โฆษณา