17 เม.ย. 2021 เวลา 01:55 • ปรัชญา
“คนฉลาด จะมองโลกในแง่ดีเสมอ”
บนโลกนี้มีคนอยู่สองแบบนั่น คือ คนมองโลกในแง่ดี และคนมองโลกในแง่ร้าย ปัญหาก็คือ คุณคิดว่าคนแบบไหนฉลาดกว่า....?? แน่นอนที่สุด คนมองโลกในแง่ร้ายจะบอกคุณว่า “คุณต้องอยู่ในโลกของความเป็นจริง” พวกเขายืนยันว่าโลกนี้ช่างโหดร้ายยิ่งนัก สิ่งต่างๆ ดูเหมือนไม่เป็นดั่งที่ต้องการ และมันไม่ฉลาดเลยที่จะตั้งความหวังอะไรมากๆ เพราะต้องพบกับความผิดหวังแน่นอน คนมองโลกในแง่ร้ายเชื่อว่า ถ้าคาดหวังสิ่งต่างๆ ในแง่ร้ายไว้ก่อน ก็จะไม่ต้องเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น
คงไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่จะพบว่า การมองโลในแง่ร้ายสร้างความผิดหวังได้มากกว่าการมองโลกในแง่ดี เหตุผลเพราะพวกเขามองแต่ด้านไม่ดี และจะทำทุกอย่างเพื่อให้คุณเห็นว่าความคิดของพวกเขานั้นถูกต้อง คนเหล่านี้จะมองว่า คนมองโลกในแง่ดีเป็นคนที่ไม่ยอมเผชิญหน้ากับปัญหา และไม่ยอมเข้าใจความจริงของชีวิต
เครดิตภาพ SME Thailand
แต่อย่างไรก็ตาม คนมองโลกในแง่ดีรู้ดีว่า ไม่มีใครสามารถทำนายอนาคตได้ถูกต้องทั้งหมด ดังนั้นการที่คนมองโลกในแง่ร้ายมั่นใจว่าสิ่งต่างๆ จะเป็นไปในทางร้ายนั้น เป็นเพียงแค่การคาดเดาเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้ คนมองโลกในแง่ดีเชื่อว่าไม่มีใครรู้จริงว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ดังนั้นคงจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า ถ้าจะมองโลกในแง่ดีไว้ก่อน
กฎของความสำเร็จที่สำคัญข้อหนึ่งก็คือ คนไหนคิดอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น ความคิดในแง่ดีและความคิดในแง่ร้ายมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม ถ้าความคิดของคุณเป็นในแง่ลบ มองหาแต่ความผิดพลาด ปัญหา และการพิสูจน์ว่าชีวิตมีแต่เรื่องที่เป็ทุกข์แล้ว เรื่องของคุณก็จะเต็มไปด้วยเรื่องร้ายๆ และเรื่องไม่ดีเต็มไปหมด
เครดิตภาพ Dek-D.com
คำถาม....?? ระหว่างคนมองโลกในแง่ร้ายและคนมองโลกนแง่ดีคนไหนประสบความสำเร็จมากกว่า...?? สำหรับผมแล้วคนที่มองโลกในแง่ดีประสบความสำเร็จมากกว่าแน่นอน เพราะถ้าสมองคุณเต็มไปด้วยเรื่องร้ายๆ เรื่องดีๆ จะเกิดขึ้นได้อย่างไร แน่นอน บางครั้งคนที่มองโลกในแง่ดีก็พบกับความผิดหวังได้เช่นกัน แต่ไม่เหมือนกับคนมองโลกในแง่ร้าย ซึ่งเมื่อทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่คิดก็จะคอยแต่พูดว่า “เห็นไหม...?? ผมบอกแล้ว” แต่คนมองโลกในแง่ดีจะถือเป็นบทเรียนและประสบการณ์อย่างหนึ่งเท่านั้น และจะไม่ทำแบบนี้อีกในอนาคต
โฆษณา