17 เม.ย. 2021 เวลา 04:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP. 6 เหรียญใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรก
1
การลงทุนในหุ้นที่มีขนาดใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า Big cap นั้นถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนในหุ้นที่มีขนาดเล็กกว่า
1
ด้วยเหตุผลที่ว่าหุ้นขนาดใหญ่นั้นมักจะมีพื้นฐานที่แข็งแรง ราคาหุ้นมีความผันผวนน้อยกว่า ตัวธุรกิจโดยรวมก็มันจะมีความผันผวนที่ไม่สูงมาก
การลงทุนใน etf ของ Big cap เช่น spy (s&p500) หรือ qqq (Big cap us tech) จึงเป็นที่นิยมมากสำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่ของตลาด
ช่วงที่ผมมาศึกษาเหรียญต่างๆ ในช่วงแรก ผมเองก็มีคิดเหมือนกันว่าถ้าเราไม่อยากจะเหนื่อยมาวิเคราะห์เหรียญทีละเหรียญซึ่งน่าจะใช้เวลาเยอะมาก ผมอาจจะลงทุนลักษณะคล้ายๆ etf หุ้น ก็คือ ซื้อเหรียญที่ติดอันดับต้นๆ ตามขนาดของ Market cap แล้วกระจายไปหลายๆ เหรียญ โดยมีความเชื่อว่าเมื่อ Blockchain เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เหรียญพวกนี้ก็จะมีราคาสูงขึ้นด้วย
ที่นี้เราลองมาดูกันเล่นๆ ว่า เหรียญที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ นั้นมีอะไรบ้าง
จาก 10 ตัวนี้ ส่วนตัวผมมองว่ามีแค่ 5 เหรียญเท่านั้น ที่อยู่ในข่ายที่พอจะลงทุนได้ ผมไม่ขอลงรายละเอียดนะครับว่าเหรียญไหนบ้าง เพราะกลัวจะโดนสาวกเหรียญนั้นด่าเอา เพราะผมเองก็ไม่ได้ศึกษาลงลึกเท่าไหร่ มันอาจจะมีข้อดีที่ผมยังไม่เข้าใจก็ได้
หลังจากศึกษา Blockchain มาได้ซักพัก ผมก็พบว่าเหรียญบางเหรียญก็มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงอยู่มาก ในขณะที่บางเหรียญก็แทบจะไม่มีพื้นฐานให้เล่นเลย แต่ก็สามารถมีราคาที่สูงจนไม่น่าเชื่อได้
ตลาด Crypto ตอนนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้น นักเก็งกำไรนั้นมีสูงกว่านักลงทุนอยู่มาก เพราะฉะนั้นถ้าเราศึกษาให้ดีและใช้หลักการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมได้ เราจะได้เปรียบคนอื่นมาก
2
ใครชอบเหรียญไหนบ้าง หรือถือเหรียญอะไรอยู่บ้าง comment มาแบ่งบันกันหน่อยครับ เผื่อผมจะได้ลอก 555
โฆษณา