18 เม.ย. 2021 เวลา 02:30 • การเมือง
“ผู้กองธรรมนัส-เสธ.หิ” 2 เกลอ แม่ทัพ พปชร. ทำศึกชิง ผู้ว่าฯกทม. กรุยทาง “บิ๊กแป๊ะ” ยึดกรุงฯ
แม้ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. จะประกาศลงสมัคร ชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ ไม่สังกัดพรรคแต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่ามี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)สนับสนุน
ด้วยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยาวนาน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่หนุนเนื่องจน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร. ทั้งๆที่ตอนนั้น เหลืออายุราชการถึง 5 ปี และ เมื่อเป็น ผบ.ตร.แล้ว ก็นั่งยาวถึง 5 ปี จนเกษียณ สร้างสถิติ ผบ.ตร. ที่อยู่ในตำแหน่ง ยาวนานที่สุด ก็ด้วยอำนาจบารมีของ บิ๊กป้อม พี่ใหญ่
จึงไม่แปลก ที่เมื่อเกษียณราชการแล้ว เมื่อ พล.อ.ประวิตร โทรมาสอบถามว่า จะทำอะไรหลังเกษียณ ถ้ายังไม่มีแผนทำอะไร ก็ให้มาลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม.
แม้ว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่ใช่เหตุผลหลักเหตุผลเดียว ที่ทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตัดสินใจ ที่จะลงสมัครชิง ผู้ว่าฯกทม.ก็ตาม แต่ก็เป็นเสมือน สัญญาณว่า พรรคพปชร.ของ บิ๊กป้อม จะสนับสนุน แม้จะลงในนามอิสระก็ตาม
ดังนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ จึงไม่อาจปฏิเสธ สายสัมพันธ์นี้ได้เมื่อถูกนักข่าวถาม
“ผมจะตอแหล บอกว่าไม่รู้จัก พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ผมทำไม่ได้ ผมเคยเป็นลูกน้องท่าน ท่านตั้งผมเป็น ผบ.ตร. ถ้าพูดว่า ไม่รู้จัก ไม่เกี่ยวข้อง ผมก็ระยำแล้ว ผมสะกดคำว่าเนรคุณเป็น แต่สะกดคำว่า อกตัญญู ไม่เป็น” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว
ไม่แค่นั้น ผลโพลล์สำรวจความเห็น ก็มีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ติดโผ มาเป็นที่ 2 รองจาก ชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรมว.คมนาคม เจ้าของฉายา รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ที่เปิดตัวจะลงสมัคร มานานหลายปี
“ผมเป็นรองอยู่ และ ผมสตาร์ทช้า แต่ก็ต้องพยายาม เพราะผมเชื่อมั่นว่า ต่อให้ย้ายภูเขา หรือ ถมทะเล ผมมั่นใจ ว่า ลูกผู้ชายชื่อแป๊ะคนนี้ทำได้ และ ที่สำคัญผมคิดเสมอว่า คนเราอย่าคิดเปลี่ยนลิขิตฟ้า” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว
ด้วยเพราะมั่นใจใน กองหนุน และพรรคพวก ที่มีอยู่และส่งสัญญาณแล้วว่า จะสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ เต็มที่
“ผมลงอิสระ ผมไม่มีพรรค แต่มีพรรคพวกเยอะ อย่าลืมว่า พรรคเดียวกัน คนละพวกก็เยอะ แต่คนละพรรค แต่พวกเดียวกัน ก็มี” พล.ต.อ.จักรทิพย์ แสดงความมั่นใจ
ทั้งการที่เคยเป็นตำรวจ เป็นอดีต ผบ.ตร. และ มีเพื่อนฝูง พี่น้อง ในแวดวงตำรวจ ทหาร และ นักการเมือง หลายพรรค แถมเป็นน้องรัก “บิ๊กป้อม” อีกด้วย จึงทำให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นคู่แข่งที่ชัชชาติ ไม่อาจประมาทได้
แถมทั้ง มีรายงานข่าวออกมาเป็นระยะๆว่า พล.อ.ประวิตร ส่งสัญญาณให้ ส.ส.กทม.ของ พปชร. พร้อมสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์
รวมทั้ง ข่าวการมอบหมายให้ “ผู้กองธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ในฐานะ รองหัวหน้าพรรคพปชร. เป็นแม่ทัพ เตรียมสู่เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. เฉกเช่น ที่เคยเป็น แม่ทัพ ในการสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ครั้งที่ผ่านๆมา และก็ชนะเสมอ
ที่สำคัญคือ การที่ ข้างกาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ มี เสธ.หิมาลัย หรือ “เสธ.หิ” ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ อดีตนายทหารคนดังของวงการมาเป็นทีมงาน ข้างกาย เป็นเสมือน เลขาฯส่วนตัว ถ้าในแง่ พี่น้องเตรียมทหาร แล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นรุ่นพี่ ตท.20 ส่วน เสธ.หิ เป็นรุ่นน้อง ตท.25 แต่ในอีกแง่หนึ่ง เสธ.หิ เป็นเพื่อน ตท.25 ของ ผู้กองธรรมนัส ที่ถูกส่งมาช่วยงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ในศึกนี้ โดยเฉพาะ
ด้วยความที่ เสธ.หิ ในอดีตเคยถูกมองว่าเป็นทายาท ของ “เสธ.แอ๊ว” พล.อ.อัครเดช ศศิประภา อดีตรองปลัดกลาโหม นายทหารคนดังของวงการคนมีสี ระดับตำนาน ที่เสียชีวิตไปแล้ว ผู้กองธรรมนัส ก็เดินในเส้นทางเดียวกัน แต่คู่ขนานมาใน ปีกของ “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต นายทหารคนดังแห่งวงการ คนมีสี
ที่ เสธ.แอ๊ว กับ เสธ.ไอ้ซ์ แยกกันเดิน ไม่ขึ้นตรงต่อกัน หลีกกัน ไม่เป็นศัตรูกัน เพราะเสธ.แอ๊ว ถือเป็นรุ่นใหญ่ รุ่นพี่ จปร.11 ตั้งแต่ยังไม่มี รร.เตรียมทหาร ส่วน เสธ.ไอ้ซ์ รุ่นน้อง ตท.10 และเป็นสายทหารม้า เสธ.หิ กับ ผู้กองธรรมนัส จึงเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ที่เดินบนทางคู่ขนาน
นอกจากนี้ เสธ.หิ ยังได้ชื่อว่า เป็น อดีตนายทหารรุ่นน้อง ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็รู้จักมักคุ้น เพราะ เสธ.หิ เป็นคนเรียบร้อย ขึ้อาย ไม่ค่อยพูด แต่ทำงาน แบบเงียบๆ ทุกวันนี้ เสธ.หิ จะทำหน้าที่ในการวางแผนการลงพื้นที่ ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ การสู้ศึกโชเชียลด้วย
แต่ทว่า เสธ.หิ เป็นแค่ทีมงาน ส่วนหนึ่ง เพราะกองหนุน และพรรคพวก ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีอีกหลายส่วน แม้แต่ในพรรคต่างๆ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแม้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะส่งผู้สมัคร ชิงผู้ว่ากทม. ด้วยก็ตาม แต่ พรรคพวก ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็พร้อมที่จะช่วย
แต่กำลังสำคัญที่สุด คือ ผู้กองธรรมนัส ที่มีทั้งคน ทั้งกล้วย และ กลยุทธ์ ในการต่อสู้ เพราะหาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชนะเลือกตั้ง ก็เสมือนว่า พปชร.ยึดกรุงเทพฯ ได้ด้วย และจะทำให้ จำนวน ส.ส. กทม.ของพรรค ในอนาคต จะเพิ่มขึ้นด้วย
พล.ต.อ.จักรทิพย์ แม้จะเป็นรอง แต่ไม่อาจมองข้าม เลยทีเดียว
โฆษณา