18 เม.ย. 2021 เวลา 09:22 • สุขภาพ
ยาวกว่านี้มีอีกมั้ย!!!
📍ป้าพาคะ พยาธิในคนตัวมันยาวมากมั้ยคะ อยากรู้ ๆ
🌱ม่ะ มาดูกัน ป้าพาค้นเจอตัวนี้ ตืดวัว ยาว 18 เมตร และอยู่เป็นเพื่อนในตัวคนมานานแล้วถึง 47 ปี โอ้วว..
*ระมัดระวังกันนะคะ อย่ากินเนื้อดิบ หรือลวกสุก ๆ ดิบ ๆ ถ้าเจอไข่พยาธิหรือ ปล้องพยาธิเข้าไป จะได้เพื่อนเป็นพยาธิตืดวัวอยู่เป็นเพื่อนเราไปอีกหลาย ๆ สิบปีค่ะ
1
ข่าววันที่22 มีนาคม 2564 จากที่นี่ https://socialnews.teenee.com/penkhao/29231.html
ยาวกว่านี้มีอีกมั้ย
เมื่อเดือนก่อนเองลูก(มีนาคม2564) มีข่าวค่ะ ตัวตืดยาวที่สุดในไทย ยาวถึง 18 เมตร!!! โอ้ แม่เจ้า(ใครใจถึงกดดูคลิปท้ายบทความได้ค่ะ)
1
👉คุณลุงท่านนี้อายุ 67 ปี เป็นคนที่ชอบกินเนื้อวัวดิบ ลาบ ก้อย ซอยห่าง(อาหารอีสานชนิดหนึ่ง) ลุงแกกินแบบนี้มานานแล้ว กินมานานกว่า 47 ปี พยาธิตืดวัวตัวนี้ถือว่าเป็นตืดวัวที่ยาวที่สุดในไทยในรอบ 50 ปีนี้ค่ะ
1
รายละเอียดข่าวคือทีมนักวิจัยจากศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ตรวจพบพยาธิตัวตืด ขนาดความยาว 18 เมตร จากผู้ป่วยชายอายุ 67 ปี ลุงเป็นคนชาว จ.หนองคาย มีพฤติกรรมชอบกินเนื้อวัวดิบ ลาบ ก้อย ซอยห่าง สะสมมายาวนานเกิน 47 ปี
1
นับว่าเป็นครั้งแรกที่พบพยาธิตัวตืด(ตืดวัว)ที่มีลำตัวยาวที่สุดในประเทศไทยในรอบ 50 ปี
👉อาหารดิบที่ลุงชอบกินคือ ลุงแกกินเนื้อวัวดิบ จำพวกลาบก้อยอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง มาตั้งแต่อายุ 20 ปี เมื่อ 5 ปีก่อนแกก็เจอปล้องพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากทวารหนักอยู่เรื่อย ๆ และมีความเชื่อผิด ๆ ว่าถ้ากินไข่มดแดง หรือตัวมดแดงเข้าไปจะช่วยรักษาโรคพยาธินี้ได้ ซึ่งไม่จริง แกไม่หาย และมีอาการเพลีย เมื่อยเนื้อตัว เลยไปหาหมอที่ศูนย์นี้
2
*นับได้ว่า ลุงมีเจ้าตัวนี้-พยาธิตัวตืด 18 เมตร อยู่เป็นเพื่อนในตัวมานานกว่า 47 ปี..หยึยมั้ยล่ะคะลูก ๆ กินข้าวกันหรือยังนี่ แต่ถ้าอาหารสุกดีก็หายห่วงค่ะ ไข่หรือปล้องพยาธิตายหมด
1
🔘ผศ. ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัยที่ศูนย์นี้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าโดยทั่วไปตรวจพบขนาดความยาวแค่ 2-3 เมตร เพราะคนไข้ที่มีอาการจะได้รับการรักษาโดยการกินยาถ่ายพยาธิออกมาก่อน รายนี้จึงถือว่าอยู่ในตัวคนนานที่สุด(ถึง 47 ปี) และยาวที่สุด(18 เมตร) ในประเทศไทย ในรอบ 50 ปีนี้ ซึ่งทางศูนย์จะได้นำไปตรวจวิเคราะห์สารโมเลกุล เก็บรักษาไว้เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาในอนาคตต่อไป
1
ป้าพาฝากไว้
🔘ระมัดระวังกันนะคะ อย่ากินเนื้อดิบ หรือลวกสุก ๆ ดิบ ๆ ถ้าเจอไข่พยาธิหรือ ปล้องพยาธิ เข้าไป เราจะได้เพื่อนเป็นพยาธิตืดวัวอยู่เป็นเพื่อนไปอีกหลาย ๆ สิบปีค่ะ
🔘ผักสดที่เรากินสด ถ้ามีไข่ปนเปื้อนจากปุ๋ยขี้วัว ก็มีสิทธิ์ติดได้เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นล้างผักสดต้องล้างให้ถูกวิธีกันค่ะ
🔘ลักษณะของพยาธิตืดวัว
จะมีลักษณะคล้ายพยาธิตืดหมูทั้งในด้านโครงสร้างและชีววิทยา แต่พยาธิตืดวัวมีขนาดใหญ่และยาวกว่า จำนวนปล้องมากกว่า อัณฑะมากกว่า และมดลูกแตกแขนงมากกว่า (ตืดวัวเป็นกะเทยแท้ค่ะ มี2เพศในตัว) นอกจากนี้พยาธิตืดวัวไม่มีส่วนหัวหรือที่เรียกว่า scolex พยาธิตืดวัวก่อโรคในลำไส้เท่านั้น ไม่ทำให้เกิด cysticercosis (ซึ่งอันตรายถึงชีวิตถ้าขึ้นสมอง)เหมือนตืดหมูเพราะไม่มีฟอร์มที่เป็นถุง(cyst) ซีสต์นี้จะเห็นเป็นเม็ดสาคูสีขาวเล็ก ๆ ในเนื้อหมูดิบ การติดเชื้อพยาธิตืดวัวจึงมักไม่เป็นอันตรายและมักไม่มีอาการ
2
อ้างอิง
1. คลิป พยาธิตืดวัวที่ยาวที่สุด
2. ข่าว ฮือฮาพยาธิตืดยาวที่สุดในรอบ 50 ปี
โฆษณา