18 เม.ย. 2021 เวลา 03:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Ep.20 “CSO/CSC คืออะไร? Valve เปิดหรือปิดดูยังไง?”
วิศวกรใหม่เรียนมาอย่างเยอะมาตายตรงไม่รู้ว่าหน้างานตอนนี้วาล์วตัวไหนเปิดหรือตัวไหนปิดอยู่!!!
ตอนแรกแอดก็ไม่รู้ มีพี่operator คอยบอกเค้าคงสงสารเรา 555+ นอกจากนี้มันจะมีวาล์วพิเศษที่ใน P&IDs เขียนว่า CSC CSO มาดูกันว่าคืออะไร
- CSC/CSO CS ย่อมาจาก Car seal เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ล๊อควาล์วเพื่อป้องกันไม่ให้ไปหมุนเปิดหรือปิดวาล์วโดยไม่ได้รับอนุญาตไม่ใช่ทุกวาล์วต้องทำ car seal ส่วนใหญ่วาล์วที่จะทำการ car seal มักจะเป็นวาล์วที่มักจะเกี่ยวกับ safety เช่น inlet และ outlet safety valve หรือ drain valve บางจุดที่หากเปิดไว้อาจจะเกิด fluid ไหลไปจุดอื่นที่เราไม่อยากให้ไป
-CSC = Car Seal Close ตำแหน่งของวาล์วต้องปิดตลอดเวลาเท่านั้นห้ามเปิด ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหากับ upstream หรือ downstream ได้ อย่างเช่นในรูป PSV ‘B’ (Pressure safety valve) เป็นsafety valve spare อยู่ในตำแหน่ง CSC ตำแหน่งปิด จะเปิดได้เมื่อต้องการ share load PSV ‘A’ ไปยัง flare header
-CSO = Car Seal Open ตำแหน่งของวาล์วต้องเปิดตลอดเวลาเท่านั้นห้ามปิด อย่างเช่นในรูป PSV ‘A’ (Pressure safety valve) เป็นsafety valve duty อยู่ในตำแหน่ง CSO ตำแหน่งเปิด เป็น safety valve หลัก เพราะถ้าหากupstream vessel เกิด overpressure แล้ว valve ตัวนี้ปิดอยู่ทำให้เราไม่สามารถลดความดันของระบบได้ อาจทำให้อุปกรณ์ระเบิด
เท่านั้นไม่พอ safety valve หรือvalve ใดๆก็ตามใน process หากเกี่ยวข้องกับระบบ safety ในโรงกลั่นก็จะมีการทาสีเหลืองให้รู้ไปอีก
แถมๆ วิธีการเปิดปิดวาล์ว ถ้าอย่างรูปด้านขวามือเป็น ball valve หาก ก้านวาล์วสีเหลือง ขวางหรือตั้งฉากกับท่อ ก็คือvalve ปิดอยู่ แต่ถ้าก้านวาล์วสีเหลืองขนานกับท่อก็คือ valve เปิดอยู่
ถ้ารูปด้านซ้ายมือเป็น gate valve ให้ดูที่ตำแหน่ง stem หาก stem โผล่ออกมาแสดงว่าวาล์วเปิดแต่ถ้าไม่โผล่ออกมาก็คือปิดอยู่
ชอบกดlike ใช่ กด share เป็นกำลังใจให้แอดเพจวิศวเกิร์ลได้นะคะ comment แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นกันได้ค่า
ติดตามวิศวเกิร์ลได้ทางช่องทางตามนี้ค่า:
โฆษณา