18 เม.ย. 2021 เวลา 05:58 • ปรัชญา
“ทิ้งทุกอย่างในอดีตไว้ แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่”
หนึ่งในความเชื่อผิดๆ ก็คือ ความเชื่อที่ว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต จะหวนคืนกลับมาใหม่”
อุปสรรคสำคัญที่กีดขวางหนทางสู่ความสำเร็จก็คือ จิตใจที่ยึดติดอยู่กับอดีตนั่นเอง การปล่อยให้อดีตผ่านพ้นไปเปรียบได้กับการปลดปล่อยโซ่ที่คล้องคอคุณอยู่ทิ้งไป ทำให้คุณเป็นอิสระและพร้อมเผชิญหน้าความสำเร็จที่รออยู่
เคยมีผู้แนะนำวิธีกรใช้ชีวิตอยู่เฉพาะเวลาปัจจุบันให้ผมรู้ ทำด้วยการหลับตาลงแล้วนึกว่าคุณกำลังล่องลอยอยู่บนเรือลำเล็กๆ กลางทะเล ขณะที่ยืนอยู่บนเรือ ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก และตั้งคำถามกับตัวเองดังต่อไปนี้
คำถามที่หนึ่ง : การรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลาคืออะไร? แล้วหันกลับไปดูสายน้ำที่ถูกทิ้งห่างด้านท้ายเรือ การตื่นตัวก็เหมือนกับลูกคลื่นที่เกิดขึ้นนั่นเอง มันก่อตัวด้านหลังเรือ แล้วก็หายไปอย่างไม่มีร่องรอย
คำถามที่สอง : ลูกคลื่นสามารถทำให้เรือวิ่งไปข้างหน้าได้หรือไม่? คำตอบคือ “ไม่ได้” เพราะลูกคลื่นไม่มีแรงที่จะไปผลักดันเรือได้
คำถามสุดท้าย : ถามตัวเองว่า แล้วอะไรที่ทำให้เรือวิ่งไปข้างหน้าได้? คำตอบคือ เครื่องยนต์ที่กำลังติดอยู่นั่นเอง ไม่มีอย่างอื่นเลย
เครดิตภาพ ทวิตเตอร์&มนุษย์ยุคหิน
เมื่อนำมาเปรียบกับชีวิตแล้ว เครื่องยนต์ก็คือ ตัวคุณเองในปัจจุบันนั่นแหละ คือสิ่งสำคัญที่สุด ปัญหาก็คือ พวกเราหลายคนไม่ยอมใช้สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเต็มที่ เพราะมัวแต่ไปวุนวายกับเจ้าลูกคลื่นที่อยู่ข้างหลังเรา ซึ่งก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เพราะคิดว่าจะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตก็เปรียบเหมือนลูกคลื่นในทะเลที่ไม่มีความหมายอะไรกับอนาคตของเราเลย
เครดิตภาพ Pinterest
“ถ้าอยากพบกับอนาคตที่สดใส ต้องสัญญากับตัวเองว่า จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ตั้งแต่บัดนี้ โดยไม่สนใจกับสิ่งที่ผ่านมาในอดีตอีกต่อไป แล้วทุ่มแรงกายแรงใจทั้งหมดให้กับปัจจุบัน จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วคุณจะแปลกใจกับความสำเร็จที่ได้รับและโอกาสดีๆ ที่เข้ามมาอย่างมากมาย เมื่อไรที่ภาพในอดีตย้อนกลับมาหลอกหลอนคุณ ขอเพียงแค่รับรู้และปล่อยให้มันผ่านไปก็พอ แม้อดีตของคุณจะมีความสำคัญอยู่บ้าง เนื่องจากมันทำให้คุณก้าวมาถึงปัจจุบันได้ แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันสำคัญยิ่งกว่า จงสนใจกับสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน และเริ่มต้นสร้างความสำเร็จขึ้นใหม่ที่กำลังรออยู่...อีกครั้งหนึ่ง
โฆษณา