18 เม.ย. 2021 เวลา 10:26 • สุขภาพ
เลื่อนตั้งครรภ์!!! บราซิลหวั่นเชื้อ COVID-19 กระทบการตั้งครรภ์ของชาวบราซิล
ในหลายๆ ประเทศที่มีการระบาดของเชื้อ Coronavirus มักจะมีการกลายพันธ์เป็นสายพันธ์พิเศษเช่นเดียวกับที่ประเทศบราซิลที่มีสายพันธ์พิเศษของตนเอง อย่างไรก็ตามการศึกษาพบว่า COVID-19 สายพันธ์บราซิลมีความรุนแรงต่อหญิงที่ตั้งครรภ์ครับ ทำให่เจ้าหน้าที่ต้องออกมาเตือนและข้อร้องให้ว่าที่คุณแม่ช่วยเลื่อนแผนการตั้งครรภ์ไปก่อน อย่างน้อยก็หลังจากที่ผ่านพ้นวิกฤติการระบาดของ COVID-19 ไปแล้วเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และเด็กครับ
ไวรัสมรณะสายพันธ์แซมบ้า
เชื้อไวรัส Coronavirus สายพันธ์บราซิล (Coronavirus Brazil Variant หรือชื่อที่เรียกกันในวงการว่า Brazil’s P1 Coronavirus variant) มีการค้นพบการระบาดครั้งแรกในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาในเดือนกรกฏาคม 2020 ที่ผ่านมาครับ จากการศึกษาพบว่าไวรัสสายพันธ์ดังกล่าวมีการกลายพันธ์ที่ E484K ครับ ทำให้ไวรัสมีความสามารถในการเล็ดรอดจากการตรวจจับของภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ง่ายครับ นอกจากเชื้อไวรัสสายพันธ์บราซิลแล้ว เชื้อไวรัสสายพันธ์อังกฤษ (ที่ตอนนี้มีการระบาดในประเทศไทย) และเชื้อไวรัสสายพันธ์แอฟริกาใต้ก็มีการกลายพันธ์ที่ E484K ด้วยเช่นกันครับ
3
นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Public Health Institute Fiocruz แจ้งว่า Coronavirus สายพันธ์บราซิลนั้นมีการกลายพันธ์ที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย และเป็นต้นตอของการระบาดและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในทวีปอเมริกาใต้ครับ นอกจากนี้เนื่องจาก COVID-19 ในบราซิลมีการแพร่กระจายติดต่อกันไปมาได้ง่าย ส่งผลให้ Coronavirus สายพันธ์บราซิลยังมีโอกาสที่จะกลายพันธ์ได้อีกในอนาคตครับ
การประกาศเตือนของทางการบราซิลเทียบกับแนวปฏิบัติที่อังกฤษ
คุณ Raphael Camara รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของบราซิลได้กล่าวว่า หากเป็นไปได้อยากขอให้สตรีที่วางแผนการตั้งครรภ์เลื่อนการตั้งครรภ์ออกไปอีกสักหน่อย เพื่อให้การตังครรภ์ของพวกท่านปลอดภัยมากขึ้น คุณ Camara กล่าวว่าจากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญแสดงให้เห็นว่า Coronavirus สายพันธ์บราซิลมีโอกาสสูงที่จะส่งผลรุนแรงกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ครับ นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะต้องยุติการตั้งครรภ์ในท้ายที่สุดครับ
ในทางกลับกันหากเป็นที่อังกฤษซึ่งมีการระบาดของ Coronavirus สายพันธ์อังกฤษที่มีการกลายพันธ์ที่ E484K เช่นกัน ทางการอังกฤษแนะนำให้สตรีที่ตั้งครรภ์ควรได้รับการฉีดวัคซีนของ Pfizer หรือ Moderna เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสร้ายที่จะทำอันตรายต่อคุณแม่และเด็กครับ
อย่างไรก็ตามถึงแม้ผลทดสอบการฉีดวัคซีน COVID-19 ในช่วงการตั้งครรภ์อาจยังมีไม่เยอะมากนัก แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าการฉีดวัคซีนจะมีผลเสียต่อการตั้งครรภ์ครับ ดังนั้นคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (The Joint Committee on Vaccination and Immunisation: JCVI) จึงแนะนำให้สตรีที่ตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนครับ
ทั้งนี้ความต่างของทั้ง 2 ประเทศมาจากความพร้อมในด้านสาธารณสุข ไปจนถึงแนวนโยบายของทางภาครัฐในการฮีดวัคซีนและการควบคุมโรคครับ ซึ่งหน่วยงานหลายภาคส่วนในประเทศบราซิลจึงเรียกร้องให้ทางภาครัฐเริ่มดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการตั้งมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของ COVID-19 และเน้นการฉีดวัคซีนให้มากขึ้นครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นหากย้อนกลับมาที่ประเทศไทยที่มีการระบาดของเชื้อCoronavirus สายพันธ์อังกฤษ แต่ยังไม่มีตัวเลือกวัคซีนของ Pfizer และ Moderna เหมือนประเทศอังกฤษ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ต้องดูแลตนเองให้ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของตนเองครับผม ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนและบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสนี้ครับผม สู้ๆ ครับ!!
2
โฆษณา