18 เม.ย. 2021 เวลา 14:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bitcoin คืออะไร
Bitcoin (อ่านว่าบิทคอยน์) คือสกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ Bitcoin ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตรหรือเหรียญเงินบาท Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาด้วยกลุ่มนักพัฒนาเล็กๆกลุ่มหนึ่งตลอดจนบริษัทใหญ่ๆทั่วโลก โดยระบบของ Bitcoin ถูกรันโดยคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานทั่วโลก โดยใช้ระบบซอฟต์แวร์ในการถอดสมการคณิตศาสตร์
Bitcoin ถือเป็นสกุลเงินแรกของโลกที่ถูกเรียกว่าคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency)
อะไรทำให้ Bitcoin แตกต่างจากสกุลเงินทั่วๆไป
Bitcoin สามารถใช้แทนเงินสดซื้อสินค้าออนไลน์ อาจคล้ายกับระบบซื้อขายผ่านอินเทอร์เนตทั่วๆไปที่ใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต
อย่างไรก็ตาม ความพิเศษของ Bitcoin ที่เป็นตัวช่วยให้มันเป็นที่นิยมคือมันถูกควบคุมแบบกระจาย (decentralize) กล่าวคือไม่มีสถาบันการเงินไหนสามารถควบคุมบิมคอยได้ ซึ่งนั่นทำให้ผู้คนที่เลือกใช้ Bitcoin ส่วนใหญ่สบายใจเนื่องจากแม้แต่ธนาคารก็ไม่สามารถควบคุม Bitcoin ได้
ใครเป็นคนสร้าง Bitcoin
นักพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ผู้ใช้นามแฝงว่าซาโตชิ นาคาโมโตะเป็นผู้พัฒนา Bitcoin ขึ้นมาซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินที่อ้างอิงอยู่บนการถอดสมการคณิตศาสตร์ โดยจุดประสงค์ของเขาคือการสร้างสกุลเงินที่เป็นอิสระจากรัฐบาลและธนาคาร, สามารถส่งหากันผ่านระบบอินเทอร์เนตและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากๆ
ใครพิมพ์ Bitcoin
ไม่มีใครสามารถพิมพ์ Bitcoin ได้ เพราะมันเป็นสกุลเงินที่ไม่สามารถจับต้องได้เหมือนกับธนบัตรที่ถูกพิมพ์โดยรัฐบาล, ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้สอดคล้องกับจำนวนประชากร และมันมีกฏเกณฑ์ในตัวของมันเอง ในขณะที่ธนาคารกลางบางประเทศสามารถที่จะพิมพ์เงินได้เองเพื่อกู้วิกฤติหนี้แห่งชาติ หรือประกาศอ่อนค่าเงินของตัวเอง
แต่ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดยเป็นเหมือนกับไฟล์คอมพิวเตอร์ โดยกลุ่มนักพัฒนาอิสระที่ใครๆก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ การจะผลิต Bitcoin ขึ้นมาได้นั้นต้องใช้วิธีการ “ขุด” โดยการใช้คอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่บนเครือข่ายที่จัดวางไว้ให้เท่านั้น
โดยเครือข่ายนี้ยังสามารถที่จะใช้เพื่อช่วยในการจัดการการโอนส่ง Bitcoin ให้กันได้ ซึ่งหากจะเรียกแล้ว มันก็คือเครือข่ายส่วนตัวของ Bitcoin นั่น
ตลาดซื้อขาย Bitcoin อย่างถูกกฎหมายในประเทศชั้นนำ
ด้วยความที่มันได้รับความนิยมสูง และมีประโยชน์อย่างมาก ทำให้ตอนนี้รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศเริ่มให้การยอมรับมันด้วยการออกกฎหมายมากำกับให้มีการซื้อขาย bitcoin อย่างถูกกฎหมายแล้ว
ยกตัวอย่างเช่นในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างแคนาดานั้นก็มีตลาดซื้อขายคริปโตชื่อว่า Wealthsimple ที่มีการจดทะเบียนกับรัฐบาลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งยังเปิดให้นักลงทุนในประเทศสามารถลงทุนได้อย่างง่ายดายอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีประเทศที่พัฒนาแล้วอีกแห่งอย่างสหรัฐฯ อเมริกาที่มีการออกใบอนุญาตผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัลให้จากรัฐบาลให้กับเว็บกระดานซื้อขายคริปโตในเมืองนิวยอร์ค โดยมันมีชื่อว่า BitLicense ที่น่าสนใจก็คือมันมีมาตั้งแต่ปี 2014 แล้วอีกด้วย ซึ่งนำหน้าไทยไปขณะนั้นถึง 2 ปีเลยทีเดียวปัจจุบันเว็บกระดานเทรดคริปโตที่ได้รับอนุญาตในสหรัฐฯ ให้เปิดเทรดสำหรับนักลงทุนได้อย่างถูกกฎหมายก็คือ Coinbase, Binance US, Gemini และอื่น ๆ อีกมากมาย
ส่วนในประเทศไทยนั้น แม้ว่าจะเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา ตอนนี้ Bitcoin มีสถานะที่ถูกกฎหมายแล้ว โดยปัจจุบันเรามีเว็บกระดานเทรด Bitcoin (Exchange) ที่ถูกกฎหมายโดยได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. แล้วนั่นก็คือ Bitkub, Satang Pro, Zipmex, Huobi Thailand และอีกหลายเจ้า ที่ยังไม่ได้เปิดให้บริการ
ปัจจุบันราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นมาอย่างมาก หากนับตั้งแต่ช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา โดยมันได้เพิ่มจากระดับหลักหมื่นบาทในตอนนั้น มาเป็นหลักล้านบาทในตอนนี้ ท่ามกลางการแห่เข้ามาของนักลงทุนสถาบันทั่วโลก
แม้ว่าอาจารย์ลอยจะไม่ต้องการ Bitcoin แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยผู้เขียนคนนี้ก็ต้องการแล้ว 1 คน แล้วคุณล่ะ ต้องการเก็บ Bitcoin ไว้ในพอร์ทด้วยหรือไม่?
โฆษณา