18 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • ไลฟ์สไตล์
กางแผนที่
new year ‘s resolution อีกที
ว่า สถานการณ์เช่นนี้
เราจะขับเคลื่อนอย่างไร
เพื่อน ๆ คะ
มีท่านใดกำลังค้นหาคำตอบให้ตัวเอง
เหมือนกันกับฟินบ้างคะ
ฟินกำลังค้นหาคำตอบให้ตัวเองว่า
“อยากสตรองอีกครั้งเหมือนตอนปีใหม่จัง
ต้องปลุกพลังในตัวเองอย่างไรนะะะ”
ขอบคุณภาพจาก Pinterest
เมื่อครั้งปีใหม่ล้วนเต็มไปด้วยเป้าหมาย
ทั้งยังเต็มไปด้วยปณิธานที่แน่วแน่
ผ่าน New year’s resolution
แม้เป้าหมายและความตั้งใจตั้งแต่ต้นปี
ยังไม่ได้จางหายไปก็ตาม
แต่ด้วย Covid-19ในปัจจุบัน
ส่งผลให้ต้องใส่ใจและรับมือกับสถานการณ์
กำลังใจต่าง “มอบ” ให้กันและกัน
แต่ก็มีบ้างที่ลืม “มอบ” ให้ตัวเราเอง
ข่าวสารก็ “ติดตาม ”มากขึ้น
มากซะจนบางทีก็แอบทำเราลืม
ที่จะ “ติดตาม” ความคิดและการดำเนินชีวิต
ของตัวเราเอง ซะงั้น
เผลออีกที อ้าว!!! นี่เราขับเคลื่อนชีวิต
ผ่านมา 4 เดือนแล้วหรือนี่
จาก new year’s resolution ในครั้งนั้น
การเดินทางก็ยัง วน ๆ
มีแอบหลงทางไปบ้าง
โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ GPS แห่งใจ
ถูกตัดสัญญาณไปเพราะความวุ่นวาย
ของการงานที่ล้นมือ และภาระหน้าที่
ที่เพิ่มขึ้น ล้วนส่งผลให้หลงทาง
จากเป้าหมายไปไกล
แล้วแบบนี้ทำไงดีล่ะคะเรา
1
ต้องหันมาทบทวนเส้นทาง
กางแผนที่ new year ‘s resolution อีกที
ว่า สถานการณ์เช่นนี้ เราจะขับเคลื่อนอย่างไร
เพื่อให้เห็นว่าเป้าหมายยังสำคัญ
ขอบคุณภาพจาก Pinterest
ฟังทางนี้
ฟินได้เทคนิคดี ๆ 4 RE มาช่วยค่ะ
เป็นเทคนิคที่พาฟิน organize อีกครั้ง
และเริ่มต้นใหม่อีกคราว
ไปพร้อม ๆ กับสถานการณ์ Covid-19
อย่างมีสติ มีระบบระเบียบ ปลุกพลังชีวิต
ให้เดินทางถึงเป้าหมายดังเดิม
และยังพร้อมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ระหว่างทางได้อย่างฟิน ๆ อีกด้วยค่ะ
1
เทคนิค 4 RE ประกอบด้วย
ขอบคุณภาพจาก Pinterest
1. Recall your purpose
คือ ถามตัวเองอีกสักครั้งว่ายังจำได้ไหม
✅ เป้าหมายเราคืออะไร
ครุ่นคิดเพื่อตอบตัวเอง
หากไม่แน่ใจว่าสิ่งนั้น
ยังควรเป็นเป้าหมายของเราอยู่ไหม
ก็ให้ถามตัวเองว่า “ ทำไม “
✅ ทำไมเราถึงตั้งเป้าหมายนั้น
✅ เป้าหมายนั้นยังสำคัญ
กับตัวตนของเรา ณ ตอนนี้
อยู่ไหม หากยังตอบว่า “ ใช่ ”
ก็รีบกลับมาให้ความสำคัญ
พร้อมลงมือทำให้ได้
ตามเป้าหมายของเราต่อไป
1
2. Rethink your thinking
การที่เรา
• จะเติบโต
• จะเปลี่ยนแปลง
• จะไปถึงเป้าหมาย
รู้ไหมว่า
ทุกอย่างล้วนมาจากวิธีคิดของเรา
หมั่นทบทวนกระบวนการคิด
วิธีคิดของตัวเองเสมอ
ในสถานการณ์ใดที่ต้องตัดสินใจ
คิดทบทวนเสมอว่า
✅ การเลือกตัดสินใจของเราแบบนั้น
จะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริงและ
มีประสิทธิภาพใช่ไหม
✅ วิธีนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่รากเหง้า
ส่งผลให้ปัญหาหายไปในระยะยาวได้จริงไหม
✅ วิธีนั้นมันแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จหรือไม่
✅ วิธีนั้นไม่มีปัญหาที่ยังซ่อนเร้นอยู่ใช่หรือไม่
1
3. Repack your relationship
การจัดกระเป๋าแห่งความสัมพันธ์ใหม่
✅ เลือกเดินทางไปภายใต้บุคคลที่
สร้างพลังงานด้านบวก
✅ หลีกเลี่ยงที่จะต้องจมอยู่กับ
ความสัมพันธ์ที่บั่นทอนความรู้สึกดี ๆ
พลังงานดี ๆ ของคุณ เช่นหากคุณเหนื่อย
ทุกครั้งกับการรับฟังดราม่า ก็หนีออกมาจากสถานการณ์และบุคคลเหล่านั้นดีกว่า
✅ พึงระลึกไว้เสมอว่าอย่าใช้อคติในการตัดสินใคร และ อย่าโทษเก่ง โบ้ยเก่ง ฝึกยอมรับความผิดของตนเองอย่างแท้จริง แล้วเราจะก้าวไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์กับคนรอบข้างอย่างโอเค และ ไม่ย่ำอยู่กับที่เพียงการคิดเข้าข้างตัวเองในความผิดพลาดซ้ำซาก
ที่จะลากให้เรายิ่งไกลจากเป้าหมายของเราออกไปทุกที
1
4. Refocus on yourself
การเติบโตนั้นเกิดได้จากจิตสำนึกดี ๆ ที่ภายใน
เราจึงควรกลับมาทบทวนและโฟกัสที่ตัวเราเองว่า
✅ เราใส่ใจใครต่อใครบ้างไหมเพียงใด
✅ การสนใจแต่ตัวเองมันจะกัดกินเรา
ให้เรารู้สึกแหว่ง รู้สึกแย่
ความรู้สึกดี ๆ กับตัวเองขาดหาย
แล้วเราก็จะไม่เติบโต ได้ง่าย ๆ
ภายใต้ความรู้สึกเช่นนี้
✅ การเรียกร้องให้ใครต่อใครสนใจเรา
โดยที่เราก็เฝ้าสนใจแต่ตัวเราเอง
นั่นมันไม่ใช่ความพึงพอใจอย่างแท้จริง
✅ การที่เราสนใจสิ่งต่างๆ คนรอบข้าง
นั่นต่างหากเล่าที่จะส่งผลให้เรา
เป็นคนที่น่าสนใจ
✅ ฝึกตนเองให้ค้นหาสิ่งใหม่ ๆ
มองโลกผ่านเลนส์อื่น ๆ บ้าง
ที่นอกจากสายตาของเราเอง
นั่นคือมองโลกผ่านสายตาคนอื่น ๆ
ตามมุมมองของคนที่ต่างจากเราดูบ้าง
เพื่อการสร้างแนวทางและโอกาส
ในการเติบโตให้ตัวเรา
1
4 เทคนิคดี ๆ เหล่านี้หากเรามีไว้ใช้ก็เสมือนเปิด GPS ที่จะพาเราเดินทางภายใต้สัญญาณที่ดี ถึงจุดหมายปลายทางแห่งปีได้สบายไม่มีหลงทางอย่างแน่นอนค่ะ
1
ขอบคุณเทคนิคดี ๆ จาก “คำนี้ดี” สะสมศัพท์วันละนิดภาษาอังกฤษแข็งแรง
รวบรวมและเรียบเรียง
✅Fin-is-her ✅
โฆษณา