18 เม.ย. 2021 เวลา 23:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP. 8 - การวิเคราะห์เหรียญ vs การวิเคราะห์หุ้น
การวิเคราะห์หุ้น สิ่งที่ผมต้องทำก็คือ
1. วิเคราะห์เชิงคุณภาพ - ดูความแข่งแกร่งของบริษัท คู่แข่ง แนวโน้มการเติบโต ความสามารถของทีมผู้บริหาร แนวโน้มอุตสาหกรรม ความเสี่ยงต่างๆ ของอุตสาหกรรมและตัวบริษัทเอง ฯลฯ
ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ใช้เวลาเยอะที่สุด เพราะมันเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพที่เราต้องศึกษาเอาจากหลายๆ แหล่งข้อมูล รวบรวมและเอามาประมวลผล เพื่อดูว่าหุ้นที่เราสนใจนั้นมีคุณภาพแค่ไหน
2. วิเคราะห์งบการเงิน - เพื่อดูว่าปัจจัยอะไรที่มีผลต่อกำไรและกระแสเงินสดของบริษัท บริษัทมีหนี้เยอะมั๊ย โครงสร้างต้นทุนเป็น Variable หรือว่าเป็น Fix cost เยอะกว่ากันซึ่งจะมีผลต่อการประเมินกำไรค่อนข้างเยอะเวลาที่บริษัทกำไรโต หรือกำลังถดถอย บริษัทสามารถจ่ายปันผลได้แค่ไหน หรือจะต้องเอาเงินไปคืนหนี้ ขยายธุรกิจ หรือว่ามีเงินเหลือพอที่จะมาซื้อหุ้นคืน
3. ประเมินมูลค่า - ดูว่าบริษัทที่เราจะซื้อถูกกว่ามูลค่าที่ควรเป็น หรือว่าแพงเกินไป วิธีประเมินก็มีหลายแบบ p/e p/bv p/s dcf (discounted cashflow)
1
หลักการลงทุนแนว vi ให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว คือ หาหุ้นที่มีคุณภาพดี งบการเงินแข่งแกร่ง และราคาไม่แพง ถ้าหาหุ้นที่มีคุณสมบัติครบ 3 ข้อนี้ได้ ซื้อและถือไว้ระยะยาว ก็มีโอกาสที่จะกำไรสูง
2
แล้วการวิเคราะห์เหรียญต้องทำเหมือนกันมั๊ย - แทบไม่ต่างกันเลยครับ
1
1. วิเคราะห์เชิงคุณภาพ - ดูว่าเหรียญนี้สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร มันพยายามจะแก้ปัญหา pain point อะไรอยู่ ถ้าปัญหาที่แก้มันใหญ่ ก็มีแนวโน้มที่ขนาดตลาดจะสูง มีคู่แข่งมั๊ย คู่แข่งเก่งกว่าเราในด้านไหนบ้าง เราเก่งกว่าคู่แข่งด้านไหนบ้าง แล้วแนวโน้มใครจะโตเร็วกว่ากัน Barrier to entry สูงรึเปล่า ฯลฯ
โดยรวมวิธีการวิเคราะห์คุณภาพเหรียญนั้นเหมือนหุ้นมากๆ เพียงแต่การแข่งขันมันอยู่ในรูปแบบที่ต่างจากที่เราคุ้นเคยเท่านั้นเอง
3
2. วิเคราะห์ Tokenomic - คือการดูว่าอะไรที่จะส่งผลต่อมูลค่าที่ควรจะเป็นของเหรียญ เช่นบางเหรียญ เมื่อเรา stake เราจะได้ส่วนแบ่งค่า fee ในระบบ (ซึ่งเป็นเหรียญที่สร้างกระแสเงินสดได้)
บางเหรียญก็เป็นเพียง utility token ที่อาจจะไม่ได้ capture value ของค่า fee ในระบบ บางเหรียญไม่ได้มีการสร้างกระแสเงินสดเลย บางเหรียญก็มีการออกแบบเหรียญให้มีจำนวนเหรียญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แบบไม่จำกัด (doge) หรือเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด (btc)
4
บางเหรียญอาจจะออกแบบมาให้มีจำนวนน้อยลงเรื่อย (bnb จากการเอา 20% ของกำไรจาก binance มาซื้อเหรียญแล้ว burn ทิ้ง) บางเหรียญอาจจะออกแบบมาให้เพิ่มหรือลดได้ตาม demand ของเหรียญอีกเหรียญหนึ่ง (ถ้า demand ust เพิ่มขึ้น จำนวน luna จะน้อยลง แต่เมื่อ demand ust ลดลง จำนวน luna จะเพิ่มขึ้น)
3
หลักการก็คล้ายๆ กับการวิเคราะห์งบการเงินของหุ้นนี่แหละ คือเราต้องทำความเข้าใจให้ได้ว่าโครงสร้างของเหรียญเค้าออกแบบมาอย่างไร อะไรที่จะส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญในระยะยาว
2
ซึ่งแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดก็คือต้องไปอ่าน white paper, docs และ coding ของเหรียญนั้น (ส่วนตัวผมอ่าน code ไม่เป็นเหมือนกัน บางส่วนก็ต้องไปอ่านของคนที่เค้าเข้าใจ หรือฟังเอาจาก youtube หรือไม่ก็ไปดูจาก research website)
1
3. ประเมินมูลค่า - แบ่งได้ออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือ
1. ประเมินมูลค่าเชิงเปรียบเทียบ - ซึ่งเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้กันมากที่สุดในการประเมินมูลค่าเหรียญ ที่เห็นบ่อยก็คือการเปรียบเทียบ market cap ซึ่งบางครั้งเวลาวิเคราะห์หุ้นก็มีคนที่ใช้หลักการแบบนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะการวิเคราะห์หุ้นที่ยังไม่มีกำไร หรือหุ้นที่มีกำไรผันผวนมากๆ
แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เช่น เมื่อเราเอาเหรียญของเราไปเทียบกับเหรียญที่มันแพงมากๆ เหรียญของเราจะดูเหมือนว่าถูก (ทั้งนี้จริงๆ ก็อาจจะแพง แต่แค่แพงน้อยกว่าเหรียญที่เอาไปเทียบ)
2. ประเมินมูลค่าจากกระแสเงินสด - ถ้าเป็นหุ้นก็คือการดูที่ dividend yield หรือการทำ DCF (discounted cashflow) ซึ่งเป็นวิธีที่ผมไม่เคยเห็นใครพูดถึงเลยตั้งแต่ผมศึกษา Blockchain มา ทุกคนใช้แต่วิธีแรกกันหมด (หลายๆ ไม่ใช้วิธีไหนเลยด้วยซ้ำ T_T เห็นมันวิ่งก็ซัดตามได้เลย)
1
เพราะฉะนั้นวิธีประเมินมูลค่าของเหรียญแบบนี้ ผมก็คิดของผมขึ้นมาเอง โดยเอามาเทียบกับหุ้น หรือสินทรัพย์อื่นๆ โดยมีหลักการกว้างๆ ว่า
1
มูลค่าของสินทรัพย์ = กระแสเงินสดที่สินทรัพย์นั้นๆ สามารถสร้างได้ในแต่ละช่วงเวลา แล้ว discount กลับมาเป็นมูลค่าปัจจุบัน
2
วิธีนี้ใช้ประเมินมูลค่าของสินทรัพย์อะไรก็ที่สร้างกระแสเงินสด ไม่ว่าจะเป็นหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ตราสารหนี้ และ สำหรับเหรียญที่สร้างกระแสเงินสดได้ (ไม่ใช่ทุกเหรียญที่ทำได้นะครับ) ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ด้วยเช่นกัน
1
แนวทางการลงทุนแบบ vi คือการเลือกซื้อสินทรัพย์อะไรก็ได้ที่มีคุณภาพดี และราคาไม่แพง ซึ่งผมเชื่อว่าหลักการนี้สามารถไปประยุกต์ใช้กับสินทรัพย์อะไรก็ได้ในโลก และในระยะยาวผมเชื่อว่าแนวทาง vi ก็สามารถเอามาใช้ในการวิเคราะห์เหรียญได้เหมือนกับที่มันพิสูจน์มายาวนานว่าใช้ได้ดีในตลาดหุ้น ตราสารหนี้ อสังหา ฯลฯ
1
โฆษณา