19 เม.ย. 2021 เวลา 00:12 • ปรัชญา
ไม่ต้องเปลี่ยนใคร เปลี่ยนใจเราให้ดีก็พอ
🌸"โลกภายใน"เปลี่ยนโลกภายนอกได้นะ"🌸
..
หลายวันมานี้ ทูบี ได้รับรู้เรื่องราว
ของคนหลายคนผ่านการคอมเม้นท์ โต้ตอบ
ในบทความ ที่สำคัญแล้วมา "ตกตะกอน "
กับความคิดตัวเองว่า
Cr.ภาพ two be
..🌸
ที่ผ่านมา เราเผชิญสิ่งที่เค้า กำลังสื่อสารกับเรา แล้วเราจัดการมันยังไงถึงได้มานั่งเขียนบทความ ให้คนอ่านได้แบบนี่้ วันนี้ ลองอ่านบทความนี้ดู
นะคะ
..🌸
บทความนี้เล่าถึงสิ่งที่ ทูบี ได้ทำต่อผู้อื่นและตัวเอง และมั่นใจว่า มันเป็นสิ่งดีดีที่สามารถแบ่งปันได้ค่ะ
..
..🌸
เรามักชอบคิดว่า คนอื่นเป็นปัญหา
แต่ลืมมองดูตัวเอง แค่เราคิดไม่ดีกับเขา
ไม่ชอบเขา ตัวเราก็เป็นปัญหาแล้ว
..
..❤️
ปัญหาคือ "ใจของเรา" ใจเรามันเป็นทุกข์
จากความโกรธ ความเกลียด ความไม่ชอบ
ความไม่พอใจ หน้าที่เรา ไม่ใช่ไปเปลี่ยนคนอื่น
..
..
หน้าที่เราคือดูแลขัดเกลาใจตัวเองให้สูงขึ้น
ถ้าจิตใจเราสูงขึ้น เราจะมีความสุขมากขึ้น
..
..
สุขจากการมีจิตใจที่อ่อนโยน มีความรัก
ความเมตตา ให้อภัยง่าย ไม่ถือสาเยอะ
อ่อนน้อมถ่อมตน ลดอีโก้ ลดการยึดตัวตน
ของตัวเอง
4
..🌸
..❤️
อย่าเพิ่งคิดไปเปลี่ยนใคร ให้หมั่นขัดเกลาใจตัวเองให้ดีเสียก่อน
3
..
..
สิ่งที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
คือ ความรัก ความเมตตา ความปรารถดี
ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ
..❤️
..🌸
และ..การรับฟังไปถึงหัวใจเขา ความจริงใจ
ความอ่อนน้อมถ่อมตน การลดอีโก้ ลดตัวตน
ของเรา สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ inspire คนอื่นให้อยากเปลี่ยนแปลงเป็นคนที่ดีกว่าเดิม
..❤️
..🌸
เมื่อเรามีความรู้สึกแบบนี้จากใจจริงของเรา พลังงานที่เราส่งออกไป จะต่างจากแบบแรก ที่คิดว่าเขาเป็น "ตัวปัญหา"
..
..
ทุกคำพูด น้ำเสียง สีหน้า แววตา ของเรา
จะเต็มไปด้วยความรัก ความปรารถนาดี
เข้าอกเข้าใจ พร้อมที่จะรับ ฟังพร้อมที่จะ
เคียงข้าง
..❤️
..🌸
พลังงานแบบนี้มันอบอุ่น ใครๆก็อยากอยู่ใกล้ เพราะรู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ ได้รับความรัก รู้สึกสบายใจ เขาเป็นตัวเองได้ เขาสามารถพูดสิ่งที่คิด สิ่งที่รู้สึกได้จริงๆ เขารับรู้ได้ว่าเราหวังดี
..
..
ไม่คิดร้ายกับใคร เขาไม่ต้องเสแสร้งแกล้งเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่ต้องพยายามปกป้องตัวเอง เขาจะรู้สึกเปิดใจอยากคุยกับเรา พลังงานแบบนี้ต่างหาก ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
..🌸
..❤️
มันทำให้ประตูหัวใจเขาเปิดออก หัวใจของเราและเขาเชื่อมโยงกัน ความเปลี่ยนแปลงจึงค่อยๆเกิดขึ้น เขาและเราพร้อมเปิดใจพูดคุยและรับฟังกันอย่างเข้าใจ เราอยากฟังเขา อยากเข้าใจเขา อยากอยู่เคียงข้างเขา
..🌸
..❤️
เขาเองก็อยากฟังเรา เพราะเขาสัมผัสได้ถึงความรัก ความอบอุ่น ความหวังดี ผ่านคำพูด น้ำเสียง สีหน้า แววตา ของเรา
..🌸
..🌸
แต่สุดท้ายแล้ว คนอื่นจะเป็นยังไง
ใครจะเปลี่ยนหรือไม่ ใครจะดีหรือไม่
เราก็ต้องปล่อยวางอยู่ดี เราต่างต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเอง รักษาใจตัวเราเอง
1
..❤️
..🌸
เราควบคุมชีวิตคนอื่นไม่ได้ เราควบคุมทุกอย่างในโลกนี้ให้ถูกใจเราไม่ได้
..
..
เราทำได้แค่รักษาใจของเราให้ดีก็พอ
อย่าหลงกลติดกับดัก ปล่อยให้ใจเรา
ไปขึ้นๆลงๆตามคนอื่น
2
..
..
ถ้าคนอื่นไม่ดี ไม่ได้แปลว่าใจของเราต้องไม่ดีตามเขา
..❤️
..🌸
เรากลับยิ่งต้องขัดเกลารักษาใจเราเองให้มากขึ้นกว่าเดิม
..
..
ถ้าเรารักษาใจเราให้ยังคงคิดดี พูดดี
ทำดีอยู่ได้ เป็นใจที่อ่อนโยน มีความรัก
ความเมตตา อ่อนน้อมถ่อมตน
..❤️
.. 🌸
ลดอัตตาตัวตนลง ความดีจะคุ้มครองให้เราอยู่รอดปลอดภัยได้ในทุกที่ ทุกเวลา
3
..
..
ความดีจะช่วยคัดกรองคนแบบเดียวกัน
เข้ามาในชีวิตเรา คนที่ไม่เสมอกันก็จะค่อยๆ
หลุดไปเอง
5
..❤️
..🌸
พึงสังเกตใจตัวเองให้ดี ไม่ต้องไปดูคนอื่น
ให้ดูใจตัวเองไว้ และหมั่นรักษาขัดเกลาใจเรา
ให้ดีขึ้น ถ้าใจเราหยาบกระด้าง ก็จะดึงดูดคนแบบเดียวกันเข้ามา ถ้าจิตใจเราดี ก็ดึงดูดคนดีๆเข้ามาในชีวิต เช่นเดียวกัน
..
..
✍️ท้ายนี้ฝากข้อคิดสักนิดค่ะ✍️
2
✍️คนที่น่าอิจฉาที่สุด คือคนที่ไม่อิจฉาใครเลย
✍️ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตให้ใครอิจฉา
✍️แต่ใช้ชีวิตให้คนเค้าอนุโมทนาดีกว่าค่ะ
worke Life balance
✍️.....by two by....✍️
โฆษณา