19 เม.ย. 2021 เวลา 03:14 • หนังสือ
EP2 : "การให้" สิ่งที่ติดตัวมาในทุกชีวิต
บทความจากหนังสือ "ทำไมต้องให้"
โดย หลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรี
หลวงพ่ออลงกต ติกฺขปณฺโญ (เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี)
คำว่า "ให้" เป็นคำกลางๆ หมายความว่า ต้องมีการปฏิสัมพันธ์เจตนารมณ์เป็นสำคัญ เพราะถ้าเรารู้จัก การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไฟ ของสรรพสิ่งทั้งหลาย เราจะเห็นว่าการให้เป็นพันธกิจของจิตวิญญาณ ที่มีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าจะเป็นคนเป็นสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ก็จะมีลักษณะของการสืบทอดพันธุกรรมด้วยการให้อย่างต่อเนื่อง
หลวงพ่ออลงกต ติกฺขปณฺโญ (เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี)
ถ้าสิ่งมีชีวิตไม่รู้จักการให้ ก็จะไม่มีการสืบทอดเจตนารมณ์ของสรรพสิ่งทั้งหลาย สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็น ลูกนก ลูกกา ลูกวัว ลูกควาย ก็ล้วนแล้วแต่ต้องรู้จักการให้ทั้งสิ้น แต่การให้ของสัตว์เหล่านี้ เรียกว่าการให้ในระดับของสัญชาตญาณ
"การให้" จะถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ การให้จะมีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้นเมื่อผู้ให้มีสติปัญญาหรือตัวองค์ความรู้ที่มากขึ้น ยิ่งเราปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ หรือรู้จักธรรมชาติมากขึ้นเท่าไหร่ "การให้" ก็จะเติบโตไปตามความรู้ที่มีอยู่
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเป็นเรื่องของการให้ในระดับ สัญชาตญาณที่สิ่งมีชีวิตมีอยู่มาแต่เดิม แต่เป็นคนละรูปแบบกับการให้ในเชิงจริยธรรม ในทางศาสนาหรือธรรมะ
ถ้าในระดับของการให้แบบเกิดขึ้นตามสัญชาตญาณ การให้ก็จะเป็นอย่างตรงไปตรงมา และมีลักษณะของการให้ในเชิงที่ได้ประโยชน์ในวงจำกัดหรือว่าเกิดประโยชน์เฉพาะตน ซึ่งการให้ในลักษณะอย่างนี้ก็จะมีขอบเขตของสัญชาตญาณเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม
หนังสือ "ทำไมต้องให้" ข้อมูลจาก www.busy-day.com
โปรดติดตาม EP ต่อๆไปด้วยนะครับ
โฆษณา