19 เม.ย. 2021 เวลา 05:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ไต้หวันยันไม่เคยปั่นค่าเงินดั่งที่สหรัฐกล่าวหา
ธนาคารกลางไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า ไต้หวันไม่เคยใช้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศเพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่าไต้หวันเข้าข่ายบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งละเมิดกฎหมายทางการค้าของสหรัฐที่ออกมาเมื่อปี 2559
ธนาคารกลางไต้หวัน ระบุในแถลงการณ์ว่า ไต้หวันได้ส่งรายงานชี้แจงให้สหรัฐฯ แล้ว ก่อนที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะมีประกาศเช่นนี้ออกมา ทั้งเรื่องการส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีของไต้หวันทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกมีความต้องการคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อใช้ Work From Home มากขึ้น จึงทำให้ไต้หวันมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ และมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังส่งผลให้ความต้องการสินค้าเทคโนโลยีจากไต้หวันในสหรัฐฯ ทะยานขึ้นด้วย
อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่า ไต้หวัน สวิตเซอร์แลนด์และเวียดนาม ได้ละเมิดกฎหมายด้านนี้อย่างเป็นทางการ ในรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยให้เหตุผลว่ายังมีหลักฐานไม่เพียงพอเมื่อพิจารณาตามกฎหมายมาตราอื่นๆ
ทั้งนี้ ธนาคารกลางไต้หวันระบุว่า ในระหว่างการสื่อสารกับสหรัฐฯนั้น ธนาคารกลางไต้หวันได้เน้นย้ำว่านโยบายด้านอัตราการแลกเปลี่ยนของไต้หวันมุ่งเน้นไปที่การรักษาเสถียรภาพของตลาดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการส่งเสริมเสถียรภาพทางการเงิน และไม่เคยมีการนำมาใช้เพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม
โฆษณา