19 เม.ย. 2021 เวลา 07:01 • ข่าว
ถวายเป็นพุทธบูชา?
นับว่าเป็นข่าวดังเลยทีเดียวสำหรับข่าวที่อดีตพระธรรมกร ได้ใช้เครื่องกิโยติน ตัดคาตนเองจนเสียชีวิต โดยเชื่อว่ากระทำไปเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
ภายหลังได้มีพระหลายรูป ได้ให้ความเห็นว่า การกระทำตามความเชื่อดังกล่าวไม่ได้เป็นการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างแท้จริง
โดยพระมหาไพรวัลย์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ความเชื่อดังกล่าว พระพุทธเจ้าไม่ได้ต้องการให้ใครมาสละชีวิตเพื่อบูชา สิ่งที่พระพุทธเจ้าต้องการคือการให้คนปฏิบัติตามแล้วชีวิตเป็นไปในทางที่ดียิ่งขึ้น จึงควรศึกษาพระธรรมคำสอนอย่างระมัดระวัง อย่าไปตีความคำสอนแบบผิดๆ
และธรรมะเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ในชาตินี้ ไม่จำเป็นต้องไปฆ่าตัวตายเพื่อบรรลุธรรมในชาติหน้า
ส่วนตัวผู้เขียนเห็นด้วยกับพระมหาไพรวัลย์ เพราะ การปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าตามวิถีปกติของชาวไทยพุทธ ก็ทำให้ชีวิตเรามีความสุข ร่มเย็นทุกครั้งอยู่แล้ว และเชื่อว่าการมีความสุขตามแนวทางพระพุทธศาสนาในชาตินี้ ยึดถือตามแนวทางของศีล ก็เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าการบรรลุในส่วนของคฤหัสถ์ ตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว เนื่องจาก สำหรับคฤหัสถ์ หรือประชาชนทั่วไปซึ่งไม่ได้บวช ถ้าใครปฏิบัติตามแนวทางของศีล 5 นั้น ก็ทำให้ชีวิตนั้นมีความสุขมากอยู่แล้ว
ดังที่คำสรุปศีลที่พระท่านมักจะกล่าวภายหลังจากให้ศีลจบว่า
อิมานิ ปัญจะ สิกขาปะทานิ สีเลนะ สุคะติง ยันติ,สีเลนะ โภคะสัมปะทา, สีเลนะ นิพพุติง ยันติ ตัส๎มา สีลัง วิโสธะเย.
อันแปลว่า
พึงรักษาสิกขาบท ๕ ประการ บุคคลจะไปสู่สุคติก็เพราะศีล จะถึงพร้อมด้วยโภคทรัพย์ก็เพราะศีล จะถึงพระนิพพานได้ก็เพราะศีล เพราะฉะนั้นบุคคลพึงชำระศีลให้สะอาดหมดจด
เพียงปฏิบัติตามแนวทางแห่งพระธรรมคำสอนให้ได้ 5 ประการนี้ ก็สามารถเข้าถึงพระนิพพานตามพระธรรมคำสอนแห่งพระพุทธศาสนา ตามแนวทางแห่งพุทธศาสนิกชนได้แล้ว
ซึ่งในกรณีดังกล่าว แม้ว่าการฆ่าตัวตายนั้นจะไม่มีความผิดตามกฎหมายอาญาก็ตาม แต่ก็มีหลักกฎหมายที่อาจจะเกี่ยวข้องอยู่เช่น
การที่ผู้ตายตัดคอตัวเองแล้ว ตามข่าวก็ไม่ได้มีการแจ้งการตายใดๆ ให้แก่เจ้าพนักงานตามกฎหมายทราบ แต่กลับทำพิธีฌาปนกิจไปตามความเชื่อเลย ก็อาจจะมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 199 เกี่ยวกับการซ่อนเร้นทำลายศพได้ หากการกระทำดังกล่าวเป็นไปเพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตายนั้นด้วยครับ
แม้การฆ่าตัวตายจะไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็อาจผิดต่อพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดนะครับ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ
แค่คิดครับ
โฆษณา