19 เม.ย. 2021 เวลา 06:53 • สุขภาพ
สหรัฐอาจกลับมาใช้วัคซีน J&J อีกครั้ง
แต่ต้องจำกัดเฉพาะกลุ่ม
นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ คาดว่า สหรัฐฯ อาจจะตัดสินใจเรื่องวัคซีนต้านไวรัส Covid-19 ของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ว่าจะกลับมาใช้ต่อหรือไม่ ภายในวันศุกร์นื้
หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ระงับการฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 ของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันชั่วคราว ในระหว่างตรวจสอบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่พบในผู้หญิง 6 คน หลังได้รับวัคซีนของจอห์นสันฯ ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-48 ปี โดยหญิงรายหนึ่งถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่หญิงรายที่สองซึ่งอยู่ในรัฐเนแบรสกาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต
โดยช่องทางการกระจายวัคซีนของรัฐบาลกลาง รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีนที่เป็นจุดใหญ่ๆ จะระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และคาดว่ารัฐต่างๆ ตลอดจนผู้ให้บริการฉีดวัคซีนรายอื่นๆ จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ สถานการณ์ที่ดีที่สุดของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คือ สหรัฐฯ กลับมาฉีดวัคซีนของจอห์นสันฯ อีกครั้ง แต่อาจจะมีข้อจำกัดและคำเตือนบางอย่าง เช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับเพศของผู้รับวัคซีน เป็นต้น แม้ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนของจอห์นสันฯ จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็เตือนให้ผู้รับวัคซีนสังเกตอาการของตนเอง เช่น ปวดศีรษะรุนแรง เคลื่อนตัวลำบาก อึดอัดบริเวณหน้าอก และหายใจลำบาก
โฆษณา