19 เม.ย. 2021 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สัปดาห์ที่ 11 : บันทึกการลงทุนของคนไม่มีตังค์
ลบน้อยๆ แต่ลบนะ
ผลตอบแทนสัปดาห์นี้อยู่ที่ -0.25% ลบนิดหน่อย ในสัปดาห์นี้ก็แทบจะไม่มีอะไรเลย เนื่องจากวันหยุดสงกรานต์ บลจ.กองทุน ก็หยุดกันไปหมด ราคาเลยไม่ได้ต่างจากสัปดาห์ที่แล้วมากนัก
มาดูรายกองกันดีกว่าครับ
บวกจริงเชียวเขียวสุดๆ 2 อับดับสัปดาห์นี้
ได้แก่ WE-GIHEALTH 1.00% รองลงมาเป็น K-USXNDQ-A(A) 0.52%
ลบหมดแรงแดงสุดๆ 2 อันดับสัปดาห์นี้
ได้แก่ TMB-ES-GINNO -1.42% รองลงมาเป็น SCBCHAE -1.32%
ภาพรวมของผลกำไรทั้งหมดอยู่ที่ -4.02% ภาพรวมยังคงลบอยู่ ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ผมได้คิดไว้ แต่สัปดาห์นี้แทบจะชี้วัดอะไรไม่ได้เท่าไหร่ เนื่องจากติดวันหยุดยาว
ตอนนี้ผมมีแผนจะสับเปลี่ยนกองทุน หลังจากที่โค้ชหนุ่ม(MONET COACH) ได้ให้คำปรึกษาไว้ ว่าให้ดูหุ้นที่แต่ละกองถือว่ามีการซ้ำซ้อนกันหรือเปล่า ก็เลยกลับมาทบทวนกองที่ถือไว้เพิ่มเติม
กองที่เปลี่ยนก็มีดังนี้
K-USA-A(A) ---> SCBDJIE
WE-PLAY ---> LHESPORT-E
K-USA-A(A) ที่เปลี่ยนเพราะ มีการถือหุ้นซ้ำกับ K-USXNDQ-A(A) หลายตัว ประกอบกับ SCBDJIE เปิดใหม่ ใช้ดัชนี Down Jones และเป็นกองทุน passive ค่าธรรมเนียมก็ถูกลงด้วย กองทุนที่ลงเป็นรายประเทศ ทั้งจีนและอเมริกา ก็จะเป็นกองทุนดัชนีทั้งหมด
WE-PLAY ที่เปลี่ยนกับ LHESPORT-E เพราะ กองแม่เป็นกองเดียวกัน แต่ค่าธรรมเนียมของ กองทุน class E จะถูกกว่า
ส่วนจะเปลี่ยนเมื่อไหร่ ผมคงรอให้ราคามันอัพเดตล่าสุดก่อน เพราะผมพอมีทุนสำรอง จะขายแล้วก็ซื้อในวันเดียวกันเลย เงินจะได้ทำงานทันที
*จุดประสงค์ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงตัวเลขที่อาจจะเกิดขึ้น กับการลงทุนในรูปแบบDCA เท่านั้น ทั้งนี้ผมไม่ได้แนะนำ ชี้ชวน ชี้แนะ ให้ลงทุนตามกองทุนที่ผมเลือก เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะทำการลงทุนทุกครั้งเสมอ
*ใช้Concept การลงทุน เป็นรูปแบบdca รายเดือนโดยจะทบขึ้นทุกเดือน โดยเริ่มต้นที่กองละ 500 บาท เพิ่มขึ้นทุกเดือนเดือน 20 บาท(500, 520 ,540 ,...) หากเดือนไหนช็อตอาจจะไม่เพิ่ม แต่จะไม่ลดลง การลงทุนนี้เป็นแผนการเพื่อการเกษียณ ดังนั้นอาจจะมีการปรับพอร์ต ในปีที่ 5 ตามที่ผมได้วางแผนไว้
คติการลงทุนประจำสัปดาห์
ก่อนที่จะวิ่ง ต้องเริ่มเดิน
ก่อนที่เดิน ต้องเริ่มก้าว
หากไม่เริ่มก้าว ก็อย่าหวังที่จะวิ่ง
1
มาติดตามชมพอร์ตของคนไม่มีตังค์ได้ ทุกวันจันทร์ไม่เกิน 20.00น. ผมจะทำการupdate เป็นรายสัปดาห์ให้เห็นการเคลื่อนไหวของพอร์ตแบบเน้นๆ
หากติดขัด สงสัย หรืออยากให้เพิ่มเติมอะไร ก็สามารถแนะนำกันมาได้ครับ
ปล. อัพช้าเพราะโยกย้าย​ออฟฟิศ​ ป้องกันโควิด รักษา​สุขภาพ​กันด้วยนะครับ ด้วยความเป็​นห่วง จาก HamHam Diary ครับ
ถ้าชอบฝากกด Like 👍
ถ้าใช่ฝากกด Share 🚩
กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ HamHam Diary ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏
โฆษณา