19 เม.ย. 2021 เวลา 13:13 • ปรัชญา
“อดีตพระธรรมกร” ตัดหัวตัวเองถวายเป็นพุทธบูชา
.
1.พระธรรมกร คือ ใคร
- พระธรรมกร ฐานธัมโม หรือ นายธรรมกร วังปรีชาอายุ 68 ปี บวชเป็นพระสำนักสงฆ์ภูหินกอง จ.หนองบัวลำภู บวชมาประมาณ 11 ปี ตั้งใจจะตัดศีรษะตนเองเพื่อเป็นพุทธบูชา ตามความเชื่อของตนเอง(ย้ำว่าความเชื่อส่วนบุคคล) ใช้กิโยตีนตัดคอ
.
2.กิโยตีน คือ อะไร
- อุปกรณ์การประหารชีวิต ถูกประดิษฐ์ขึ้นในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสเพื่อใช้ตัดคอนักโทษ มีใบมีดจะถูกแขวนไว้ในส่วนบนสุด ภายใต้ใบมีดจะเป็นส่วนที่ให้ผู้ถูกลงโทษวางคอ เมื่อปล่อยใบมีดลงจะตัดในตำแหน่งคอพอดี
- กรณีนี้ใช้วิธีใช้ของมีคมเป็นตัวตัด ใช้ก้อนปูนซีเมนต์เทหล่อในถังพลาสติก 2 ก้อน ผูกติดกับด้ามมีดข้างละก้อน แล้วใช้เชือกรอกดึงและปล่อยจากเสา (อธิบายให้ฟัง แต่อย่าเลียนแบบ) แต่ตอนกู้ภัยไปเก็บร่าง ไม่พบเครื่องมือเหล่านี้แล้ว
.
3.ทราบกันได้อย่างไรว่าฆ่าตัวตายจริงๆ
- ญาติ และคนสนิทให้ข้อมูลผู้ตายให้ข้อมูลว่า นายธรรมกร บอกเอาไว้ว่าเมื่อ 5 ปีก่อน ว่าในวันที่ 15 เม.ย. 2564 จะสักการะบูชาพระพุทธเจ้า โดยการตัดศีรษะของตนเอง เชื่อว่าพื่อไม่ให้ยึดติด
- ใกล้จุดที่พระธรรมกรบั่นคอตัวเอง ยังมีรูปปั้นคล้ายกับพระอินทร์ไม่มีศีรษะ ส่วนมือทั้งสองได้ถือหัวคล้ายกับโดนตัดไว้ในมือ สอดคล้องกับสิ่งที่เจ้าตัวเคยกล่าวกับคนใกล้ชิด
- หลังตำรวจไปตรวจสอบ ลูกศิษย์ก็บอกว่าหลวงพ่อได้ทำตามที่กล่าวไว้ ตั้งใจไว้แล้ว
- กรณีนี้ญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย ทั้งที่เป็นการเสียชีวิตผิดธรรมชาติ
.
4.ตำรวจว่าอย่างไร
- เรื่องทางคดี สภ.เมืองหนองบัวลำภู อยู่ระหว่างสอบพยานบุคคล เก็ยหลักฐานในที่เกิดเหตุ เช่น จดหมายที่เขียนไว้ก่อนตาย / ชันสูตรศพเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างรอผล
.
5.สำนักพุทธศาสนาว่าอย่างไร
- ไปตรวจสอบแล้ว เอาจริงๆ สถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นสำนักสงฆ์ เป็นเพียงที่พัก เพราะไม่มีการอนุญาต พื้นที่ตรงนี้ก้อยู่ในเขตทหาร มีพระภิกษุสงฆ์อยู่ 1-2 รูป มีแม่ชี 5-6 คน และลูกศิษย์ที่เป็นฆราวาสอยู่อีก 2-3 คนเท่านั้น
- การฆ่าตัวตายทำหลังจากสึกเป็นพระได้1วัน ตอนก่อเหตุนุ่งขาวห่มขาว ไม่ได้ถือว่าเป็นพระแล้ว
.
6.พฤติกรรมเลียนแบบจากความศรัทธา
- ตอนนี้ทางจังหวัดจึงเน้นป้องกันไม่ให้เกิดการเลียนแบบ ทำตาม เพราะยังมีคนศรัทธาเเบบนี้อยู่ สำนักพุทธศาสนาหนองบัวลำภู นักจิตวิทยา และเจ้าคณะจังหวัด ใช้วิธีพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ไปก่อน
.
**โพสต์นี้ขอแค่สรุปข่าวเท่านั้นนะคะ ไม่กล้างล่วงถึงความเชื่อความบุคคล หรือหลักคำสอน**
โฆษณา