19 เม.ย. 2021 เวลา 13:24 • หนังสือ
“ตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม แล้วคุณจะเหนือกว่าคนอื่นในเวลาอันรวดเร็ว”
“ความสำเร็จในอดีตคือความทรงจำ สิ่งสำคัญคือ ความสำเร็จที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นต้องพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม”
ผมเคยอ่านเจอประโยคหนึ่งที่ปรากฏในบทความเขียนไว้ว่า “หากคุณเลือกเส้นทางนี้แล้ว ต้องมุ่งมั่นเดินหน้าอย่างเต็มกำลังความสามารถ เอาชนะตัวเองและคนอื่นให้ได้”
เป็นที่ทราบกันดีว่ามนุษย์ป็นสัตว์พิเศษชนิดหนึ่ง แต่ในด้านกายภาพแล้วมนุษย์ไม่มีข้อได้เปรียบอะไรเลย มนุษย์ไม่มีกำลังและน้ำหนักมากเหมือนช้าง ไม่ได้วิ่งเร็วเหมือนกับเสือดาว ไม่ได้ว่ายน้ำเก่งเหมือนปลา รวมถึงไ่ได้บินเก่งเหมือนนก แต่ทำไมมนุษย์จึงเป็นผู้ปกครองโลกใบนี้ได้
เพราะมนุษย์มีสติปัญญาที่ล้ำเลิศกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ สติปัญญาสามารถทำให้มนุษย์ฝึกฝนพัฒนาความสามารถและกำลังของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นหากต้องการประสบความสำเร็จ ต้องตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม แม้ว่าในอดีตคุณจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหนก็ตาม มันเป็นเพียงแค่ความทรงจำ ต้องเข้าใจว่าชีวิตคนเรามีการเริ่มต้นใหม่ทุกวันต้องตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม เอาชนะตัวเองให้ได้ก่อน จึงจะสามารถเอาชนะคนรอบข้างและทำความฝันให้เป็นจริงขึ้นมาได้ในที่สุด
ไม่ว่าความฝันของคุณคืออะไร หากต้องการทำมันให้เป็นจริงขึ้นมา จะต้องใช้ความมุ่งมั่น ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง แต่ในความเป็นจริงนั้น คนเราเมื่อประสบความสำเร็จเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วก็มักจะเกิดความภาคภูมิใจ คิดว่าตัวเองสามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้แล้ว บางคนใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่คิดเริ่มก้าวเดินออกไปตามหาความฝัน แต่บางคนเลือกที่จะต่อสู้อย่างเต็มที่ มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อความฝันของตัวเองให้เป็นจริงขึ้นมา
อ้างอิงจาก : บทที่ 4 : ลงมือทำทันที เดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ทันทีทันใด (หน้า 122 - 124)
เครดิต : หนังสือฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก สอนวิธีคิด เล่มที่ 2 “วิชาสำเร็จของคนคิดเป็น”
โฆษณา