19 เม.ย. 2021 เวลา 14:26 • ดนตรี เพลง
"Everytime You Go Away" เพลงรักบาดลึกแบบโซลผิวขาวจาก Paul Young
ย้อนไปในวันเวลาที่เรามีเพลงของ Wham! เพลงของ Duran Duran หรือเพลงของ Howard Jones เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน
ถ้าไม่เล่าถึงเพลงนี้ คงจะเหมือนกับการได้เห็นภาพอดีตที่ไม่สมบูรณ์เป็นแน่แท้
เพลง "Everytime You Go Away" ผลงานการร้องของนักร้องหนุ่มหน้าใสจากอังกฤษนามว่า Paul Young ผู้สะกดคนฟังด้วยสไตล์การร้องในแบบโซล จนโด่งดังกลายเป็นอีกหนึ่งนักร้องยอดนิยมแห่งยุค 80s ไปในที่สุด
อันที่จริง เพลงนี้เป็นผลงานการแต่งของ Daryl Hall และเดิมนั้นอยู่ในอัลบั้มชื่อ "Voices" ของวง Hall & Oates ที่ออกมาตั้งแต่ปีค.ศ.1980 แล้ว
หลายคนคงจะรู้จักวง Hall & Oates เจ้าของเพลงฮิต "Maneater" ที่ต่อมาได้กลายมาเป็นเพลงประกอบหนังเพลงย้อนยุค 80s เรื่อง "Sing Street" เมื่อ 5-6 ปีก่อน
แต่ก็ดูเหมือนเพลงนี้ จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันนักในช่วงเวลานั้น
จนกระทั้งเมื่อ Paul Young นำมาคัฟเวอร์ แล้วใส่เอาไว้ในอัลบั้ม "The Secret of Association" ของเขา ที่ออกมาในปีค.ศ.1985
เพลงนี้กลับดังระเบิดเถิดเทิงไปเลย และยังคงเป็นเพลงเดียวของเขา ที่สามารถขึ้นไปถึงอันดับหนึ่งที่อเมริกาได้มาจนถึงทุกวันนี้
ส่วนที่อังกฤษบ้านเกิด ก็สามารถขึ้นไปถึงอันดับ 4 ในช่วงเวลาเดียวกัน และมิวสิควิดีโอของเพลงนี้ ยังได้รางวัล "British Video of the Year" จากเวที Brit Awards ของปีค.ศ.1986 อีกด้วย
"Everytime You Go Away" ในเวอร์ชั่นของ Paul Young นี้ เป็นเพลงป็อปจังหวะเนิบ ๆ ที่อบอวลเป็นไปด้วยกลิ่นอายของดนตรีโซลอย่างชัดเจน ทั้งในการร้องของ Paul Young เองและในการร้องของทีมนักร้องสนับสนุนผิวสี
 
เสน่ห์ชวนจดจำของดนตรีในเพลงนี้ เกิดจากการผสมผสานการเล่นอันมีชีวิตชีวาในภาคริทึ่มอย่าง กีต้าร์ เบสและกลอง เข้ากับสีสันจากเสียงอันทันสมัย(นั้น)ที่ให้ความอบอุ่นนุ่มนวลจากเหล่าซินธีไซเซอร์ ที่ทำออกมาได้อย่างงดงามนุ่มนวลได้อารมณ์เพลงยิ่ง
ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ คือคุณจะได้ยินเสียงท่วงทำนองฟังติดหูที่เล่นจาก Electric Sitar ซึ่งไม่ค่อยได้พบเจอนักในเพลงป็อปทั่ว ๆ ไป ตั้งแต่ในท่อนอินโทรกันมาเลยทีเดียว
บางคนอาจจะรู้สึกถึงความคล้ายคลึงกันของท่วงทำนองของเสียงเบสในเพลงนี้กับของเพลง "Lady In Red" ผลงานของ Chris de Burgh ที่เพิ่งชวนฟังกันไป
เพราะเสียงเบสในทั้งสองเพลงนี้นั้นมาจากฝีมือการเล่นของคน ๆ เดียวกัน ซึ่งก็คือ Pino Palladino นั่นเอง
เป็นอีกเพลงหนึ่ง ที่ทำให้เรารำลึกถึงคืนวันในช่วงเวลานั้นของชีวิตได้เสมอเมื่อยามที่ได้ฟังท่อนฮุคสุดบาดใจของเพลงที่ว่า
"ที่รักรู้ไหม...ทุกครั้งที่คุณจากไป คุณนั้นได้เอาบางส่วนของผมไปกับคุณด้วยเสมอ"
🎹
โฆษณา