19 เม.ย. 2021 เวลา 15:10 • ธุรกิจ
รองผู้ว่า “Bank of China” ชี้ ควรใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือการลงทุน!!
By Colin Wu
1
จากงาน Boao Forum for Asia เมื่อวันที่ 18 เมษายน นาย Zhou Xiaochuan อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางของจีนและ Li Bo รองผู้ว่าการธนาคารกลางคนปัจจุบัน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล
โดย Li Bo ได้กล่าวว่า เราเชื่อว่า Bitcoinและstablecoin เป็นทรัพย์สินทางเลือกในการลงทุนไม่ใช่สกุลเงิน ดังนั้น เราเชื่อว่า crypto น่าจะมีบทบาทสำคัญในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือในการลงทุนหรือเป็นการลงทุนทางเลือก
หลายประเทศรวมถึงจีนกำลังศึกษาว่าควรมีสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบแบบใดที่ใช้สำหรับการลงทุนดังกล่าว แม้ว่าการกำกับดูแลนี้จะเป็นกฎระเบียบขั้นต่ำ แต่ก็ยังมีข้อบังคับเพื่อให้แน่ใจว่าการเก็งกำไรในสินทรัพย์ดังกล่าว จะไม่เกิดความเสี่ยงทางการเงินที่ร้ายแรง
ประเด็นที่สองคือสำหรับเหรียญ stable coin บางเหรียญนั้น กลายเป็นโซลูชันการชำระเงินที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เราจำเป็นต้องมีกฎระเบียบที่เข้มงวดกว่ากฎระเบียบในปัจจุบันของ Bitcoin เนื่องจากบริษัทเอกชนที่ออก stable coin นั้น จะต้องมีกฎระเบียบเช่นเดียวธนาคารหรือต้องดูแลการทำงานของเหรียญให้มีเสถียรภาพ
1
ดังนั้น หากสกุลเงิน stable coin ที่หวังว่าจะกลายเป็นเครื่องมือในการชำระเงินที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอนาคต จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลเช่นเดียวกับธนาคารหรือสถาบันการเงิน
ทางด้าน Zhou Xiaochuan:ได้กล่าวว่าจีนให้ความสำคัญอย่างมากกับเศรษฐกิจที่แท้จริง การเงินคือการตอบสนองเศรษฐกิจที่แท้จริงไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือสินทรัพย์ดิจิทัล
เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลรองรับการชำระเงินจำนวนมาก จึงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง หากไม่มีการชำระเงินเหล่านี้จะไม่สามารถโอนเศรษฐกิจที่แท้จริงได้
และ Li Bo รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนทิ้งท้าย ยอมรับว่าให้ความสำคัญกับ Bitcoin และ crypto ตัวอื่นๆในฐานะเครื่องมือการลงทุน แต่เน้นย้ำการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการกำกับดูแล ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในอนาคต
แอดปลา
โฆษณา