20 เม.ย. 2021 เวลา 04:43 • ดนตรี เพลง
คุณคะดิฉันคิดว่า... EP. 1
--- คุณฟังเพลงแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้าง คุณได้อะไรจากเพลงบ้างหรือเปล่า หรือคุณแค่ฟังมันไปเฉยๆ เท่านั้น แบบไม่ได้คิดอะไรทั้งสิ้น
--- เราเชื่อว่าบางคนอาจตอบคำถามนี้ได้นะ เพราะคุณอาจจะเป็นศิลปินในด้านนี้หรืออาจจะเป็นผู้ที่เข้าถึงจิตวิญญาณของเพลงก็เป็นได้ แต่ตัวเราเองเมื่อก่อนก็ไม่ได้คิดอะไรกับคำถามนี้ เพิ่งจะมาฉุกคิดได้เมื่อไม่นานมานี่เองว่า เพลงไม่ได้มีไว้เพื่อให้ 'ฟัง' อย่างเดียวนะ เพราะมันมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ในคำร้องและท่วงทำนองของเพลงด้วย มันก็เหมือนกับวิชาเรียนวิชาหนึ่งแหละที่ถ้าไม่ค้นหาให้ลึกลงไปเราก็ไม่รู้จุดประสงค์ของผู้สอนอยู่ดี
--- แต่ทำไมเราตอบสนองต่อเพลงแต่ละเพลงไม่เหมือนกัน บางเพลงเรารู้สึกไม่อินกับมันเลย บางเพลงเราก็รู้สึกเฉยๆ บางเพลงเราไม่ชอบมันตั้งแต่ฟังท่อนแรก แต่บางเพลงเรากลับรู้สึกดีและวนกลับมาฟังเป็นร้อยเป็นพันรอบ ซึ่งเพลงประเภทหลังนี้จะติดอยู่ในใจและความรู้สึกของเราไป ชนิดที่ไม่ว่าจะฟังกี่ครั้งจะผ่านไปกี่ปีเราก็ยังชื่นชอบมันเสมอ ทำไมกันนะ ตัวเราเองก็สงสัยเหมือนกัน
--- แต่ถ้าหากจะตอบคำถามเหล่านั้นด้วยความรู้สึกของเรา มันคงต้องตอบว่า ท่วงทำนองเพลงมันถูกจริตกับหูของเรา มันทำให้พลังงานบางอย่างในสมองรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ส่งผลต่อเนื่องกันมาทำให้เราเบิกบานแจ่มใส ผ่อนคลายและมีความสุข ยิ่งประกอบกับน้ำเสียงของผู้ร้องด้วยแล้ว ก็ยิ่งทวีความรู้สึกดังที่กล่าวมาให้เพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว อีกอย่าง เมื่อสมองของเรามันได้สัมผัสกับความรู้สึกที่ดีและผ่อนคลายแบบนี้ มันเองก็ชอบเหมือนกันและมันก็ต้องการรับความรู้สึกนี้อีกเรื่อยๆ เราคิดว่าส่วนนี้แหละที่ทำให้เราต้องฟังเพลงเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาอย่างไม่มีเบื่อ
--- แต่มันก็ไม่เป็นแบบนี้เสมอไปนะ ขนาดเรากินข้าวหรืออาหารประเภทเดิมๆ ทุกวันเรายังเบื่อได้เลย การที่เราฟังหรือเสพเพลงเดิมซ้ำๆ มันก็ต้องมีเบื่อกันบ้างล่ะ และแน่นอนทุกคนทราบว่ามันเคยเกิดขึ้น อ้าวแล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือเป็นเพราะว่า เราได้รับพลังจากเพลงนั้นจนเต็มอิ่มและสาสมกับความต้องการแล้ว เราจึงรับต่อไปอีกด้วยความรู้สึกเช่นเดิมไม่ได้ เราจึงต้องหาทางลดการฟังลงให้น้อยกว่าเก่า แต่เรายังไม่ละขาดนะ เราก็ยังต้องการฟังมันอยู่ดีนั่นแหละเพียงแค่จำนวนรอบของการฟังในแต่ครั้งหรือต่อวันอาจน้อยลงไปบ้าง
และการที่เราละจากมันไม่ขาดก็เพราะว่า เราขาดมันไม่ได้ 555+
ขอบคุณค่าาาา : โอลาฟา JK
เมื่อสมองของเราได้ฟังเพลง มันคงยิ้มแป้นแล้นแบบนี้แหละ
โฆษณา