21 เม.ย. 2021 เวลา 03:28 • สุขภาพ
ฟันเกิน คืออะไร?
2
โดยปกติแล้ว ทุกคนจะมีฟันน้ำนม 20 ซี่ และฟันแท้ 32 ซี่ หากมีความผิดปกติหรือมีจำนวนมากกว่านี้เราจะเรียกฟันเหล่านี้ว่า “ฟันเกิน” ซึ่งสามารถพบทั้งในฟันน้ำนมและฟันแท้ และพบได้ในทุกตำแหน่ง ฟันเกินอาจจะงอกขึ้นมาหรือฝังอยูในขากรรไกร ส่วนมากฟันเกินจะไม่แสดงอาการใดๆ และมักจะตรวจพบได้จากภาพถ่ายรังสี
การเกิดขึ้นของฟันเกิน มีผลกระทบตามมาหรือไม่?
โดยส่วนใหญ่แล้วฟันเกินจะไม่แสดงอาการใดๆ แต่อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาอื่นๆภายในช่องปากตามมา เช่น งอกผิดตำแหน่ง, ขวางฟันซี่อื่นๆ ทำให้ฟันเกิดการซ้อนเก, เกิดเป็นฟันเกินคุดเนื่องจากไม่สามารถงอกขึ้นมาได้ ทำให้ทันตแพทย์ส่วนมากแนะนำให้ผ่าตัดหรือถอนฟันเกินออก และในบางกรณีทันตแพทย์จัดฟันอาจจะพิจารณานำฟันเกินขึ้นมาเพื่อแทนที่ฟันแท้ ในกรณีที่มีการสูญเสียฟันแท้อีกด้วย
ตัวอย่างภาพถ่ายรังสีกรณีฟันเกิน
ฟันเกินสามารถเกิดขึ้นอีกในภายหลังได้หรือไม่??
การเกิดขึ้นของฟันเกินในภายหลังนั้น มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็นไปได้น้อยมาก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมหรือกรรมพันธุ์ของแต่ละบุคคล
เคสตัวอย่างกรณีฟันเกินเกิดขึ้นภายหลัง
ภาพถ่ายรังสีก่อนการจัดฟัน
ภาพถ่ายรังสีหลังจัดฟัน 1 ปี พบฟันเกินกำลังเกิดขึ้น
จากภาพถ่ายรังสีภาพแรกก่อนการจัดฟัน สังเกตได้ว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีสิ่งผิดปกติหรือมีฟันเกินขึ้นแต่อย่างใด หลังจากนั้น 1ปี เมื่อถ่ายภาพรังสีระหว่างการจัดฟันอีกครั้ง กลับพบหน่อฟันเกินกำลังเกิดขึ้น
ดังนั้น การถ่ายภาพรังสี นอกจากช่วยให้ทันตแพทย์สามารถมองเห็นในจุดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้ทันตแพทย์วินิจฉัยโรคหรือปัญหาสุขภาพช่องปากได้อย่างแม่นยำ และสามารถวางแผนการรักษาคนไข้ได้ทันท่วงที ก่อนที่ปัญหาที่หลบซ่อนอยู่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต
AU Dental Clinic 🦷
🔸อยู่ที่ซอยสีลม 23
🔸เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.30 น.
🚘 มีที่จอดรถสำหรับผู้มาใช้บริการ
หากสนใจสอบถามข้อมูลหรือนัดหมาย
☎️02-233-7960, 098-829-0557
โฆษณา