20 เม.ย. 2021 เวลา 06:33 • การศึกษา
วันนี้เราจะมาพูดถึงเคล็ดลับเพื่อประทับทักษะลงในสมอง โดยใช้เวลาวันละ 15 นาที
จากหนังสือ The Little Book of Talent ได้บอกเอาไว้ว่า กุญแจสำคัญของการประทับทักษะลงในสมองอยู่ที่การสร้างความเชื่อมโยงอันเข้มข้น นั่นคือ การตั้งใจดูและฟังจนกระทั่งจินตนาการได้ว่าการทำสิ่งนั้นให้ความรู้สึกเช่นไร มาลองดูกัน
คุณคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ คืออะไรฟังครูอธิบาย อ่านหนังสือ หรือกระโจนเข้าไปลองผิดลองถูกดูเลย แหล่งบ่มเพาะหัวกะทิจำนวนมากใช้วิธีที่ผมเรียกว่าการประทับทักษะลงในสมอง ซึ่งหมายถึงการตั้งอกตั้งใจเฝ้าดูทักษะที่ต้องการฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนภาพของมันประทับลงในความทรงจำอย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง
4
ในรายการโทรทัศน์ 60 Minutes เมื่อไม่กี่ปีก่อน ครูสอนเทนนิสและนักเขียนชื่อ ทิโมธี กัลล์เวย์ รวบรวมคนวัยกลางคนที่ไม่เคยเล่นเทนนิสมาก่อนมากลุ่มหนึ่ง จากนั้นก็ทดสอบความสามารถคร่าว ๆ ก่อนจะเลือกผู้หญิงที่ดูมีแววทางกีฬาน้อยที่สุดออกมา กัลล์เวย์ตีลูกโฟร์แฮนด์ให้เธอดูโดยไม่อธิบายอะไรเลยสักคำ เขาแค่แสดงวิธีวางเท้า วิธีจับไม้เทนนิส และจังหวะการหวดลูก เธอจับตาดูอย่างตั้งใจก่อนจะเริ่มทำตาม และสามารถตีลูกโฟร์แฮนด์ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อภายในเวลาเพียง 20 นาที
อีกตัวอย่างหนึ่งของการประทับทักษะลงในสมองมาจากสถาบันดนตรีซูซูกิ แต่แตกต่างกันตรงที่สถาบันนี้จะใช้หูแทนตาโดยนอกจากการเรียนการสอนตามปกติแล้ว นักเรียนจะต้องฟังเพลงที่ทางสถาบันกำหนดไว้ เริ่มจากเพลงง่าย ๆ อย่าง “Twinkle,
Twinkle, Little Star" แล้วเปลี่ยนเป็นเพลงที่มีท่วงทำนองยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามทักษะที่สูงขึ้น การฟังเพลงซ้ำแล้วซ้ำอีกจะทำให้เพลงถูกประทับลงในสมองของนักเรียน ทั้งนี้ “การฝึกฟัง” ดังกล่าวจะ
สร้างแผนที่ที่ละเอียดและชัดเจนขึ้นมาในหัวของพวกเขา ซึ่งทำหน้าที่เป็นเกณฑ์ชี้วัดว่าความพยายามแต่ละครั้งประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว
กุญแจสำคัญของการประทับทักษะลงในสมองอยู่ที่การสร้างความเชื่อมโยงอันเข้มข้น นั่นคือ การตั้งใจดูและฟังจนกระทั่งจินตนาการได้ว่าการทำสิ่งนั้นให้ความรู้สึกเช่นไร ในกรณีที่เป็นทักษะทางกาย ให้คุณจินตนาการว่าตัวเองอยู่ในร่างของคนที่คุณ
กำลังจับตามองอยู่ พยายามจับจังหวะและสัมผัสความรู้สึกขณะที่เคลื่อนไหวแต่ละครั้ง ส่วนในกรณีที่เป็นทักษะทางความคิด ให้คุณจำลองแบบแผนในการตัดสินใจของคนที่คุณต้องการเลียนแบบขึ้นมา นักหมากรุกสามารถทำได้ด้วยการลองเดินหมากตามกระดานแข่งขันที่โด่งดังที่ละตา นักพูดหยิบยกสุนทรพจน์อันเลื่องชื่อมาพูดซ้ำโดยเลียนแบบทุกอย่างแม้กระทั่งน้ำเสียง นักดนตรีเล่นเพลงที่ชื่นชอบ ส่วนนักเขียนก็พิมพ์เนื้อหาจากหนังสือชื่อดังแบบคำต่อคำ (อาจฟังดูเป็นวิถีเซนไปสักนิด แต่มันก็ได้ผลจริง ๆ)
7
โฆษณา