20 เม.ย. 2021 เวลา 06:57 • ธุรกิจ
รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไร้คนขับ ... ไฮไลต์งานออโต้เซี่ยงไฮ้ 2021
ออโต้เซี่ยงไฮ้ เปิดให้ยลโฉม 10 วันต่อเนื่อง โชว์ศักยภาพรถยนต์แห่งโลกอนาคต ...
งานแสดงสินค้า Shanghai International Automobile Industry Exhibition ครั้งที่ 19 เปิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน และจะลากยาวจนถึงวันที่ 28 เมษายน ศกนี้
งานในปีนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมแห่งชาติ (National Exhibition and Convention Center) ซึ่งเป็นศูนย์แสดงสินค้าภายใต้หลังคาเดียวกันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้แนวคิดหลัก “อ้อมกอดแห่งการเปลี่ยนแปลง” (Embracing Change) โดยมุ่งเน้นจุดแข็งของเซี่ยงไฮ้ในเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม
บนพื้นที่ 360,000 ตารางเมตร ผู้จัดแสดงรวมกว่า 1,000 รายจากค่ายรถยนต์ระบบสันดาป “รถยนต์ดั้งเดิม” และสตาร์ตอัพรถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งหน้าใหม่ที่เข้ามาร่วมงานอย่างกิจการอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยี
ส่วนหลังนี้สะท้อนว่า อุตสาหกรรยานยนต์ของจีนกำลังขยับไปสู่รถยนต์ไร้คนขับในอนาคต
ออโต้เซี่ยงไฮ้ ถือเป็นงานอันดับต้นๆ ของเซี่ยงไฮ้มาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา งานออโต้โชว์นี้มักเป็นเวทีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีดีไซน์พิเศษของแต่ละค่าย
แต่ในยุคหลัง ก็ปรับเปลี่ยนไปนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่ล้ำยุคแทน ซึ่งเซี่ยงไฮ้อยู่ในสถานะที่จะได้รับประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากมีความพร้อมสูง
งานนี้จึงไม่เพียงเป็นตัวกระตุ้นยอดขายรถยนต์ และการจับจ่ายใช้สอยของวงจรภายในประเทศตามกลยุทธ์เศรษฐกิจวงจรคู่ของรัฐบาลจีนเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการพัฒนา และบ่งบอกถึงทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนอีกด้วย
ยิ่งพอค่ายรถยนต์ในจีนก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานทางเลือกก็ยิ่งทำให้งานนี้เป็นเวทีประชันโฉมเทคโนโลยียานยนต์โลกไปโดยปริยาย
ค่ายรถยนต์ดั้งเดิมต่างตระหนักดีว่า รถยนต์พลังงานทางเลือกจะเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ทำให้หลายค่ายเหล่านี้ อาทิ Mercedes-Benz, BMW และ Audi เร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เข้ามายั่วน้ำลายผู้บริโภคชาวจีน
ขณะเดียวกัน สตาร์ตอัพหน้าใหม่ของจีน อาทิ NIO และ Xpeng ก็เป็นกลุ่มแรกๆ ที่กระโดดเข้ามาลุยตลาดจีนเช่นกัน โดยพยายามจับตลาดเป้าหมายด้วยกลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกัน
นอกจากนี้ ยังมีสตาร์ตอัพอีกหลายรายที่เตรียมเสนอนวัตกรรมของตนเป็นทางเลือกใหม่ในตลาดรถยนต์สีเขียวในจีนในอนาคตอันใกล้
กลุ่มธุรกิจอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีดูจะเป็นสีสันในงานนี้เช่นกัน ธุรกิจเหล่านี้ขยายสินค้าและบริการเข้ามาเชื่อมโยงหรือผนวกกับตลาดยานยนต์จีน
ธุรกิจเหล่านี้ครอบคลุมถึง 5G ปัญญาประดิษฐ์ IoTs (Internet of Things) และบิ๊กดาต้า
ธุรกิจรายใหญ่ของจีนอย่าง Huawei ก็จับมือกับผู้ผลิตยานยนต์ของจีนในการทำรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ โดยกำลังพัฒนาความร่วมมือกับ GAC ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของจีน เพื่อเร่งผลิตรถยนต์ไร้คนขับออกสู่ท้องตลาดในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า
Baidu ก็เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับที่ควบคุมโดยระบบปฏิบัติการ Apollo ที่โด่งดัง ถึง 6 รุ่นในช่วงครึ่งหลังของปี
ระบบ Apollo Navigation Pilot จะครอบคลุมพื้นที่ให้บริการถึง 20 เมืองในจีนภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะถูกติดตั้งในรถยนต์ไร้คนขับได้ถึง 1 ล้านคันในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า
นอกจากนี้ บริษัทยังเอาระบบจอดรถอัตโนมัติที่ติดตั้งในรถยนต์รุ่น Weltmeister W6 มาอวดโฉมภายในงาน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เข้าเยี่ยมชมงาน
ขณะเดียวกัน DiDi บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอ๊พ ก็ประกาศความร่วมมือเชิงพันธกิจกับ Volvo เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจในบริการแท๊กซี่ไร้คนขับ
โดย Volvo จะนำเอารถโมเดล XC90 ที่มีอุปกรณ์พร้อมสรรพ มาใช้รองรับแพล็ตฟอร์มระบบไร้คนขับและเครือข่ายที่ DiDi พัฒนาขึ้น
ทั้งนี้ ภายหลังการพัฒนาความร่วมมือและระบบมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทั้งสองบริษัทวางแผนจะเปิดให้บริการแบบไร้คนขับอย่างสมบูรณ์ตามชุมชนเมืองในจีนและสหรัฐฯ ได้ในอนาคตอันใกล้
อนึ่ง เมื่อปีที่ผ่านมา DiDi ได้ทดลองนำเอารถ Volvo รุ่น XC60s มาใช้กับโปรแกรมรถยนต์ไร้คนขับในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งลูกค้าสามารถใช้แอ๊พเรียกรถ และมีคนขับรถและวิศวกรช่วยกำกับด้านความปลอดภัยขณะเดินทาง
แม้กระทั่ง DJI ผู้ผลิตโดรนชั้นนำแห่งเซินเจิ้น ก็เปิดกิจการ DJI Automotive ที่มุ่งเน้นธุรกิจฮาร์ทแวร์และซอฟท์แวร์รถยนต์ไร้คนขับ
นวัตกรรม การส่งเสริมของภาครัฐ และการเปิดกว้างของภาคประชาชน ทำให้เทคโนโลยีและห่วงโซ่อุปทานยานยนต์พลังงานทางเลือกในจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด
สื่อมวลชนตั้งข้อสังเกตว่า งานออโต้โชว์ในครั้งนี้คาดว่าจะได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่อย่างกว้างขวาง เพราะยุคหลังโควิด-19 ชาวจีนหันมาหาใช้รถยนต์ส่วนตัวที่มีขนาดใหญ่ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น
หลายฝ่ายจึงประเมินว่า ตลาดยานยนต์ของจีนในปี 2021 ส่อเค้าฟื้นตัวแรงมาก จากสถิติของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งชาติจีน พบว่า ยอดขายยานยนต์จีนในข่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีจำนวนเกือบ 6.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้นกว่า 75% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน
ด้วยอุปสงค์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ซัพพลายเออร์ในจีน และภูมิภาคเอเซีย ต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบ็ตเตอรี่ อุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้า
ซัพพลายเออร์ยานยนต์ดั้งเดิมจำนวนมากต่างก็เร่งปรับเปลี่ยนไปสู่รถยนต์แห่งโลกอนาคต อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟท์แวร์ และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ และดาหน้าเข้ามาอวดโฉมในงานแสดงสินค้านี้อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง
ทั้งนี้ ผู้จัดงานกำหนดให้วันที่ 19-20 เมษายน เป็นรอบสื่อมวลชน ซึ่งอัดแน่นด้วยการแถงข่าวอวดศักดาของแต่ละค่าย ตามด้วยวันที่ 21-23 เป็นรอบนักธุรกิจและนักวิชาการ และระหว่างวันที่ 24-28 จะเปิดกว้างต่อสาธารณชน
และเพื่อลดปัญหาการจราจรและที่จอดรถที่จำกัด ผู้จัดงานยังเรียกร้องให้ผู้เข้าเยี่ยมชมใช้บริการขนส่งสาธารณะ อาทิ แท๊กซี่ และรถไฟใต้ดิน
นอกจากนี้ ผู้เข้าเยี่ยมชมงานจะต้องแสดงคิวอาร์โค้ดสุขภาพ ตรวจวัดอุณหภูมิ และบัตรประชาชน ก่อนเข้างาน ขณะเดียวกัน บัตรผ่านประตูเข้างานทั้งหมดก็เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์/ไร้กระดาษ โดยสามารถจัดซื้อผ่านเว็บไซต์ทางการของงานผ่านวีแชต เพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องโควิด-19
อนึ่ง สีสันหนึ่งในวันแรกหลังการเปิดงาน ได้แก่ การออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจของสาวชาวจีนจากมณฑลเหอหนานที่ใส่เสื้อยืดสีขาวพร้อมถ้อยคำ ”ความล้มเหลวของเบรค" ในภาษาจีนและโลโก้ Tesla ในสีแดง
โดยเจ้าของรถขึ้นไปยืนบนหลังคารถ Tesla ในบริเวณงาน และพูดกับฝูงชน และผ่าน Sina Weibo สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีนในช่วงเวลาสั้นๆ ว่า รถยนต์ที่ตนเองซื้อไปมีระบบเบรคที่ไม่สมบูรณ์ และนำไปสู่อุบัติเหตุบนทางด่วน
อย่างไรก็ดี Tesla ชี้แจงว่า บริษัทได้พยายามแก้ไขข้อพิพาทด้วยข้อเสนอหลายอย่างในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การยินดีส่งช่างเทคนิคไปตรวจสอบ การประสานงานบริษัทประกันภัย และการจัดหาบริการพิเศษให้เจ้าของรถ
แต่ดูเหมือนทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อยุติกันได้ ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเซี่ยงไฮ้ได้เข้าจับกุม และจะกักตัวผู้ก่อเหตุรายนี้เป็นเวลา 5 วัน ข้อหาก่อความวุ่นวายในพื้นที่สาธารณะ
ผมเชื่อมั่นว่า เซี่ยงไฮ้ออโต้ในปีนี้จะมีสีสันตามมาอีกมาก บ่งบอกถึงบทใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน แสดงถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนอีกด้วย
ข้อสังเกตที่สนใจอีกประการหนึ่งก็คือ วันนี้ จีนเปิดให้จัดงานแฟร์แบบเปิดให้ผู้คนจำนวนมากเข้าเยี่ยมชมงานในเวลาเดียวกันแล้ว ซึ่งสะท้อนว่า จีนสามารถจัดการกับวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างอยู่หมัด แต่จีนก็ยังคุมเข้ม การ์ดไม่ตก
นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐจีนในไตรมาสแรกของปีจึงเติบโตแรงเกินความคาดหมาย ...
#ออโต้เซี่ยงไฮ้
#รถยนต์พลังงานทางเลือก
#รถยนต์ไฟฟ้า
#ตลาดยานยนต์จีน
#NIO
#XPeng
โฆษณา