20 เม.ย. 2021 เวลา 08:46 • ท่องเที่ยว
Arc de Triomphe de l'Étoile
( อาร์ก เดอ ทรียงฟ์ เดอ เลตวล )
ประตูชัยบนถนนที่สวยที่สุดในโลก
แม้ว่าประตูชัยบนโลกใบนี้จะมีอยู่หลายที่ แต่หนึ่งในประตูชัยที่ผู้คนอยากไปเยี่ยมชมมากที่สุด คงหนีไม่พ้น ประตูชัยในปารีส
ด้วยความสูง 165 ฟุตจากพื้นดิน เมื่อขึ้นลิฟต์หรือเดินขึ้นบันไดไปจนสุด เราจะสามารถเห็นวิวถนนใหญ่ถึง 12 สายที่บรรจบเข้าด้วยกันของปารีส แต่ด้วยความที่ผู้เขียนไม่ได้ตีตั๋วขึ้นไป จึงไม่อาจจะสัมผัสความสวยงามนั้นได้ ทำได้แค่เพียงมองอยู่ด้านล่างฝั่งตรงข้าม
หนึ่งความพิเศษของประตูชัยนี้ คือตั้งอยู่กลางจัตุรัสชาร์ล เดอ โกล ( Place Charles de Gaulle ) หรือมีชื่อน่ารักๆ อีกชื่อว่า จัตุรัสแห่งดวงดาว โดยก่อสร้างเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2379 โดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส นามว่า ฌ็อง ชาลแกร็ง ( Jean Chalgrin ) โดยใช้ศิลปะแบบ นีโอคลาสสิก ประดับด้วยรูปแกะสลักลอยตัวสัญลักษณ์แห่งชัยชนะในแต่ละสงคราม ที่เราสามารถมองเห็นได้จากภายนอก เพื่อเป็นการสดุดีในความกล้าหาญของเหล่าวีรชนที่ได้เข้าร่วมสงคราม
ความพิเศษต่อมาของประตูชัยนี้ คือ การถูกตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของ Champs - Élysées ( ช็อง เซลีเซ่ ) ถนนที่ผู้คนกล่าวขานกันว่า สวยที่สุดในโลก !!!
ถนนสายแฟชั่น ที่ผู้เขียนต้องเดินลงไปชั้นใต้ดินจากฝั่งตรงข้ามประตูชัย เพื่อข้ามไปเดินยังช็อง เซลิเซ่ เพราะไม่ได้ตีตั๋วเข้าชมความงามของประตูชัยนั่นเอง
สองข้างทางของถนน เต็มไปด้วยร้านค้าแบรนด์เนม และการแสดงมายากลเล็กๆ การเต้น การร้องเพลง หรือแม้กระทั่งการอ่านบทกวีอันไพเราะ เพื่อดึงดูดสายตานักท่องเที่ยว หากใครพอใจ ก็ให้ติ๊ปเป็นกำลังใจกันได้
ด้วยตึกของร้านค้าที่คงสถาปัตยกรรมยุโรปไว้ จึงทำให้แต่ละร้าน ดูสวย และน่าเข้าไปช้อปปิ้งมากขึ้น แต่ เงินในกระเป๋ามักไม่เอื้ออำนวยสักเท่าไหร่ เพราะมองผ่านๆก็จะเจอ Cartier , Chanel, Louis Vuitton... สิ่งที่ทำได้ในขณะนั้น คือ เข้าไปใช้บริการ McDonald's กับเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ
อีกหนึ่งสีสันของปารีสคือ ผู้คนมักขี่สกู๊ตเตอร์ที่จอดอยู่ทั่วเมืองเพื่อสัญจรไปมา ซึ่งก็ไม่ฟรี ถ้าเราอยากลองขี่บ้าง เราต้องโหลดแอปและเสียเงินนิดหน่อย
1
ทางเท้าที่แสนจะกว้างขวางนี้ ทำให้การเดินเป็นกลุ่ม ไม่ใช่เรื่องยาก
เฉกเช่นการเดินทางครั้งก่อนๆ ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ก็ควรระวังกระเป๋าเอาไว้บ้าง และที่นี่ หากใครใจอ่อน ก็คงจะหนีไม่พ้นการให้ทาน แก่กลุ่มคนขอทานในย่านเจริญแล้ว ที่นั่งเรียงรายอยู่เป็นหย่อมๆ
แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ ขอขอบคุณสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและหลงไหลในประเทศฝรั่งเศส ที่ติดตามบทความมาโดยตลอด ครั้งหน้าขอพาลงใต้ บ้านของผู้เขียนบ้างนะคะ^^
โฆษณา